Chapter 12: To Fall Inlove Again.

150 8 0
                                    


#TNCL

_________________________________

Sinadya ko ang kwarto ng daddy ni jazz para makita sya. Oo si jazz nga, I want to say sorry dahil sa ginawa ko kanina. I felt so bad.

I silently enter the room and I saw him sleeping beside his daddy's bed. Hindi ko na sana sya balak istorbohin pero mabilis syang nagising.

"Ah ikaw pala doc. Mahina nyang sabi sabay yuko. Parang hindi sya yung mahangin na lalaking nang iinis sakin kanina.

"Ah Sir. Jazz? Alam kong hindi ito ang tamang lugar but I want to say sorry for what I said. Di ko sinasadya.

Nakita kong inangat nya ang ulo nya saka ngumiti. "Sorry Accepted. Pero Dr. Ezra tama ka naman e. Sinungaling kaming mga artista, and of all people siguro kami nga yung pinaka sinungaling na taong pwede mong makilala. We are fake, and we can't be real kahit sa sarili namin. That's how we live our life. And this is our choice. Sagot nya.

"Jazz sorry hindi naman ganyan ang ibig kong sabihin e.

"Uyy ano kaba wag kana mag sorry hindi naman ako galit. Hmmm. Medyo nasaktan lang? Pabiro nyang sabi. Habang nakangisi,

"Ikaw kase ginugulo mo ko e wala nga ko sa mood kanina. Tsaka emotional yung topic namin bago ka dumating kaya ganon nalang yung naging ugali ko.

"Sorry. Sagot nya.

"Jazz hindi totoo yung sinabi kong sinungaling yung tingin ko sayo. Sana wag mong dibdibin.

"Dr. Ezra what did you know about Lie's? He ask seriously. Hindi ko nakikita ang mukha nya dahil nakayuko sya but I'm pretty sure that he's waiting for my serious answer.

"Lie's? Sir. Jazz Lie's can ruin opportunities and happiness.

Lumingon sya sakin saka ngumiti. Malungkot ang kanyang mga mata, sabi nga nila words can Lie's but not the eyes.

"Alam mo Sir. if you have problem or anything wrong na gumugulo sayo, release it. Don't hide it, kase sarili mo lang din ang pinapahirapan mo. Pakawalan mo lahat yan.

Ngumiti sya saka umiling. Di ko alam pero ramdam kong hindi sya masaya.

"Sikat ako, sabi nga nila marami daw akong napapasaya sa mall shows sa mga palabas at sa mga projects ko. Actually I almost have everything, but I felt like that everything is worthless. Minsan parang gusto ko nalang maglaho ng parang bula. Hindi ka mapapasaya ng kasikatan.

"Take a rest. Mahalin mo yung sarili mo bago ibang tao Sir.

Tok tok! "Excuse me? Jazz??? Napalingon kami sa kung sinong dumating na dumeretso kay jazz.

"Oh lizzy why are you here? tanong ni jazz.

"Pinuntahan na kita kase di mo sinasagot yung mga calls ko sayo. Hindi mo nanaman sinunod mga schedules na meron tayo. Sagot ni Lizzy.

"Lizzy kalangan kong bantayan si Daddy ngayon, maintindihan mo sana.

"Jazz naiintindihan ko naman. Kaya nga ko andito dahil gusto kitang samahan.

"Really?

"Yup! dapat lagi tayong magkasama para makita ng mga fans yung sweetness natin. Kaya tara let's take a picture ipopost ko sa social Media I'm sure magvi-viral to! wika ni Lizzy saka niyakap si jazz mula sa likod.

"Ano kaba lizzy? hindi mo ba nakikitang hindi pa okay si dad? puro nalang ba fans ang iisipin mo?

"Jazz ayokong ma laos! gusto ko lang pagbigyan yung demand ng mga fans natin. Hindi naman makakaistorbo sa dad mo yung isang picture no.

"Lizzy ano kaba? hindi ka malalaos dahil lang sa pagbabantay ko dito kay daddy.

"Ahmm. Ma'am Sir, I think I have to go. Excuse me. Sagot ko dahil tingin ko wala ng dahilan para magstay pa ko dito kasama sila jazz, nagkakainitan na din sila kaya much better kung aalis na ko.

Napatingin sila sakin pero mabilis tumayo si jazz at nagsalita. "Lizzy wala kong panahon sa mga walang kwentang bagay na gusto mo kaya pwede bang iwan mo nalang ako?

"What did you say jazz? Walang kwentang bagay?! e di ba mas walang kwenta yang ginagawang mong pagbabantay dito sa hospital?! You're wasting your time doctor ang kaylangan ng tatay mo hindi ikaw! jazz hindi mo ba naiintindihan?! kahit anong iyak mo dyan hindi gagaling yang tatay mo! sigaw ni lizzy.

Medyo mainit na ang sitwasyon kaya sinubukan ko silang pigilan. "Ma'am, Sir? hindi po kasi pwedeng magsigawan dito sa loob dahil hindi makakabuti sa pasyente. Mabilis namang lumingon sakin si lizzy at nagsalita.

"Wag mo kong pakialaman! doctor ka lang, at binabayaran namin ang serbisyo nyo kaya wag mo kong uutusan! sagot nya sakin.

Mabilis ang mga pangyayare, napansin ko nalang na hinatak ni jazz si lizzy palabas ng kwarto balak ko sanang sumunod ng mapansin kong gumalaw ang tatay ni jazz.

"S-sir? Ayos lang po ba kayo? mabilis kong tanong saka ko tinignan ang mga vital sign nya.

"Ayos na ko hija. Mahina nyang sagot.

"Kanina pa po ba kayo gising? tatawagin ko po ang anak nyo. Sagot ko pero pinigilan nya ko.

"Wag, hayaan mo muna sila. Si lizzy talaga takot na takot mawalan ng career.

"Sigurado po kayo? tanong ko.

Tumango lang sya saka ngumiti. "Gusto ko ang mga payo mo sa anak ko, sana maintindihan na nya ang tunay na ibig sabihin ng buhay.

Napakunot ang noo ko. "Ibig pong sabihin pinakikinggan nyo lang po kami?

"Oo.

"Tsss, ibig sabihin narinig nyo din po yung sinabi nung lizzy na yon??

"Oo. No need to worry sanay na ko sa batang yon.

"Nako sir, Wag nyo pong isipin yung mga sinabi nung babaeng yon. Ang mahalaga po ay makabawi ka ng lakas.

"Napaka buti mong Doctor hija.

"P-po? naku sir trabaho ko po ang pagsilbihan kayo. At masaya kong makatulong. Sagot ko.

"Hija? sana maging kaybigan ka ni jazz, mabuting bata yan.

"Ah e, mukha nga po :) medyo makulit lang po minsan at...... Mahangin? Sabay kaming tumawa ng daddy ni jazz.

"Sana magising na sya sa katotohanang mas masarap mabuhay sa likod ng camera. Mahinang sabi ng daddy ni jazz.

"Hindi po ba kayo sang-ayon sa ginagawa ng anak nyo?

Umiling lang ito patunay na hindi nya gusto ang ginagawa ng anak nyang si jazz. Napangiti naman ako dahil kita ko ang pagmamahal ng isang mabuting ama para kay jazz.

"Tingin ko po hindi masaya si jazz tama po ba?

"Tama ka. Siguro kung hindi dahil kay lizzy hindi nya isusugal ang tahimik nyang buhay kapalit ng kasikatan.

"Ano pong ibig nyong sabihin?

"Pangarap ni lizzy ang maging sikat na artista. Napaka buting bata nya noon siguro nga maraming lang talagang nagbabago dahil sa kasikatan, at isa na sya doon.

"Kung si lizzy lang po ang may gustong sumikat bakit kasama po si jazz?

"Sobra ang pagmamahal ni jazz kay lizzy noon. Kaya ginawa nya ang lahat para maibigay ang pangarap ng babaeng pinaka mamahal nya, and I think hindi naman masamang pangarapin din ni Jazzle ang pangarap ni Lizzy.

"Pinaka mamahal noon? ano pong ibig nyong sabihin?

"Hindi ko na mahal si Lizzy. Tapos na ko sa kahibangan nya. Napalingon ako dahil narinig ko si jazz. Hindi ako dapat nakikialam sa buhay ng iba pero may kung anong bigat akong naramdaman sa sitwasyon nila.

Ganon ba talaga sa mundong ito? pagkatapos mong ibigay at gawin ang lahat hindi pa din nagiging sapat.

"S-sorry jazz. Hindi ko gustong makialam. sagot ko dahil pakiramdam ko pinakialaman ko na yung private life nila which is hindi tama.

"Wala yon. Sooner or later malalaman din naman yan ng lahat. At kapag nangyari yon ikaw ang una kong pupuntahan. Nakangiti nyang sagot.

The Nerdys Checklist (How to Get the Famous Pogi)Where stories live. Discover now