Chapter 24 - Off to Batangas

60 3 0
                                    

Good Morning Papa, Good Morning Mama advance happy new year po...

mama: same to you baby.

Aligaga kayo ngayon ah may darating po ba tayong bisita?

papa: oo naman si Gian.

pa! si Gian di na bisita yun araw-araw na nandito yun dito na nga rin natutulog kulang nalang tumira na dito.

gian: aba bakla naririnig ko ata ang napaganda kong pangalan sa buong universe na kasing ganda ko.

wow ah!!! aga mo namalengke ngayon ah.

mama: oo ikaw nalang ang tanghali, kanina pa nandito yan maigi at may nautasan kami ni papa mo sa palengke, magalmusal kana at tulungan mo kami dito pagkatapos.

gian: oo nga naman hiyang hiya naman kami sayo ng beautiful mother mo na pang ms. universe ang beauty. kahit abala maganda parin kami.

tsss....

mama: anekebe gian, di nemen meshedu...

hahaha... lakas mo talaga kay mama, gian kaw na tunay na anak. Bakit ba pati ikaw aligaga sino ba bisita nyo presidente.

gian: importante pa sa presidente. saka wala tayong bisita may pupuntahan tayo.

pupuntahan? san?

papa: bilisan nyo na at maya maya babyahe na tayo sa batangas.

BATANGAS????  kelan pa tayo nagkaroon ng probinsya dun?

gian: kanina lang pag-gising mo,hinanap ko mga ninuno nyo at kung saan ang parte nyo sa lupa, sinukat ko yung lupa tapos pinagawan ko ng titulo kahit holiday tapos namalengke ako, may angal.

ewan ko sayo! dami mong alam, eh kung sukatin kaya kita pati yung lupa dun sa eternal garden gusto mo?

gian: joke lang si madir or si padir nalang malapit lapit na yan.

papa,mama: ano???

gian: wala po sabi ko kapag nagtulung-tulong tayo malapit na natin matatapos ang gawain.

mama: itigil nyo na nga yang pinagtatalunan nyo. babaunin natin ito dun para mamaya di na ko magluluto ng panghimagas natin, yung iba dun ko na lulutuin.

eh bakit nga po sa batangas?

papa: para maiba-iba naman anak, saka bihira nalang tayo makapagbakasyon sa ibang lugar.

ok po papa salamat po papa at makakapag out of town tayo, san po banda dun pa?

gian: sa amazon tribe.

maganda ba dun? ha pa?

gian: oo kasing ganda ko.

POKKK....

AAARRRAYYY NA MAN.

kanina ka pa eh.

gian: kanina dami mo kuda ngayon mas excited kapa sakin.

papa: kayong dalawa para kayong aso't pusa. surprise nalang anak. bilisan na natin para maayos nadin natin ang mga dadalhn dun.

PAPA VIC'S POV

saglit lang mga iho hatid ko muna si barbie sa kwarto nya, ito talagang baby namin himbing ng tulog.

rein: baby damulag na po tawag dyan.

hahaha... tawanan nilang lahat.

mama: hooss.....wag kayo maingay baka magising.

pagbalik ko sa baba kinausap ko mga bata.

oh sa new year na lang kayo bumalik kung wala rin naman kayo kasama sa bahay.

red: sige po tito, salamat po.

lester: may naisip ako baka pwede dun na lang tayo sa town house namin sa batangas.

Jerome: okey un ah...pwede!!!

Mahal ano na disisyon mo?

mama: mukhang maganda nga yun, ok lang sakin, kaso dapat paalam mo muna sa mga magulang mo.

gian:ang bright bright mo talaga lester kaya love kita eh.

lester: don't worry tita napaalam ko na kay mommy yun nung pasko pa.

mama: agad agad

Di kung ganun payag narin ako.

red: pero tito surprise parin natin kay shin yun ah.

sige, magdadala ako ng mga lulutuin natin doon.

lester: hindi na po kailangan, may mga magluluto para satin.

lester anak gusto rin namin kayo lutuan ng tita nyo lalo na yung mga favorites nyo saka pasasalamat narin.

lester: sige na nga po tutal mas gusto ko mga luto nyo, malapit lang palengke dun. ipapabili ko na lang sa care taker namin dun lahat ng mga kailagan nyo.

sige itext na lang or itawag ni gian, yung iba na pwede dito na lutuin, lutuin na namin para pagdating dun yung mga ulam nalang.

oh gian bukas agaan mo sa bahay ah..

gian: yes daddy.  .

hay... sana nakagawa pa tayo ng isa para may kasama ang baby natin barbara.

gian: di pa po huli ang lahat dad, pwede po mamaya bago matulog...

mommy: loko kang bata ka.

hahahaha... at tawanan kaming lahat.

____________________________________________________

Papa: anak tara nandito na sasakyan.

Opo pa, pababa na po ako.

wow susyal naka van tayo ngayon ah di po ba natin gagamitin yung satin.

Papa: okey na yan para mamaya hindi ako pagod at magluluto pa kami ng mama mo.

Wag po kayo mag alala tutulungan namin kayo ni gian. Diba gian?

Gian: syempre naman where family...

Nandito na kami sa batangas....

Wow ang ganda dito.

Di pa kami totally nakakapunta sa pinaka lugar pero yung mga nadadaanan namin super sa ganda.

Tapos may matatanaw kang malaking bahay parang palasyo dahil medyo mataas yung kinatitirikan nito, parang yung sa tagaytay. Pero magkaiba sila ng ganda,para tuloy akong si Alice in Wonderland..hehe...

Di ko akalain na dun kami mismo sa bahay na yun pupunta. Pagbaba namin may mga sumalubong samin na mga tagapagsilbi,grabe para namang kami may ari nito kung tawagin nilang mam and sir.

Nang makapasok na kami sa bahay nagulat ako sa bumungad samin...

SURPRISE......

Yung mga kumag nandito... pero na surpsesa talaga ako,kasabwat sila mama at papa pati si Gian..

Tingin ko magiging masaya new year namin...

Mr. Sungit meets Sassy GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon