Chapter 27

3.2K 63 0
                                    

Napatigil ako habang naglalakad ng matanaw ang aking mga kaibigan sa 'di kalayuan. Busy sa pag-uusap habang nakatanaw sa dagat. Nang malangat sa aking gawi si Alexa ay napukaw no'n ang atensyon ng mga kaibigan namin.

"Oh my gosh! Is that N-Nicole?" Rinig kong sabi ni Helena.

Ngumiti ako at kumaway hudyat ng pagtakbo nila palapit sa akin at niyakap ng mahigpit.

"Hindi kita nakilala," anang Mikaella habang iinikot ang paningin sa akin.

Mikaella before has short hair, but now it's long, below her breast. Lalong pumayat at pumuti. While Helena is still beautiful. No change. And Cindy, mas humubog ang katawan at gumanda. Hiyang yata sa boyfriend niya.

Napatigil kaming lahat sa kamustahan ng lumapit sa akin si Roui. Lalo siyang gwumapo at lumaki ang katawan. He's looking intently at me while walking towards to me. I can see how happy his eyes are.

"You look more beautiful," aniya.

Smile curved into my lips. I was shocked when he immediately hugged me. Tumatawang yumakap rin ako sa kaniya. Man perfume. Perfect smell for a man.

"You stunning!" He said, still shocked.

I smirked and rolled my eyes. Here we go again. Sanay na ako sa mga salitang binobola ako.

"It's been five years..." halos namamangha niyang sabi.

Tumango ako at pilit na ngumiti. I am not ready to hear anything in the past five years. I want to forget and be happy even just for now.

Ang makasama ang mga kaibigan ko ngayon sa loob ng limang taon na hindi ako nakasama sa kanila ay tunay na nagpapasaya sa akin. Marami ang nagbago sa kanila pero nandoon pa rin ang closeness naming lahat.

Umupo ako sa mahabang wooden chair kung saan kami kumakain ngayon. The wind is really fresh while bouncing to my skin. Namiss ko maski ang hangin ng Port Barton. We're here in an open restaurant na tanaw ang buong paligid at dagat ng Port Barton.

"So, you planned not to tell us, in the first place?" Mikaella asked and I nodded.

"It's sudden, guys. Wala na akong oras para magpaalam sa inyo," I explained.

Helena shrugged. "You should atleast communicate to us,"

I sighed. Wala pa talaga silang alam sa nangyari sa akin. Thanks to Alexa who didn't tell to them about my sudden leaving.

"Something happened,"

"Like what?" Cindy asked, pursuing to know what's behind this.

"Dad needed to operate in America. And I came along with my kuyas in Canada,"

"Yea, I know about your dad's condition back then. But, I don't understand why you go with your kuyas." Helena uttered.

"Something behind it? Am I right?" Cindy moved closely to me.

Their eyes are asking. Uminom ako ng juice ng hindi ko matapatan ang tingin nila. As long as I want to tell them, but I can't. Roui is here. I don't want him to hear all of these.

I looked at Alexa. I can see how her face looks worried right now. Hindi ko maipagkakaila, kung ako nga'y kailangan ng tulong niya ngayon para hindi lang ito mapag-usapan.

"Let's finish our food now. The sea is waiting us." Roui voice butt in after a long silence.

I immediately look up to see him. He gave me a nod and plain smile. Piping nagpasalamat ako sa kaniya dahil pinukaw niya ang usapan namin.

Promised Love (Port Barton #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon