CHAPTER IV.
**
NAKALABAS na ako mula sa kompanya ng hinayupak pero hindi pa rin normal ang tibok ng puso ko. Kulang nalang ay atakehin ako sa puso. Tangina'ng hinayupak yan! Shit lang talaga kasi!
Pumara ako ng taxi tapos nagpahatid sa apartment ni Karla.
Ugh. Secretary ako ng hinayupak, meaning, araw-araw kaming magkikita. Kapag araw-araw kaming magkikita, mabwibwiset ako palagi at maaalala ko nanaman lahat ng panloloko niya saakin. Damn.
Napapikit nalang ako dahil sa inis habang may mga ilang katangunan sa isip ko.
Is this intentionally? Coincedence?
Did he used his power again? Pero bakit? Why? Aksidente bang ako talaga ang dapat na maging secretary niya? Nagkataon lang ba? May alam ba sina Karla? Eh si Jhenna? Anong koneksyon ni Karla at ng hinayupak na yun? Bakit? Paano? Madami pa akong tanong. Pero ang sinisugurado ko lang, kailan kong maghanda. Kailangan kong paghandaan ang mga susunod na araw, lalo na at magtratrabaho ako para sakanya.
Nang maramdaman kong huminto na ang taxi ay nagbayad na ako at bumaba.
May duplicate akong susi ng apartment ni Karla kaya nabuksan ko ang pintuan. Pagkapasok sa loob ay umakyat ako sa kwarto ko at inayos ang ilan sa mga gamit ko. Ngayon ako lilipit sa titirhan kong condo. Let me guess, pag-aari nanaman ng hinayupak na yun. Kung hindi, ay talagang nagkataon lang. Kung oo, may mali. May mali na talaga. Pero kung alin man doon, wala na akong pagpipilian. Nandito na ako. Wala nang atrasan. Isa lang ang sinusigurado ko, hindi ako bibigay sa hinayupak na yun.
Inayos ko yung mga gamit ko tapos nag-iwan ako ng note sa center table, pagkatapos ay hila-hila ko yung dalawa kong maleta. Nakasukbit din sa balikat ko yung shoulder bag ko.
Nag-taxi ulit ako. Nyeta, 'tong taxi ata ang uubos sa pera ko. Hindi naman kasi ako pwedeng mag-jeep kasi malalaki 'tong mga dala ko. Habang palapit kami sa condominuim ay kitang-kita ko ang malaking logo na letrang 'L'. I know it. Something is freaking wrong.
Nang makababa ako sa taxi ay nagpatulong ako sa pagbubuhat ng mga bagahe ko.
**
NANG tuluyan akong makapasok sa condo unit ko ay napahiga ako sa couch dahil sa pagod.
Inilibot ko ang paningin ko. Malaki 'tong condo. Yeah. Kasya na ata ang isang pamilya. May malaki na chandelier sa ceiling. Kulay asul, puti, at lila ang pintura ng pader. May malawak na kusina, kasya ang anim na tao sa hapag kainan. May Island Counter din, tapo kumpleto ang mga kagamitan sa kusina. May mga couch din dito sa sala. May malaking flatscreen TV sa harap. May malaking glass door sa gilid. May hagdanan papunta sa taas, gawa sa glass yung railings. May mga magaganda ring palamuti sa paligid. Basta, malawak siya. Doble ata yung laki sa apartment ni Karla.
Umakyat ako sa taas at mas lalo akong namangha. Woah. Isa lang ata ang kwarto dito. Yeah. Tama, isa nga. Mayroon ding parang balkonahe dito sa taas kaya makikita mo ang scenario sa baba. Ang laki talaga nitong condo, eh. Talagang nagpapasipsip ang hinayupak saakin. Tsk.
Pinasok ko sa kwarto yung mga gamit ko. Galaxy-inspired ang disenyo nitong kwarto. May iilaw na artificial na parang milky way sa gitna ng ceiling kapag naka-off ang ilaw. May mga parang bituin din na kumikinang. May King size bed. May lampshade sa gilid. May walk-in-closet. May sariling banyo, at hindi kalakihan na balkonahe ulit sa labas, kaharap ng kama. May mga couch din sa gilid. Tsk. Laki neto ah.
Inayos ko yung mga gamit ko tapos humilata sa kama. Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan si Jhenna. Kailangan kong makausap ang baliw na 'to.
Nagkailang ring din bago sumagot ang baliw.
BINABASA MO ANG
My Seductive Ex-Husband ( Complete ) [ Under Editing ]
RomanceHighestRankAchieved: [NotUpdated] #2inHusbandOutOf1.73Kstories ( 11-29-18 ) #1inHoneyOutOf192stories ( 07-16-19 ) | R18 | Mature Content | She was once his very attractive, beautiful, loving and amusing wife, every man would want to have. He was o...