Chapter 10: My Present is my past

159 8 0
                                    


Napako ang tingin ko sa di kalayuan bumalik lang ako sa huwisyo ng may humawak sa balikat ko.

"Hey are you okay? napalingon ako sa likod at nakita ko ang pagmumukha ni Jazz.

"Ikaw? di ba iniwan na kita sa mga press?! inis kong tanong sabay alis ng kamay nya mula sa braso ko.

"Yup! ako nga, at iniwan mo ko sa kanila, tssskk! at alam mo? dahil sa ginawa mo may possibility na di makapagpahinga ng maayos ang daddy ko sa hospital dahil sa mga nakabantay na press. Plain nyang sabi.

"Aba't!? so kasalanan ko pa pala?

"That's not what I mean Dr Ezra. Mahinahon nyang sagot.

"Hindi? pero yun ang pinapalabas mo? tsk. -_-

"What? mga babae nga naman talaga. Tamang hinala! haahahaha.

"Hey bawiin mo yang sinabi mo! hindi ako gaya ng ibang babae jan noh! mabilis kong sagot Habang tinitignan ko sya ng masama.

"Okay okay, binabawi ko na. Teka sino bang tinitignan mo kanina at nakatulala ka? ang init init kaya dito.

"W-wala. Sige mauna na ko.

"Teka sabay nga tayo kakain di ba? sagot nya sabay hawak sa braso ko para pigilan ang pag alis ko.

Tinignan ko ang pagkakahawak nya sa braso ko kaya marahan nya rin itong binitawan.

"Jazz mahirap bang intindihing ayaw kita kasama? Wala ako sa mood and please lang wag mo ng subukang pumasok pa sa buhay ko dahil di kita hahayaang gawin to.

___________________________________

Jazzle Velasco's POV...

"Jazz mahirap bang intindihing ayaw kita kasama? Wala ako sa mood and please lang wag mo ng subukang pumasok pa sa buhay ko dahil di kita hahayaang gawin to.

Natahimik kami parehas, hindi ko alam kung ano pang pamimilit ang gagawin ko. Nakita ko syang lumakad palayo pero nanatili ang kanyang mga salita na para bang minsan na syang naiwan at nasaktan, dahil din sa mga salitang iyon hindi ko na nakuha pang humakbang para habulin pa sya.

"So interesting.

Napaka interesanteng babae ng isang to, I think my dad is right she's impressive. Sabi ko sa sarili ko saka ako umuwi, hindi na ko pwedeng bumalik sa loob ng hospital dahil baka makita nanaman ako ng mga press.

Jazzle Velasco, 24 years of age. Sikat na artista ngayon at ewan ko ba kung bakit hindi ako kilala ni Dr Ezra o baka naman magpapanggap lang sya? dahil sa sobrang kasikatan ko ngayon imposibleng hindi nya ko kilala. Nag kalat ang mukha ko sa iba't ibang commercials, magazine, news at tv series, Pati sa mga billboard naroroon ang mukha ko kaya imposibleng di nya ko kilala. By the way kilala sya ng dad ko, for some reason.

Kringgg! kringgggg! Mabilis kong sinagot ang phone ko ng marinig kong may tumawag dito.

"Yes hello?

"Jazz what are you doing?! nasaan kana? kanina kapa hinahanap ni direk! At kanina pa ko naghihintay dito. Mariing sabi ni Lizzy.

"Ah eh, sorry may emergency kase kaya di ako nakapunta agad.

"What ever! Pumunta kana dito ngayon din or else baka kaylanganin mong humanap ng bagong kalove team jazz. I had enough kung gusto mong sirain ang career mo wag mong idamay yung sakin! (End of call)

"Tsss, galit nanaman si Lizzy. Napa kamot nalang ako sa ulo ko saka tinawagan ang driver ko para magpasundo.

Pag dating ko sa set ay wala na si Direk kaya nagbaka sakali akong nasa dressing room pa si Lizzy para kausapin sya.

"Lizz? tawag ko sa pangalan nya. Alam kong narinig nya ko pero di nya ko pinansin.

"Lizz si dad nasa hospital. I'm sorry di ko naman---

"Yah I know. Hindi mo sinasadya At kung papipiliin ka kung personal life o career alam kong personal life ang pipiliin mo jazz. Alam kong walang halaga sayo ang kasikatan jazzle.

"Lizzy naman.

"Pero jazz pano naman ako? pinaghirapan ko ang lahat ng to, matagal kong pinangarap yung kinalalagyan natin wag mo namang bitawan to na parang pangalan mo lang ang maapektuhan. Malungkot nyang sabi.

"Lizzy hindi ko naman bibitawan yung career natin. I'm going to continue what we've started. We will stay bilang loveteam okay?

"Really? Aasahan ko yan jazz. Sagot nya saka sya tumakbo para yakapin ako.

She is Lizzy Dela Costa. Ang kalove team/ Ex girlfriend ko. Naging Click kami sa mga movies and tv series namin dahil sa spark na taglay ng Tambalan naming dalawa, hanggang sa malaman ng publikong kami na nga in real life, pero gaya ng ibang relasyon the spark lost little by little, hanggang boom! wala na pala talaga.

Distance didn't ruin our relationship, it was communication. Kahit araw araw mong kasama ang isang tao kung hindi kayo nagkakaintindihan mas pipiliin mo nalang bumitaw, kesa kumapit sa bagay na paulit ulit nananakit sayo. We choose to let go and maging magkaibigan nalang.

The sweetness is only for the sake of million fans na nag aakalang totoo pa rin ang lahat samin pero hindi kayang dayain ang puso, kapag naramdaman mong wala na, wala na talaga, dahil kahit anong ngiti, tawa o halakhak ang gawin ng tao hindi kaylan man madadaya ang pusong minsan ng natuyo at nalanta. Minahal ko si Lizzy God knows how deep it is, pero she Love's me only because of career at alam kong pagpinapili sya hindi ako ang pipiliin nya. I'm just a simple instrument.

Once the Love fades mahirap ng ibalik yon sa dati.

"Lizzy aalis na ko. Gusto ko magpahinga sa bahay.

"Pero may mall show pa tayo mamayang 8pm baka malate ka nanaman e.

"Lizzy 5pm palang naman kaya pwede pa kong umuwi.

"Jazz naman?! sa kotse ka nalang matulog please?? she pout her lips and throw her beautiful looks na dati kong kahinaan. Natawa nalang ako at napailing dahil sa ginawa nya.

"Hay nako Lizzy you're so cute! Sabi ko sabay pisil sa ilong nya.

"So ano di kana uuwi?

"Yah, matutulog nalang ako sa car. Sagot ko saka ako naglakad papuntang kotse para matulog.

Pag pasok ko sa kotse nakita kong nakaupo sa driver's seat si kuya Ben ang driver ko.

"Ahmmm. Kuya ben may tanong ako.

"Ano yun sir?

"Kilala ba ko ng mga kamag anak nyo sa probinsya? yung pinaka malayo nyong probinsya?

"Ha? ah e. Oo naman sir! bakit nyo po natanong?

"Talaga po? e kuya ben posible po kayang may magandang doctor dito sa manila na di ako kilala?

"Ah eh sir jazz h-hindi ko po alam. Natatawa nyang sagot.

"Hmmm. Anyways never mind kuya ben.

"Ah Sir jazz tama po ba ang pagkakarinig ko? Ang sabi nyo Magandang Doctor?

"Yup, may mali ba sa sinabi ko? tanong ko, nakita ko rin ang ngiti nya mula sa kanyang tanong.

"Sir jazz ngayon ko lang kase kayo ulit narinig na magsabi ng salitang yan sa ibang babae. Tanging si ma'am lizzy lang ang alam kong sinasabihan ninyo ng salitang Maganda. Nakangiti nyang sagot.

Natigilan naman ako dahil sa sinabi nya. He's right, I never give any compliment lalo na based on physical appearance maliban nalang kapag nakuha nya ang attention ko, Dahil for me Lizzy is the only beautiful girl I've ever known. My old Lizzy.

"Hay nako kuya ben, ikaw talaga kung ano ano napapansin mo! matutulog na nga muna ako para sa mall show mamaya. Iwas ko naman sa sinabi nya sakin.

"Oo na sige na Sir jazz kahit alam kong umiiwas ka lang talaga sa sinabi ko. Natatawang sagot nito sakin.

"Kuya ben showbiz ka masyado! >.<

The Nerdys Checklist (How to Get the Famous Pogi)Where stories live. Discover now