Chapter 34

1.7K 61 22
                                    

Cloud's POV

I just realized something while taking to the student council president in the school grounds where many students could see. Damn it. I fvckin' know there are lots of bees in this campus who spread gossips. Rumors about us could blast as early as today. I hate the idea that Caithness might hear wrong.

"Cloud, nasasaktan ako," Cathy complained.

"Oh shit! I'm sorry, Cathy." I felt a sudden guilty when I saw her arm turned red dahil sa mahigpit na paghila ko sa kanya palayo sa kinatatayuan namin kanina.

"Ayaw mong makita niya tayo, 'di ba? I understand. Wala na yung dating tayo, 'cause she's already with you," she said smiling though it doesn't reach to her teary eyes.

"Cathy.." I hate it but I feel so upset seeing her like this. I know, I am hurting her.

She's trying to sustain her smile. "You don't have to feel bad about me. Almost two years have past, Cloud. Kahit papaano ay natanggap ko na."

"I'm still that guy," came out of my mouth without certainty.

She shook her head. "It seems like you're no longer him." Hindi na siya nagpaalam pa sa'kin. She turned her back and left.

I am sorry, Cathy.

Mabigat ang hakbang ko pabalik sa building namin. I damn feel down and I fvckin' hate it.

But all of a sudden the heaviness swept away. Tila nagliwanag nalang bigla ang paligid nang makita ko siyang naglalakad sa di kalayuan.

My baby.. My beautiful weakness. The light that awakened me.

Agad akong kumubli sa likod ng puno upang 'di niya ako makita. Then I start texting her.

Caithness' POV

Hindi na yata mawala ang ngiti ko dahil sa palitan namin kanina ng text ni Cloud. He's being extra sweet these days at ito naman ako nadadala.

I demand a kiss later. I love you, baby. See you.

Napangiwi naman ako sa sunod na text niya. Kiss na naman. Adik talaga 'tong ulap na 'to.

Natapos na lahat ng klase ko ngayong araw at papunta na ako sa parking lot. Baka nandoon na yung driver ni lolo.

"Caithness!" Napalingon agad ako nang makilala ko ang tumawag sa'kin.

"Clinton," I automatically smiled. I missed him. Hindi ko na kasi siya halos nakakasama.

"I miss you." Niyakap niya ako. Naisip ko bigla ang galit at nagseselos na mukha ni Cloud kaya natulak ko bigla si Clinton.

"Caithness.." I see pain and disbelief in his eyes.

"I-I'm sorry, Clinton.." Napahawak ako sa braso niya. Naiinis ako sa sarili ko kasi naitulak ko ang bestfriend ko which I never did before.

"You are corrupted by him, Caithness. What's happening to you? Nagbabago ka na," pagalit na sabi ni Clinton. Napayuko ako. I wanted to cry. He's now mad at me.

Bigla niya akong hinila at dinala sa bahagi ng campus na walang ibang tao.

"Clinton, I'm sorry.." Tuluyan na akong naiyak sa guilt. I heard him heaved a sigh.

"I'm sorry, princess. Wag ka nang umiyak. I'm sorry," masuyo niya akong niyakap.

"No, wala kang kasalanan. It's my fault. Nagpapabayaan na kita. Hindi na kita nasasamahan these days. Natutulak na kita. You must be really mad."

He faced me at pinahid ang mga luha ko. "No, it's not your fault. It's that fuckin' gangster's fault. Hindi ka dapat nagpapalapit sa lalakeng yun. Layuan mo siya, Princess."

Captured By The Sleeping PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon