Chapter 17:

46 10 2
                                    


Jane's POV

First day ng rehearsal ko kasama ang Elites. Kinakabahan ako, hindi pa kasi ako handang makita siya. Hindi pa ako handang magshow at ang worst kasama ko pa siya. Hindi nga maiiwasan iyon pero anon a lang ang iisipin ng RyReen fandom inagawan ko ang idol nila. Kahit siya naman ang nang-agaw. Gosh! Maaga kaming dumating ni Momshie Angel sa Studio ng FE nakapagrehearse na rin naman ako ng mga kakantahin namin kaya lang iba pa rin daw kapag magkasama kaming magrerehearse.

After a few minuites dumating na ang Elites kasama si Manager Gee. Nagulat nga si Manager ng makita niyang ako pala ang makakasama at hindi si Maureen. Pinaliwanag lang nila ang mga gagawin. Kasama ng voice coach namin Coach Tats.

"I'm so amaze Jane kasi saglit lang tayo nagrehearse pero nakuha mo agad ang gusto kong gawin mo, kung si Maureen 'yan aabutin kami ng siyam siyam." Sabi niya say tawa.

Hindi ko na pinansin iyon sinabi niya. Nagpasalamat na lang ako. After ko iyong Elites naman iyong kakantahin nila as group saglit lang din natapos nila. Isang pasada lang ng bawat kanta ok na rin. Ito ng ayokong part ang duet namin ni Ryan.

"Ryan and Jane kayo ng next." Sabi ni Coach Tats

Napatingin sa akin si Ryan ganun din naman ako sa kanya.

"Ok ifeel niyo ung emotions nung kanta ha! Iyong parang naranasan niyo talaga 'yan"Sabi pa ni Coach

Nakuha namin lahat ng atensyon sa loob ng studio. Nararamdaman ko rin ang pag-aalala nila sa'kin. Pero gaya ng sabi ni Momshie act natural lang. Iyong kanta pa na napili mapang-asar, Hanggang Ngayon ni Ogie and Regine V. ang first song namin. Pang-asar diba?

"In 1,2,3 and end..." Coach Tats

Hudyat niya na tinugtog niya ang organ.

Ryan:

Bakit di magawang limutin ka
Bawat sandali'y ika'y naaalala
Tangi kong dasal sa Maykapal
Makapiling kang muli


Jane:
Bakit dika maalis sa isip ko
Ikaw ang laging laman nitong puso ko
Kahit pilitin kong damdamin magbago
Ikaw pa rin ang hinahanap ko


Duet

Refrain:
Hanggang ngayon (Hanggang ngayon)
Ikaw pa rin ang iniibig ko
Ikaw pa rin ang natatanging pangarap ko
Ikaw lamang
Hanggang ngayon

Ryan:
Ikaw lang ang tunay na minamahal
Ikaw lang hinihintay
Ko ng kaytagal


Jane:
Ikaw ang ligaya
Ang buhay at pag-asa
Ikaw lang, wala ng iba
Kaya't

(Repeat Refrain)
Ryan:
Dapat ba nating pagbigyan

Jane:
Ang ating mga puso muli pang buksan

Duet:
At ibibigay lahat ang pag-ibig na tapat
Sa iyo
Sa iyo

Hanggang ngayon
Ikaw pa rin ang iniibig ko
Ikaw pa rin ang natatanging pangarap ko
Hindi ko na kayang mag-isa
Ikaw lamang
Ikaw lamang
Ikaw lamang
Ikaw lamang
Hanggang ngayon

"Love itt!!" Palakpak ni Coach

"Medyo nagkakailangan lang kayo pero madali na ang iyon. Specially Jane kailangan mo ng eye contact kay Ryan ok" dagdag pa niya.

"ok po" sagot ko.

Eye contact? Waaaahh! Iyon na ata ang pinaka-ayokong gawin sa lahat. Walang magagawa ih kasama sa trabaho. Nakakainis iyong mga tingin niya habang kumakanta kami parang may gustong sabihin. Hindi pwede! Jane bawal kang mainlove ulit sa kanya.

"Excuse me! Ms. Jane may nagpadeliver daw po ng flowers." Sabi ng isa sa mga PA doon.

"Nice baby girl sino 'yan?" sabi ni Dave

"sure po ba kuya sa'kin po iyan?" sabi ko nagtataka.

"yes Miss sa inyo po."sagot ni Kuya PA

"Ang taray naman ng alaga ko, may flowers ulit galing kay Mystery Guy na stalker." Sabi ni Momshie

"Mag-ingat ka sa mga stalker na 'yan ha" sabi ni Jio with a warning tone

"Oops! Hala ka! Loko ka Marco! Hindi nga? ikaw si Mystery Guy?" Pagkabiglang sabi kong mabasa ko ang nakalagay sa note sa boquet. Sabay lapit sa kanya.

"Ooops! Hoy! Pasungit sungit ka pa, kalokohan mo eh! Wala ka man lang sinasabi sa'min."sabi ni Ivan pabiro sabay batok niya

"Tss!" sabi ni Ryan

No reaction si Marco at tumawa lang siya sabay hug sa'kin.

"I'm sorry. " sabi ni Marco

"Nakakakilig bagay kayo." Sabi ni Momshie Angel

Itong si Momshie nang-aasar lang ito eh. Tinitignan kung anong reaksyon ni Ryan at Manager Gee.

"Ok enough guys! Tigilan nyo ko sa ganyan nyo walang forever." Sabi ni Coach Tats

"Bitter nito ni Coach haha." Sabi ni Dave

Si Ryan naman tahimik lang at nagpasak ng earphones naupo sa isang tabi.

"Sayang itong si Ryan taken na kay Maureen eh. Kung hindi sana mas bagay sana kayo ni Jane kesa kay Marco hahaha ako na ang gagawa ng fandom niyo RyJa." Sabi pa ni Coach at sinabayan ng tawa.

"Naku! Coach isa ka pa RyReen pa rin ako."sabi ni Manager Gee

At nagtawanan kaming lahat. Si Ryan napatawa na rin. Ang totoo nakaheadset ba talaga ito.

Ang kulit nilang lahat during rehearsals si Marco naman hindi ako sinusungitan sobrang sweet niya. Kinikilig ako. Di ko inakalang iyong nagpapadala ng flowers, ung nagbigay ng panyo, ung nagtetext sa kin si Marco pala.Kaya pala ganun na lang ang pag-intindi niya sa akin.

Mga ilang sessions pa nagpractice ulit kami. Nakakainis lang kasi yung mga kanta pang-asar related sa aming dalawa ni Ryan, sa nakaraan. Dinismissed na kami ni Coach Tats, nauna silang lumabas naiwan ako kasi nagpunta akong restroom ng studio. Paglabas ko nagulat ako ng nandito pa si Ryan.

"oh? Bakit nandito ka pa?" sabi niya

"Nag-restroom lang." sagot ko pero di ko siya tinitingnan.

"Galit ka ba?" tanong niyang kinagulat ko.

Anong expect mo? Magiging ok ako? Di ko siya sinagot at dirediretso ko papunta sa pinto palabas, ngunit pinigilan niya ako,hinawakan niya ang braso ko.

"Galit ka nga, hindi ka pa rin nagbabago." Sabi niya

"Ano ba? Bitawan mo nga ako." Inis kong sabi sa kanya habang nagpupumiglas sa pagkakahawak niya sa braso ko.

"I'm sorry." sabi niya sabay hug sa akin.

Nagitla ako. Hindi ko inaasahang magsosorry siya. Hindi ko na lang ito pinansin at saka nagpumiglas sa pagkakayakap niya.at saka umalis ngunit nagitla kami ng may nagflash ng camera.

"Then I have a proof na nagkabalikan nga kayo." Sabi ni Maureen

"Shit! Maureen akin na 'yan." Galit na sabi ni Ryan.

"8pm same place Ryan makipag-usap ka." Sabi ni Maureen at saka umalis.

Nagulat ako shit! Kakasimula ko palang sa mundong ito masisira na agad ako.

"Kasalanan mo ito eh! Arrggh!" bulyaw ko kay Ryan tsaka ko pinagpapalo.Naiiyak akong umalis.

I'm His GirlWhere stories live. Discover now