CHAPTER 43

1.1K 19 1
                                    


Zenia POV

3 hours lang ang tulog ko at ngayon nandito ako sa dinig area at umiinom ng kape. Nagluluto pa ng almusal si manang kaya hindi pa ako nakaka-kain.

"Morning!! "-napatigil ako at tinignan si Monique na ang lawak ng ngiti. Ganda yata ng gising nito. Kasunod niya naman si stacy at dria. Nagsiupo naman sila sa kaniya kaniya nilang upuan. Napansin ko naman si skit na ang laki ng eyebags niya.

"Wala ka bang tulog? "-tanong ko

"Wala"-para siyang lantang gulay na umupo sa tabi ko at binagsak ang ulo sa mesa. Nakita ko naman na nawerdohan na sa kaniya sila monique

Bigla namang lumabas sila manang sa kusina at sinerve na ang breakfast. Nagsimula na kaming kumain pero si skit nakatulog na sa mesa. Hinayaan nalang namin siya. Kahit 3 oras lang ako nakatulog sanay naman ako kaya hindi ako nakaramdam ng antok.

Pagkatapos kong kumain nagpaalam na ako sa kanila na mauuna na ako sa school. Pumasok ako sa kotse ko at nag drive na. Ng papasok na ako sa gate may nahagip ang paningin ko sa salamin ng sasakyan ko. Hininto ko ang kotse ko malapit sa guard house at tinignan ang lalaking nakasumbrero malapit sa poste. Nakatingin ito sa akin at bigla niya nalang itinaas ang kamay niya. And there I saw the tattoo of that Mafia.

Napahigpit naman ang kapit ko sa manebela ng ngumisi siya sa akin. Iniwas ko ang tingin ko sa kaniya at tuluyan nang pumasok sa gate. I park my car at bumaba na ako. Nahagip naman nang paningin ko si charles na kakababa lang sa sasakyan niya.

Tumingin siya sa akin at lumapit.

"I think sa cafeteria na natin pagusapan ang tungkol sa pageant.. Hindi pa ako nakakapag breakfast"-tinanguan ko nalang siya at sabay na kaming naglakad. Kita ko naman na napapatingin sa amin ang ibang student na nag aayos ng mga booths sa garden. Ang iba naman nag papractice.

"Magkasama sila"

"Sila na ba? "

"Nabalitaan kong silang dalawa ang pambato ng section nila sa pageant"

"Really? "

"Grabe.. Bagay na bagay sila"

"Per diba si ms. Rian na ang mr. Kyle"

"At bet ko pa din si kyle para kay ms. Rian"

"Mas maganda naman ako diyan "

"Wag assumera girl si ms. Rian na yan "

Napailing nalang ako sa isipan ko dahil sa mga bulong nila. Kung bulong nga bang mamatawag yun.

Hindi din nagtagal nakarating na kami sa cafeteria. Sabay kaming pumunta sa counter at nag order. Bumili lang ako ng pineapple juice. Dahil nakakain na din naman ako.

Pagkatapos naming bumili umupo na kami sa pinakamalapit na bakanteng upuan. Magkaharap kami ngayon habang kumakain siya at tahimik ko namang iniinom ang juice ko.

"Anong sport ang pipiliin natin? " tanong niya habang kumakain pa din

"I prefer gun shooting sports"-sagot ko

"Why? "

"It's just simple but unique "

"Hmm.. Tama ka.. Yun nalang"-madali lang naman pala siyang kausap.

"How about the talent. We need to practice as soon as possible para hindi na tayo magkamali sa Friday"
Tanong niya sa akin.

"I don't know. Kahit ano naman ok lang sa akin"

"Do you sing? "He ask. Tinignan ko naman siya na parang sinasabi kong pinagloloko niya ba ako.

"Sa tingin mo? "-tanong kong balik sa kaniya. Umiling naman siya. Tsk.

"Tsk. Marunong ako"-sagot ko nalang. Nangaasar pa e. Magiging artist kaya ako kapag hindi ako talented sa bagay bagay.

"Hahaha... Galit agad"sinamaan ko naman siya ng tingin kaya balik seryosong mukha na naman siya.

"I think magandang kumanta ka nalang habang nagpapatugtog ako ng piano"magaling siyang mag piano?

"Marunong ka? "-I ask. Nag nod naman siya sa akin.

"I can play any instrument"

"Mabuti kong ganon. Akala ko kasi paghahari-harian at pakikibasag ulo lang ang alam mo"-pangaasar ko sa kaniya. Sinamaan niya naman ako ng tingin. Kaya nginitian ko siya ng mapangasar.

"Tsk.. Pagkatapos natin dito dumeretso tayo sa bahay. Doon tayo magpapractice ng talent natin "-

"Wait bakit sa inyo? "-tanong ko.

"Sa tingin mo saan ba dapat. Kung dito tayo sa school. Hindi tayo makakapagpractice sa music Room dahil panigurado may gagamit non "

"Tsk.. Oo na"-pagsuko ko.

"Good "ininom ko nalang ulit ang juice ko dahil sa inis. Magpapagawa na ako ng isang music room dito sa school.

---------------

Gaya nga nang napagkasunduan namin ni charles dito kami sa bahay nila mag paparactice. Pag kapark ko ng sasakyan ko sa garage nila bumaba na ako. Nakita ko naman na bumaba na din siya sa sasakyan niya.

"Hali ka"-aya niya sa akin at ginayak niya ako papasok sa pinto. Nagtaka naman ako dahil mukhang walang katao tao dito sa bahay nila.

"Wala sila mom at dad. Nasa business kaya si yaya lang ang kasama ko dito"-napatango naman ako sa sinabi niya. Nilibot ko naman ang paningi ko at napadako yun sa isang litrato. Isang litrato ng babae. Nakangiti siya doon na ani moy parang isang anghel. Naningkit ang mata ko ng makilala ko siya.

"Clary"

"Kilala mo ang kapatid ko? "-napatingin ako kay charles dahil sa tanong niya. Lumapit siya sa gilid ko at kinuha ang litrato.

"Paano mo siya nakilala? "-pagtanong niya pa.

"Ahm..may nakasulat sa ilalim ng litrato na pangalan. Binasa ko lang.. Yan ba ang pangalan niya? "Pagsisinungaling ko. Tinignan niya naman ang tinuro ko at napangiti nalang siya.

"Oo.. Clray slay bariantos ang pagalan niya. Namatay siya 5 years ago. "

"Siya yung sinasabi niyo noon sa orphanage na namatay dahil sa Mafia? "-tanong ko. Nag nod naman siya at kita ko kung paano umiba ang mood niya.

"Hindi ako titigil hanghang hindi ko nakukuha ang hustisya sa pagkamatay ng kapatid ko. Pagbabayaran ng babaeng Mafia na yun ang ginawa niya sa kapatid ko. Alam kong malapit ko na siyang nakita. At kapag nangyari yun. Seseguraduhin kong mamatay siya sa mga kamay ko"-ramdam ko ang galit sa bawat salitang binibigkas niya. Napaiwas naman ako ng tingin dahil don.

"Ahmm.. H-indi pa ba tayo magpapractice? "-pagiiba ko

"Ah ..sorry nadala na naman ako... Tara sa taas nandon ang music room"-hinila niya ako paakyat sa hagdan at pumasok kami sa isang pinto. Bumungad naman sa amin ang napakaraming instrument.

Mukhang magaling nga siya

----------

Clash Between The Two Gang'sTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon