Nakaupo ako sa sala habang iniisip si Jazzle, andami nyang alam tungkol sakin kahit kakakilala palang namin. Kung sabagay madali lang naman basahin sa iba't ibang website ang tungkol sa buhay ko, kaya rin siguro hindi imposibleng makilala ako ni yuno.
"Hayyy! Buntong hininga ko, ayoko ng bumalik sa dating ako, yung Porsche na laging talunan, umiiyak at nilalayuan.
Kaso heto nanaman ako, Napapalapit nanaman kay yuno.
Napabaling ako sa litratong nakadisplay sa study table ko. Napangiti nalang ako ng makita ko ang larawan namin ni Max ang pinaka mabuting lalaki sa buhay ko noong nag-aaral pa kami.
"Tawagan ko kaya sya? ........................
"Kaso baka hindi nya sagutin ................... Wag nalanggg! >.<
"Pero gusto ko syang kamustahin :( Kaso baka busy sya o baka galit sya sakin, di kaya ayaw na nya kong kausap. (Sight) too many What if's.
Matagal ko na syang gustong makausap kaso natatakot ako, ano pa bang bago? -_-
----------FLASHBACK ---------
"Porshe? Aalis ako.
"Saan ka pupunta maximo? Isama mo naman ako! Mabilis kong sagot.
"Porsche hindi pwede. May offer sakin sa Davao, magtuturo ako sa mga batang may kapansanan gusto ko sanang i-grab dahil alam kong malaking tulong yon sa kanila. Hindi ka pwedeng sumama dahil magiging doctor kana.
"Davao? Medyo malayo yun ah, bat parang biglaan yata max?
"Actually matagal ko ng pinag iisipan to ngayon ko lang nasabi sayo kasi---
"Kasi nakapag desisyon kana? Tch. Syempre bakit mo nga naman ipapaalam di ba? Kaybigan mo lang naman ako. Nabigla ako sa sinabi ko at hindi ko alam kung dapat ko bang bawiin ito.
"Porsche naman? Hindi sa ganon. Ayokong iwan ka pero---
"I-grab mo Maximo. Mabilis kong sagot kahit hindi ko pa lubusang naiintindihan ang mga nangyayari.
"H-hindi mo ba ko pipigilan? I mean, okay lang sayo? Tanong nya.
Mabilis akong sumagot. "Hindi kita pipigilan kung yun ang gusto mo isa pa it's part of your growth
"Porsche, may gusto lang akong sabihin sayo. Pwede bang---
"Maximo" tawag ko sa pangalan nya. Alam kong hindi pa sya tapos magsalita pero ayoko ng marinig pa ang mga susunod nyang sasabihin.
"Mawawala ka din pala sana hindi kana dumating. Mahina kong bigkas. Nakita ko ang pag-iba ng awra ni Max kaya sigurado akong nabigla sya sa sinabi ko.
"Malapit lang naman ang Davao Porsche, parte pa din naman yon ng pilipinas. Biro nya.
Tumingin lang ako sa kanya blanko ang kanyang hitsura at tila hindi ko mabasa kung anong nararamdaman nya.
"Max, malapit na ang last Semester bakit hindi ka nalang muna maghintay? Magstay ka muna kahit sandali.
"Next week aalis na ko, isa pa ikaw lang naman ang tanging dahilan kung bakit natagalan ako bago makapagdecide. Hmmm, iniisip ko pipigilan mo ko pero mali ako. I thought you want me to stay.
YOU ARE READING
The Nerdys Checklist (How to Get the Famous Pogi)
SpiritualWhat if miss Nerdy Girl fall inlove with a famous Heartbreaker? Magkakaspark kaya When Porsche is persistent to her FAITH? She's a warrior. She fight using her faith, she love using her faith, she's Strong because of faith, she's tough because of F...