CHAPTER XXVIII

6.2K 116 5
                                    

CHAPTER XXVIII.

( A/N: Happy reading!🌸 )














**

GUMALAW AKO MULA sa pagkakaupo at hinarap si Colton. Nagtataka naman niya akong nilingon. My curiousity is showing up, again.

"You're scaring the shit out of me, Havanna." Aniya.

"Ogag. Yang bunganga mo, marinig ka ng anak mo jan." Sabi ko naman. "S-So, tell me? Where is his M-Mom? Baby C-Clane's M-Mom?" Kinakabahang tanong ko. I hope my instict is wrong. I hope I'm mistaken. I really hope. This time, I hope I'm not right.

Narinig ko ang malalim nitong paghugot ng hininga. Kinakabahan ako tuloy ako.

Inayos niya ang pagkakabuhat kay baby Clane dahil nakatulog na ito sa bisig niya. Nasa ilalim kami ng isang malaking puno kaya hindi ganun kainit at medyo mahangin.

Nag-aalangan pa niya akong tinignan pero maya-maya ay nagsalita rin.

"She's missing, Havanna. No where to be found." Aniya. Bahagyang kumunot ang noo. She is.. what? Does it mean-"- Something came up that time. I admit. Kahit noong nagsisimula palang kaming kilalanin ang isa't-isa ay isa na akong babaero, well, nasa dugo namin kasi yang magkakaibigan. I was still in third year college when that marriage thing came up, and like what I've said, nasa dugo namin ang pagiging babaero. I still flirt, hang out, and make out with other girls. Ofcourse, maliban sa babaeng binakuran ni Zhaydee. Nakikitulog ako kung kani-kaninong kama ng babae. But, when we fall to each other. I tried to avoid those habits and tried to focus on our relationship. Especially when I got her pregnant. Pero sadyang lapitin ako ng mga babae, Havanna. Kahit anong iwas ko, wala pa rin. We even moved our wedding date. One reason is that, hindi niyo pa alam ang tungkol doon. Hanggang sa manganak na siya, We we're graduating that time. We had a party the day before our graduation. Nagkayayaan kaming barkada sa bar. Inom dito, inom doon. Pero walang babae. Strict masyado si Zhaydee, eh. Haha. Alam mo namang loyal yun. So, the story goes by. I got drunk, kahit hindi ko alam kung paano dahil malakas naman ang tolerance ko sa alak. Then, I just woke up in my bed, n-naked.. I don't know if it's just me, but, I saw a stranger. Laughing out very creepy. Nagising lang ang diwa ko nang marinig ko ang boses ng mahal ko. At narealize ko, wala akong saplot kahit isa, while the stranger is at my side. I'll cut it short. I tried to explain to her. I begged and kneeled. But, nothing happened. She even cancel our wedding. Sinabihan niya ako na isa akong gago, tarantado, at babaero. Akala daw niya ay nagbago na ako pero hindi pa pala. I regret that day, Havanna. I really do. Our baby is still months old that time. She wanted to leave and I got angry. Pinapili ko siya. Aalis siya pero maiiwan yung anak namin. O, mananatili siya at aayusin namin yung relasyon namin. But then, she choosed to leave. She left me, then. Kaya pasan ko lahat ng responsibilidad. I'll cut it short again. A year had passed, she's not still coming back. Hanggang sa mabalitaan kong ikaw naman ang nawawala." Mahabang paliwanag neto. Hell, I didn't know that he is carrying a big reponsibilities, too. So, mag-isa niyang pinalaki si baby Clane? I really feel him. Which is us, being a single parent. "Hindi pala ganoon kadali, Havanna. Now, I understand Zhaydee. Living alone without our love ones is so damn complicated. Sina Milo at Simon, hayaan mo yun. Wala naman silang pasan-pasan sa buhay. Mga feeling binata pa rin. And, Ruzzel? That jerk, he's happily living with his own family. Si Milo, walang ibang ginawa kundi ang gumala around the world. Si Simon, nagpapapacute lang naman sa mga estudyante niya. Tch." Pagpapatuloy siya.

Tinignan ko naman siya. I'm confused and shocked. How will I react? And how should I react?

**

"WE'LL MEET AGAIN, Havanna. I'm glad to see you again after five years. I'm hoping that you and Zhaydee will be fine." pagpapaalam ni Colton. Tumango lang naman ako at ngumiti.

"Yes, ofcourse. Once we meet again, I'll be with your half of your life." ani ko. Nagtataka niya akong tinignan pero kumaway lang ako kay baby Clane na inosenteng nakatingala saakin. Nagising siya kanina. Haha. At nakakapit ito sa braso ni Colton ngayon. "Goodbye, baby. We'll meet again." at ginulo ko ang buhok niya. Inosente lang naman siyang tumingin saakin. Haayy. Cute talaga ng batang ito.

"Sige na, Colton. Alis na ako, kailangan ko pang magtrabaho, eh."

"Sige, Havanna."

At nagbeso kami sa isa't-isa. Hinalikan ko rin sa pisngi si baby Clane. "Be good to your Daddy, baby Clane. Tatanda yan agad kapag pasaway ka." Pabirong sabi ko.

"I heard it, Havanna."

Tumawa lang naman ako at nagpaalam na. Kumaway ako sa huling pagkakataon at naglakad na paalis.

"The next we'll meet. I will bring her. Your love one, baby Clane's Mom." I silently whisper and walk fast as I can.

Pagkarating sa building ay tagatak ang pawis sa noo ko. Shoot. Naliligo talaga ako sa sarili kong pawis. Sa layo ba naman ng nilakad ko. Taeng yan. Sarap manipa.

Sumakay agad ako sa elevator at pinindot ang 50th button. Habang nasa loob ng elevator ay pinapaypay ko sa mukha ko yung hawak kong folder. Hoooo. Shemay, kailan ba magkaka-snow dito sa Pinas. Nang hindi naman tayo matusta sa sobrang init ng panahoooooonnn.

Pagkabukas ng elevator ay agad akong lumabas at pumasok sa office ko. Hinubad ko yung blazer ko tapos sumalampak sa swivel chair ko. Kinuha ko yung mini-electric fan tapos hinarap sa mukha ko.

Kingina'ng yan, para akong tumakbo ng ilang kilometro. Gosh.

Back to Colton. Another puzzle was created, again. Hindi mawala-wala sa isip ko lahat ng sinabi ni Colton.

"Then, I just woke up in my bed, n-naked.. I don't know if it's just me, but, I saw a stranger. Laughing out very creepy. "

I think, I heard it before from somewhere. Myghad, I don't know.

Jhenna.. you're connected to that puzzle. Who are you really? We've been close for almost a decade. Pero ngayon ko lang narealize, ang kaunti pala ng impormasyong alam ko tungkol sakanya.

I met Jhenna before in Manila. We enter the same school in High School, but she's in the higher year. She told me that they're really from Baguio, at nakipagsapalaran lang daw sila sa Manila. And in college, bumalik silang Baguio. We still have closure and communication that's why the day I run, I contact her and tried to ask if I can stay at their house. Pero ano 'to? I can't be really wrong. Picture ni Jhenna yung nasa cellphone ni Colton.

Jhenna? Who are you? Are you even showing your true color? Or you're just hiding behind a mask? If that's the case. I'll make sure that your mask will fall, little by little.

Bakit pakiramdam ko ay may tinatago saakin lahat ng nasa paligid ko?

"Penny for your thoughts, woman." Natigil nanaman ako sa pag-iisip nang may magsalitang gago. Kinginang yan.

"Oh?"

"What's with the face? You look terrible, honey."

Dahil sa sinabi niya ay dali-dali kong kinuha yung salamin ko sa bag at tinignan ang repleksyon ko.

Shezz. Tama nga siya. Sabog yung buhok ko at mukha akong na-rape. Bwiset. Sinuklay ko nalang yung buhok ko gamit ang mga daliri ko at napangiwi.

"Tch. Wala kang pakialam."

"Don't worry. Maganda ka pa rin naman sa paningin ko."

Oo, matagal ko na yang alam.

"By the way, why are wearing like that? Don't you know that it's turning me on like hell?"

Namilog ang mga mata ko at napatakip ng dibdib. Mamboboso!

"Manyak! Umalis ka nga jan!"

Binato ko pa siya ng ballpen pero pilyo lang siyang tumawa. Bwiset! Manyak!













**

( a/n: Malapit na daw mag-withdraw si bebeh Zhaydeee. Hahaha. Anong iwiwithdraw neto?!💦😋😮😮 Medyo tinatamad ako noong mga nakaraan? Hahahayy. Kung kailan medyo nasa kalagitnaan na. Hahaha. Poorita kasi ako sa load kaya ganun😂 )

My Seductive Ex-Husband ( Complete ) [ Under Editing ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon