CHAPTER 4: Mr. Curmudgeon

167 14 0
                                    

After namin mag usap ni Maximo ay bumalik na ko sa room alam ko medyo late na but I really need to go back there, sayang naman ang pagpunta ko sa school kung aabsent ako.

Pag balik ko sa room Everyone is busy I think they're having some activity by partners. Lumapit ako sa professor namin and I apologize for what I did. Lumabas ako ng walang pasabe but thank God she forgive me.

"So since wala ka ring partner Porsche you may go to Mr.Lee and be his partner. Saad ng prof.

"S-si Yuno?? Kabado kong sabe.

"Yes, you have no choice. Sya nalang ang available.

"Pero ma'am I think kaya ko naman pong gumawa mag isa?

"Ms. Porsche maybe you can do it alone but my rule and Instruction is to work with partner you have no choice unless may lalapit sayo para maging kapartner mo.

Napaisip ako, malamang sa malamang walang lalapit sakin dahil wala namang may gustong makapartner ang panget at nerd like me. Huminga ako ng malalim saka marahang lumapit kay Yuno.

Wala rin naman kase akong magagawa kundi tanggapin ang katotohanang mag partner kami. Dapat masaya ako kaso I really felt that he's not comfortable working with me, kaya as always ako nanaman mag aadjust! geeezzz! Isa pa hindi pa ko pa din makalimutan ang katotohanang may girlfriend na sya.

Iniayos ko ang sarili ko kahit wala na kong iaayos saka huminga ng malalim at lumapit sa kanya.

"Hi partner! masaya kong bati.

Tumingin sya sakin saka muling binalik ang mata sa librong hawak nya. "P-partner mo daw ako sabe ni ma'am ano bang maitutulong ko sa research na to?

"Buy some materials outside.

"Ahhhh, O-okay sige gagawin ko yan pero mamaya na para mapag aralan ko din yang binabasa mo. Anong book ba yan?

"I think isa lang ang book na to dito, you better go in the library and find it there, much better kung di mo hihiramin ang ginagamit ko para di ako ma-out of focus. The book name is...

"Meron naman yata si Ma'am hihiram nalang ako. Nakangiti kong sagot saka ako tumayo para lumapit kay ma'am pero di ko inaasahan ang ginawa nya.

He raise his leg for almost 15 degree when I started to walk, my feet hit his leg and my eyes are blurred enough to avoid it. Since I am weak I fell down with a heavy impact "Ouccchh"

Nadapa ako.

Nadapa.

Na-da-pa

Hindi ako agad nakatayo, kumapa ako sa sahig dahil natanggal ang salamin ko and no one try to help me. I heard their laugh, they seems very happy sa nangyari. When I reach my glass kinuha ko ito then I slowly wear it.

Tumayo ako saka nagpagpag ng sarili even I was badly hurt. Physically and emotionally.

I saw the blood on my elbow but the painful part is my heart. Masama ba kong tao para gawin sakin to ni Yuno? Wala akong ginagawa kaya bakit? Is he happy doing such things to me? Grabe ang pagkapahiya ko sa ginawa nya.

Hindi ko ito ininda then I give him a smile, I manage myself to send him a glance but He look at me plainly, he's not sorry nor worried man lang matapos ang ginawa nya.

Hindi ko alam kung saan ako kumuha ng lakas ng loob para ngumiti pa sa kanya kahit masakit na.

"Ms. Porsche are you alright? Tanong ng professor namin.

Tumango naman ako saka ngumiti sa kanya.  Pero alam kong hindi ko na kaya pang tumagal sa titig ng mga taong nandito sa loob ng room lalo kay yuno.

The Nerdys Checklist (How to Get the Famous Pogi)Where stories live. Discover now