Chapter 33

28 3 3
                                    



Ryan's POV

Hello! I know it's kinda hard for us to be friends. Lalo na sa side ko sobrang mahal ko pa talaga siya. Hanggang dito na lang siguro talaga kami. Kailangan na rin sigurong mag-move forward baka hindi talaga kami para sa isa't isa. Ayoko naman maging unfair kay Maureen. Naguluhan ba kayo? Iyong sa coffee shop iyong pang-aasar ko sa kanya? I just want to tease her, pero parang hindi na siya ganun naiinis. Okay na talaga siya. Nakamove on na nga talaga siya. Thanks to Marco, She change a lot. Sabagay sila naman kasi talaga dapat, pinagbigyan lang naman kasi ako ni Marco kasi alam niyang may crush sa akin si Jane. To be honest Oo mahal ko pa rin siya. Kaya lang wala na rin naman akong magagawa kasi hindi na akong nagpapasaya sa kanya. Papunta ako ngayon sa Hamer's Cafe, ifinal ko iyong schedule na free iyong cafe. Dito ko napiling ishoot iyong MV naming kasi alam kong hindi ako mahihirapan sa mga scene, maraming memories kami dito. Bagay dito iyong kanta. Magsisi man ako wala man ako wala naman na ko magagawa.

"Good afternoon Sir, She's here." Sabi ni Kuya Guard

"tss! Kuya talaga, hayaan mo na." Sabi ko.

Magkikita rin kami talaga ngayon. Closure na rin. Ito iyong gusto niya para raw maluwag sa loob niya iyong pagsagot niya kay Marco.

"Hey! Kamusta? Umorder kna?"Tanong ko sabay upo sa katapat na upuan niya.

"okay lang. Inorder na kita gaya pa rin ng dati. Hmm walang malisya iyon ha! Ito na rin kasi iyong huli." Sabi niya.

She's being honest again pero bakit ganito iyong pakiramdam ko parang may iba? Psh! May hurt pa rin ba?

"Huli talaga? Hindi pwedeng sundan ulit. May MV shoot pa dito ulit magkikita pa tayo." Pabiro kong sinabi.

Making face again when I tease her that's make her cute. OOppss! Ano ba itong sinasabi ko closure nga diba? Bakit ganito iyong feeling ko parang ayoko mahiwalay sa kanya.

"Loko! " ngumiti niyang sinabi.

Dumating yung order niya para sa amin.

"Am i dreaming sir? Ma'am?" sabi ni kuya waiter

Siya lagi nagserve sa amin noong kami pa. No wonder we're so close to him.

"Closure thingy Kuya." Sabi niya.

"Oh I see! I thought fixing things." Sabay tawa ni Kuya at umalis

"Si Kuya talaga." Sabi niya ulit

"Alam mo naman na ayoko ng issue, i know your happy with Maureen good to hear that everyone is doing good. Ayoko na ng ganito, magulo kaya gusto ko na rin magkaayos ang lahat. I'll give you time to explain simula sa simula." Dagdag niya.

Ito ang ayoko. Hays! Babalik sa nakaraan tapos wala na rin namang mangyayari maganda. Okay! Ryan closure ang hinihingi niya. I fix myself bago ko magsalita.

"It's company thing. Alam mo naman sa contract natin bawal ang relationship unless if co artist. Sasabihin ko iyon dapat nung nagkita tayo nung gabi (Chapter 3) kaya lang pinanghinaan ako ng loob. Nakita ko rin iba iyong awra mo nun." Napayuko ako masakit pa rin pala.

"Hindi mo ba naisip na pupunta rin ako ng presscon? At mas masakit na kaya mong sabihin sa media pero sa akin na girlfriend mo noon hindi mo kayang sabihin?" tanong niya.

"Naisip kong sabihin before the presscon start kaya lang dumating si Maureen. That day grounded ako dahil late ako umattend ng appointment naming noong gabi. And when Maureen called you I wasn there kaya tinawagan kita sasabihin ko rin dapat kaya lang natakot talaga ako ayokong mawala ka.hmm Look what I'm saying ayokong mawala ka, pero nawala ka pa rin." Naiiyak kong pagpapaliwanag sa kanya.

Nakatingin lang siya sa akin. Blangko ang expression.

"Okay! Now I understand. Mahal mo siya?" tanong niyang kinabigla ko.

Hindi ko siya sinagot at nagsalita muli.Tinuloy kong pagpapaliwanag ko.

"Di ko expect na papasok ka rin dito. Alam kong ayaw mo ng ganitong set up. Gusto ko sanang maayos pa natin ito kaya lang alam kong hindi na pwede.Marami ng masasaktan, komplikado ng lahat.Gustso kong magpakatotoo Mahal pa rin kita." Sabi ko hindi ko na sasabihin ih.

Naguluhan ba siya? Bakit ganito? Parang ibang nararamdaman ko? May feelings pa ba siya? Great pretender nga pala siya. Magaling magpanggap na okay lang kahit hindi.

"Hindi na pwede." Sabi niya guni guni ko lang ba pero narinig ko siyang nagSob.

"I know! What's with that sobs?Mahal mo pa rin ba ako?" sabi ko.

Huminga siya ng malalim at saka sinabi.

"Mahal pa rin kita,pero hindi na pwede. Kung sana naging honest ka lang ng araw na iyon.Siguro nga hanggang dito lang talaga tayo. Maybe Maureen is the right girl for you. She will love you the way you deserve to be loved and you won't have to fight for it just like what you always do for me." She says in low voice.

Ano ba naman ito.Pinaiyak ko na naman siya. Ang sakit lang sa kanya pa talaga nanggaling na hindi talaga siya ang para sa akin. Si Maureen talaga. Ayoko rin naman masakta si Maureen, masyado na rin ssiyang maraming naging sakripisyo para sa akin. Hindi na siguro tama na masaktan ko siya ulit.

"Thank you." Huling salitang nasabi ko bago siya yakapin ng mahigpit.

Natawa ako sa background music ng Cafe "EX" nanadya ba talaga ito. Saktong sakto talaga. Nang maghiwalay kami sa pagkakayakap napatawa kami at napatingin sa isang waiter sabay peace sign.

Hindi ko na kaya nakita siyang ganito. Ang sakit sakit na mas lalo ko pa ata siyang napahirapan. After this MV hindi ko na rin siya guguluhin pa. By the way the song I wrote para sa kanya talaga iyon eh. Ito na iyong isang araw na hinihingi ko.Mapaliwanag ko sa kanya ang lahat. Kaya lang huli na pala talaga para sa amin. Pinagtagpo pero hindi tinadhana.TBH Malungkot na masaya na ang feeling ko ngayon, malungkot kasi ito na iyong huli wala ng babalikan pa, masaya kasi atleast mukhang napatawad niya na ako.Ayos na rin iyon.

Pagkatapos naming mag-usap nagpunta rin kami sa kanila. Nagsorry ako kay Chester at sa parents niya. Thanks to her family naging maayos na ang lahat. Nagkwento rin siyang sasagutin niya na raw si Marco kaya talagang gusto niyang maging okay kami. Next week naman daw niyang kakausapin si Maureen. Pinaalam niya rin sa akin kung okay lang para magkaayos na rin sila. 

 

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.
You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 14, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

I'm His GirlWhere stories live. Discover now