Chapter 23 - Wedding Day

35 2 0
                                    

mama: baby gising na at aayusan kapa.

opo maa....

mama: kapag hindi kapa bumangon dyan ipapabuhat kita kay red.

opo eto na tumatayo na po.

mama: maligo ka na at bilisan mo!

After ko maligo nandito na ung magmakeup sakin, nang lalagyan na ako ng pulbo sa mukha ni ate beki nabahing ako nakatapat pa naman sya sakin yung laway ko tumalsik sa mukha nya nakakahiya, kaya kumuha ako ng tissue para punasan ito,

ate sorreh... di ko po sinasadya, may alergy po kasi ako sa mga ganyan kaya wag nyo na po ako lagyan nun, ok na po yung lipstick.

beki: it's okey don't worry, buti na lang nagtoothbrush ka at di amoy imbornal yang laway at hininga mo.

ay ganun...hehe...

beki: ayusin ko kilay mo, tapos lagyan kita ng mascara at yang buhok mo ayusin din natin.

mama: pagandahin mo yang anak ko ah, dpat kasing ganda ng mommy nya.

beki: okey mommy. Yan gusto ko sa nanay mo eh GGSS.

huh?????GGSS????

beki: Gandang Ganda Sa Sarili..

hahaha....

Pinasuot na yung dress ko. Tube dress na above the knee, color white na may halong color red sa bandang ibaba at belt na red, lumabas lalo yung pagkaputi ko sa damit.

Si Red naman barong kulay white may halo rin na kulay red.

Nauna na sumakay ng kotse si papa at mama sa simbahan nalang daw kami magkita. Yung sunod na sasakyan kaming dalawa ni red nakasakay dun, sila rein at gian sa kotse ni lester at ung iba pa na sasabay sa kanila.Nang nasa kotse na kami papuntang simbahan....

red: shin..

Napatingin ako sa kanya, kakaiba sya tumingin parang may glitters yung mga mata nya tapos ung paligid ng mukha nya parang kumikinang na ang liwanag na nakakasilaw. Nagtama yung mga mata namin nakaramdam ako ng pagkailang para iba di ko maexplain kaya umiwas nalang ako ng tingin, sabay sabing YES????

red: sobrang ganda mo, i can't remove my i eyes on you.

grabe natense ako bigla sa narinig ko, kahit malamig sa kotse sa lakas ng aircon nagfefeel ko yung kili-kili ko nagwewet... eewww.... syempre di ko yun pinahalata, dahil sa nataranta ko sa mga sinabi eto nalang naisagot ko..

thank you, ikaw din ang ganda mo.

red: i'm serious shin, i think i'm .......i'm....

what???

Hindi pa natatapos yung sinasabi nya umiksena si manong driver.

driver: nandito na po tayo sa simbahan.

thanks kuya. sorry what is it again red?

red: nevermind, look tita is coming.

Parang gusto ko pa kulitin kung ano yon kaso kumatok na si mama sa window ng car at pinababa na kami. Nakita ko rin sila Gian nandun na at pinikturan kami nila mama at red,syempre nagpapicture din kami na magkasama lahat, nakita kami ni jimmy at lumapit samin.

jimmy: tita ang ganda nyo po, lalo na ikaw shin.

Si mama naman tuwang-tuwa, pasipsip din to si jimmy. Syempre ako namula nanaman, sabay dumikit si red sakin.

Mr. Sungit meets Sassy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon