Charles POVInis kong napasabunot sa buhok ko pagkatapos ng laro ni zenia ng hindi na naman namin siya mahagilap. Bigla nalang siyang nawala pagkatapos ng laro.
"Shit! Nasan na naman ang babaeng yun!! ?"-inis na tanong ko
"I'm just here ..wag mo namang ipahalata na ganon mo na kaagad ako ka miss"-parang nawalan ako ng dugo sa ulo ko dahil sa narinig kong boses na nagsalita sa likuran ko. Tinignan ko siya at kita kong naka smirk siya sa akin.
"F-fuck!! "Mura ko dahil sa hiya.. Tang'ina narinig niya
"Prrffftt.... Hahahah.. Geh iwan na namin kayo bro"natatawang sabi ni Ivan sabay hila Kay dria na nakangiti na din sa amin.
"Geh! Zen wag mo nang iwanan yan si Charles baka magwala na naman.. Hahaha"-natatawang sabi ni skit bago sila sunod sunod na umalis.
"I will"sagot ni zenia sa kanila na ikinatawa nila lalo. Napasabunot naman ako sa buhok ko uli sa inis. Dammit!
"O! Diyan ka nalang ba? "Tinignan ko siya at nakita kong nagaayos na siya ng gamit niya.
"Tsk"lumapit ako sa kaniya at kinuha ang gamit niya. "Ako na magdadala"
"You sure? "Tanong niya. *glare*
"Prrft... You look like idiot"pigil na tawanh sabi niya
"Damn!"
"Hahahaha.. Tara na. "sabi niya at nauna nang maglakad. Wala naman akong nagawa at sumunod nalang din sa kaniya.
"Sa bahay niyo tayo ulit magpractice "dinig kong sabi niya. Hindi ako sumagot at nag tuloy tuloy nalang sa paglalakad. Nakaabot kami sa parking lot at pumunta sa kotse ko. Binuksan ko ang passenger seat
"Get in"utos ko sa kaniya. Wala naman akong nakuhang reklamo at pumasok nalang din. Nilagay ko ang gamit niya sa back sit pagkatapos pumasok na din ako sa loob. I start the engine at umalis na kami.
Habang sa byahe sinilip ko si zenia na katabi ko. Nakatingin lang siya sa labas ng bintana na parang malalim ang iniisip.
"Hanggang kailan mo ko balak titigan? "-nagulat ako ng bigla siyang tumingin sa akin. Mabilis ko namang iniwas ang paningin ko at tinuon yun sa daan.
"Damn! "Palihim akong nagmura. King'ina lang.
"Ituon mo ang pansin mo sa pagmamaneho baka maaksidente tayo"sabi pa niya.
"Tsk" hindi din nagtagal nakarating na din kami sa bahay. Pinagbuksan kami ng guard ng gate. Nag drive na ako papasok at pinark ang kotse ko. Ng maihinto ko na ang kotse lalabas na sana ako ng magsalita siya.
"Charles.. Anong gagawin mo ka-pag nalaman mong isa sa malalapit sayong Tao ang hinahanap mong pumatay sa kapatid mo? "-hindi ko alam kung bakit niya naitanong yun. Napahigpit ang kapit ko sa pinto ng kotse at naramdaman ko naman ang galit sa loob ko.
"Hindi ako magdadalawang isip na patayin siya"sagot ko at tinignan siya. Kita kong nakayuko siya sabay tango. Wala akong narinig na salita sa kaniya at nauna nalang lumabas. Napabuntong hininga muna ako bago sumunod sa kaniya.
Ginayak ko siya ulit papunta sa music room para makapagpractice kami ulit. Isang araw nalang ang natitira sa amin. Bukas may final rehearsal sa gym kung saan gaganapin ang pageant kaya dapat nandon kami.
Binuksan ko na ang pinto at pinauna siyang pumasok. Sumunod naman ako sa kaniya at naabutan ko siyang hawak hawak na ang lyrics na kakantahin niya.
"Let's start? "I ask. She noded at pumwesto na sa tapat ng microphone. Sound proof naman ang kwartong to kaya walang makakarinig ng ingay sa labas.
Pumunta na ako sa tapat ng piano at umupo sa upuan. Nakita ko naman na tumingin sa akin kaya nag nod ako sa kaniya na simula na. Unang tapat ng daliri ko sa unang nota nakita ko naman na nakapikit siya at naghihintay kong kailan siya papasok.
Pinatugtog ko lang ang pyesa na kakantahin niya. Hindi din nagtagal narinig ko na ang boses niya. Dinilat ko ang mata ko na kanina pa nakapikit at napatingin sa gawi niya. Hindi ko alam pero napangiti ako ng makita kong dinadama niya ang baway lyrics ng kanta. Pinikit ko naulit ang mata ko at pinagpatuloy ang pagtugtog.
Napakaganda ng boses niya na sumasakto sa bawat nota na pinapatugtog ko. Hindi ko na namalayan tapos na siyang kumanta.
Napatingin ako ulit sa kaniya at bahagya pa akong nagulat ng mapagtanto kong nakatingin din siya sa akin. Nginitian ko naman siya.
"Walang kupas"I said to her.
"Tsk"napailing nalang ako sa reaction niya.
"Agai--"hindi ko na natapos ang sasabihin ko ng makita kong kinuha niya ang isang violin na nakasabit.
"Marunong ka niyan? "-I ask. Hindi niya ako sinagot at nilagay niya lang ang violin sa balikat niya. Pinagmasdan ko lang ang bawat kilos niya. Hindi din nagtagal nagsimula na siyang magpatugtog.
Nagulat ako at the same time namangha. Napakaganda tugtog niya. Ang kantang to.. Hindi ako maaring magkamali. Habang nakatingin ako sa kaniya nakikita kong parang lumulutang siya sa paningin ko dahil sa ginagawa niyang musica. Kakaiba sa ibang musician na napapanood kong magperform.
Malapit na sa perfectionist ang abilidad niya sa pagtugtog. Nakita ko naman na tapos na siyang magpatugtog. Napatingin siya sa akin sabay baba ng violin sa balikat niya.
"Ave Maria... Tama ba ako? "-tanong ko sa kaniya.
"Yeah"kahit tapos na siyang magpatugtog umuulit sa pandinig ko ang musica niya.
"Wait"pigil ko sa kaniya ng akmang ibabalik niya na ang violin. Tinignan niya ako na nakakunot ang noo.
"P-wede bang tugtogin mo ulit yun. Sasabayan kita sa piano"sabi ko sa kaniya. Wala naman akong nakuhang reklamo sa kaniya at nakita ko nalang nilagay niya ulit ang violin sa balikat niya.
Napangiti naman ako. Tumango ako sa kaniya at ganon din siya sa akin. Sabay naming pinatugtog ang 'ave maria'
Naipikit ko naman ang mata ko habang nagpapatugtog. Pakiramdam ko nakikita ko si zenia na nagpapatugtog ng violin sa isang garden na tahimik. May mga bulaklak na nakapaligid sa kaniya.
Minulat ko ulit ang mata ko at sinilayan siya. Nakapikit ang mata niya at may nakikita akong munting ngiti na nakaukit sa labi niya. Mahahalata at masasabi mong nageenjoy siya sa ginagawa niya.
Hanggang matapos ang kanta hindi mawala sa isipan at pandinig ko ang musica niya. Gayon din ang mga ngiti ko sa labi habang nakatingin sa kaniya.
-----------
BINABASA MO ANG
Clash Between The Two Gang's
ActionSa isang paaralan na kung saan naghaharian ang limang kalalakihan, Nakung Saan sila ang sinusunod ,sila ang batas, at sila ang napapasimuno ng lahat na kaguluhan, Paano kaya kung biglang ,magbago ang lahat Na sa isang iglap lang mawala na sakanila a...