Zenia POVNandito ako sa kitchen at naghahanda ng makakain ko. 3:pm na. Hindi ko man lang napansin na hapon na pala. Nasa basement kasi ako kaya hindi ko napansin.
Binuksan ko ang ref at tinignan ang makakain don. Wala ang mga katulong dito sa bahay dahil pinahpahinga ko na muna. Hindi naman ako sobrang kahigpit sa kanila.
Kumuha ako ng nestle milk at sinalin yun sa baso. Tanghaling tapat umiinom ng gatas. Iba talaga ang gusto ko sa buhay.
Ding dong
Napatigil ako sa ginagawa ko at tumingin sa bintana. Sinilip ko ang gate at napataas ang kilay ko ng nakita ko si Charles sa labas.
"Anong ginagawa niya dito? "-bulong ko sa sarili
Tinawagan ko naman ang guard na papasukin siya. Hinintay ko siya sa sala habang iniinom ko pa din ang gatas ko. Bumukas ang pinto at pumasok na ang hinihintay ko.
"Anong ginagawa mo dito? "-bungad na tanong ko sa kaniya. Napakamot naman siya sa batok niya.
"Ahmm.. Gusto lang kitang bisitahin"
"Ano ako may sakit? "Tanong ko sa kaniya. Bahagya naman siyang nataranta
"A-no.. Hindi.. Hindi yun ang ibig kong sabihin. Nag-aalala lang ako. Hindi ka kasi pumasok.. Baka kako may nangyari sayong masama. Alam mo naman ang nangyari ka gabi.. Muntik ka nang mapahamak at may gusto namang kumuha sayo"-napatango ako sa sinabi niya.
"Upo ka "-alok ko sa kaniya. Ngumitin naman siya at sumunod. Ngayon kaharap ko na siya. Napatingin siya sa iniinom ko
"Gatas? Umiinom ka tanghaling tapat? "-tanong niya sa akin.
"Problem?"-I ask
"Wala naman.. Pero kasi ang weird lang tignan"napangiti naman ako sa isipan ko.
"I told you kakaiba ako sa lahat"-I said bago ibaba ang basong walang laman sa center table. Tinignan ko siya at nag cross arm.
"Yeah I remember. You said to to me sa rooftop"-nakangiti niyang sabi. "BTW yung nangyari kagabi.. Binalikan ko ang nga lalaki sa park pero wala na sila don .sa tingin mo ano bang pakay nila. Bakit ka nila gustong kunin ?'-seryoso niyang tanong.
Napabuntong hininga naman ako.
"I don't know"- I said.
"Hindi mo alam? "Umiling ako sa kaniya
"Pero ikaw ang pakay nila"sabi pa niya. Hindi ako nagsalita at iniwas lang ang tingin sa kaniya.
"Ang family mo? "-dinig kong tanong niya. "Nasan sila? "
"Wala na"sagot ko
"Sorry"napabuntong hininga ako at tumayo na. Tinalikuran ko siya sabay salita.
"Umalis ka na"huling sabi ko at umakyat na sa taas.
Nakakailang hakbang palang ako narinig ko na ang pagsara ng pinto. Napahigpit naman ang kapit ko sa staircase.
Napatingin ako sa isang portrait dito sa hagdan kong saan natatabunan ng tela. Hinila ko pababa ang tela at doon nakita ko ulit ang litrato ng pamilya ko. Hindi ko alam kong ilang taon na ang nakakalipas ng kinuhanan ang litratong to.
Six years?
Hinawakan ko ang ito at mukha pa rin siyang bago.
-----------
Charles POV
Pagkalabas ko sa pinto ng bahay ni zenia siya namang dating ng isang van na puti. Pumasok yun sa sa gate at dumeretso sa garage.
Bumaba doon sila skit at napatingin sa akin na gulat na gulat at nagtataka.
"Charles anong ginagawa mo dito? "-tanong ni monique pagkalapit nila sa akin.
"Binisita ko lang si zenia. Alis na din ako"
"Si zenia? Kailan pa kayo naging close? "-takang tanong ni dria sa akin
"Ahmm. kahapon magkasama kami kahapon"-nakangiti kong sabi sa kanila
"What the! Kaya naman pala hindi niya na napauntahan si kyle kahapon magkasama pala kayo"-nawala ang ngiti ko ng marinig ko naman ang pangalan na yun.
"Geh Alis na ako"paalam ko sa kanila at pumasok na sa kotse ko at umalis na.
Pagkalabas ko sa gate nila may pumasok naman na isang kotse. Nakabukas ang bintana non kaya nakita ko kung sino ang tao sa loob. Napahigpit ang kapit ko sa manibela ng nakita ko si kyle.
Huminto ako at napatingin sa salamin. Kitang kita kong sinalubong nila skit si kyle at pumasok na sila.
"Tsk "-pinaandar ko nalang ulit ang kotse ko at umalis na.
------------
Zenia POV
Nandito ako sa kwarto ko at nakahiga ng bigla nalang bumukas ang pinto. Hindi na ako nag-abala pang tignan ito dahil presensya niya palang kilala ko na.
"Hime? "Dinig kong tawag niya sa akin. Umupo siya sa kama ko at hinawakan ang kamay ko.
Tinignan ko siya at nakayuko siya.
"Maayos ka na ba? "-tanong ko sa kaniya. Nag nod naman siya sa akin.
"Sorry hindi ako nakadalaw sayo kahapon. May inasikaso lang ako"-pagdadahilan ko.
"OK lang.. Nakita naman kita ngayon "nakangiti niyang sabi. Bumangon naman ako at tinignan ang sugar niya sa balikat.
"Sa susunod wag na wag mo nang papabayaan ang sarili mo. "Sabi ko sa kaniya "hindi ko mapapatawad ang sarili ko kapag naulit pa to"
"Hime hindi naman malala ang natamo ko. Sugat sa balikat lang to"-sabi niya. Napabuntong hininga. Naman ako. At niyakap siya.
"Hahaa... Diba ang sabi ko ako ang mag poprotekta sayo habang nandito ako sa tabi mo. Pero bakit parang ako pa yata ang poprotektahan mo haha"-napangiti nalang ako ng palihim sa sinabi niya. Pagdating Kay kyle hindi ko maiwasang ilabas ang totoong ako. Mahal na mahal ko siya.
---------
Stacy POV
Hindi ko maiwasang mainis dahil sirang sira ang araw ko ngayon. Akalain mo magkaparehas kami ni Brent sa lahat ng sports. Gosh! Ibig sabihin lang non magkakasama kami buong sport feast.
"Prrfftt... Ayusin mo nga Yang niluluto mo stacy. King'ina baka lasang sama ng loob na yan "-tinignan ko naman ng masama si dria na hawak na naman ang phone niya at may ka text. Si ivan na naman yan. Akalain mo yun akala ko fling fling lang ang meron sila pero nabalitaan ko nalang na sila na pala. Grabe ang bilis talaga umasenso ng love life ng babaitang to.
"Stacy ikaw ang magluluto? '-tanong ni skit pagkapasok niya dito sa kusina. Napairap naman ako.
"Sa tingin mo may magluluto pa dito.. Maliban sa akin? "-tanong ko sa kaniya. Sinamaan niya naman ako ng tingin. Napairap naman ako at tinuloy na ang pag hiwa ng karne ng baboy
"Sarapan mo.. Baka puro sama ng loob ng nalasahan ko.hahahahaha...."-akmang itatapon ko na ang hawak kong kitsilyo Kay dria ng tumakbo na ito papalabas sa kusina.
"Ano ba kasi ang nangyari at ganyan ka? "-tanong ni skit at umupo sa upuan
"Long story"-sabi ko nalang at itunuloy na ang ginagawa ko.
-----------------
BINABASA MO ANG
Clash Between The Two Gang's
AksiyonSa isang paaralan na kung saan naghaharian ang limang kalalakihan, Nakung Saan sila ang sinusunod ,sila ang batas, at sila ang napapasimuno ng lahat na kaguluhan, Paano kaya kung biglang ,magbago ang lahat Na sa isang iglap lang mawala na sakanila a...