"Hindi ang pagpunit mo sa checklist ko ang dahilan ng pag-alis ko sa Dimson Academy. Kundi ang Krimen ng magulang mo."
Nabigla si Yuno maging si jazzle dahil alam ko na ang magulang ni yuno ang dahilan ng lahat. Pero alam kong pinatawad ko na sya.
"That day, My dad lost my mother too. I, my father, and my mom were in that Porsche car we are in a hurry dahil 1 week after ako ipanganak ni mom ay nag karoon sya ng Postpartum depression, She cut my wrist trying to kill me because of my heavy cry she can't take my sound anymore. Luckily dumating si dad at nakuha ako sa kamay ni mom. But right after akong makuha ni dad she intentionally cut her arms vertically, putting her life in danger dahil it goes along the veins pero isa lang ang nailigtas nya saaming dalawa."
"Yuno." -Porsche
"He was in hurry, trying to save the both of us but my mother end up dying because of losing a lot of blood. The accident happen when he was trying to save me and my mother but he end up killing someone while my mother end up killing herself and putting my life in danger. How amazing it is that the baby of your family and my family end up loving each other."
"That day, we both loose a mother." Sagot ko matapos kong marinig ang mga sinabi nya."You don't love her, because if you do you'll never hide it from her for this long." Mariing sagot ni Jazzle.
"Tell everything you want, walang magbabago kahit ibuhos mo pa nag lahat ng galit mo sakin Jazzle you were never in my place." Sagot ni yuno.
"I already forgive him from the day I leave." Sagot ko.
Hindi makatingin si yuno sakin, knowing his hard time to keep what his family did. Hindi lang ako ang nawalan, maging ang pamilya nya. We are both victim of this journey at hindi ko na gusto pang may masaktan dahil sa nakaraan. We deserve forgiveness after all.
"Bakit hindi mo ako kinamuhian noong malaman mo ang lahat?" Tanong nya matapos kong sabihin ang mga nalalaman ko.
"Yuno wag ngayon, baka nakakalimutan nyo ang tungkol dito sa mga pictures na to?!" Sagot naman ni max dahil tila may banta saamin sa mga oras na ito.
"I did not choose you Yuno, my heart did. Pinigilan ko, lumayo na ako at pilit na nagbagong buhay pero it's always you." -Porsche
Sandali pang nabalot ng katahimikan ang lugar pero isang malakas na kalabog ang narinig namin dahilan para mabasag ang katahimikan.
Nakita naming may isang malaking bato ang bumasag sa bintana, pero hindi pa dito natapos ang lahat sabay sabay tumunog ang phone namin na may mensaheng "I know everything about you"
Nagkatinginan kaming apat habang nababalot ng katahimikan. Malaking gulo ang kinasasangkutan namin yun ang nasisiguro ko.
"Porsche, kaya kitang protektahan kaylangan mong sumama sakin para sa ikapapanatag ng loob ko." Sagot ni yuno.
"Ikapapanatag ng loob mo? ikaw lang ba ang nag-aalala kay porsche sa tingin mo pagkakatiwalaan ka namin sa mga oras na to?!" naiinis na sagot ni Jazzle.
"Tama si jazzle yuno, nag aalala din kami at sa ngayon hindi ko kayang ipagkatiwala si Porsche sayo." Dagdag pa ni Maximo.
"Kung ganon sumama kayong lahat sakin." Blangko ang muka ni yuno pero tingin ko tama sya.
Lahat kami sangkot dito kay mas mabuti kung mababantayan namin ang isa't-isa.
"Sumama kayo sakin lahat at sasabihin ko lahat ng nalalaman ko." Dagdag pa ni Yuno.
Mabilis namang pumayag si max sa ideya ni yuno kaya wala ng nagawa si Jazzle kundi sumang-ayon. Nagreport kami sa pulis para sa mga pagbabanta saka dumiretso sa ligtas na lugar.
Dinala ni Jazzle sa ligtas na lugar ang tatay nya at pinaubaya na din nya sa mga doctor at kapulisan ang dati nyang kasintahan. Maraming issue ang kumalat tungkol sa pakikipaghiwalay ni jazzle sa kanyang kaloveteam at ex-girlfriend matapos ang ginawang pamamaril ni lizzy.
------------------------------------------------------------------
Lumipas naman ang ilang oras saka kami tuluyang nakalayo sa dati kong tinutuluyan, meron binigay na ligtas na lugar si Snow para samin nila Yuno. (Rizal)
"Hanggang kelan tayo mananatili sa lugar na to?" tanong ko ng magising ako matapos ang matagal na byahe. Maaga palang kaya tulog pa sila jazzle, mabuti na rin at nasa malayong lugar kami para iwas media lalo at kilalang artista tong si jazzle.
"Hanggang sa mailigtas natin ang babae sa room 13C." Sagot naman ni Yuno.
"Ano bang meron sa lugar nayon?" tanong ko.
"Hindi anak ni Mr. Bozan ang nasa kwartong iyon. Inosenteng babae lang sya sigurado ako. Sa ngayon hindi ko alam kung sino at ano ang totoo nyang pagkatao pero sigurado akong kaylangan nya ng tulong." Sagot ni Yuno.
"Sang-ayon ako." Sagot ni jazzle sa tumungga ng isang basong tubig.
"Jazzle." Banggit ko sa pangalan na tila kanina pa nakikinig saamin.
"May konting alam ang tatay ko sa kaso ng anak nyang nawawala, pero dahil mayaman ang pamilya nila mabilis naisara ang kaso ng pagkawala ng anak nya, tingin ko wala sya sa tamang pag-iisip." dagdag pa ni Jazzle.
"Tingin ko balak nyang ilagay ang muka ni Porsche sa babaeng yon gamit ang plastic surgery." Sambit ni yuno dahilan para matigilan ako.
"Ano? b-bakit ako?" Nauutal kong tanong.
"Balak ba nyang gamitin yon laban sayo dahil sa business?" tanong ni Jazzle. Matalino si jazzle kaya tila mabilis nyang maintindihan ang mga detalye.
"Alam nyang napatay ng tatay ko ang nanay ni Porsche, at alam nyang gusto ko si porsche, pero hindi yon ang dahilan." Sagot naman ni Yuno.
"Ang anak ni Mr. Bozan na nawawala noon ay may malaking pagkakahawig sa porsche. Ang kinakatakot ko ay baka kunin nya si porsche at itago para ituring na anak, wala sa tamang pag iisip si Mr. bozan bagamat successful ang mga business nya. Hindi natin alam pero ang kinakatakot ko ay ang posibilidad nyang pag kuha kay porsche."
"Pano mo nalamang may malaking pagkakahawig si porsche sa anak nya?" Tanong ni Jazzle.
"Sa lumang newspaper makikitang nakalagay ang photo ng anak ni Mr. Bozan, it was very same with porsche noong hindi pa sya doctor at nasa Dimson academy pa sya, the way she dress and the eye glasses, those are the exact features of his daughter."
"Pero bakit wala syang ginagawang masama sakin kahit nasa iisang hospital pa kami?" Tanong ko dahil minsan na kaming nagkaharap ni Mr. Bozan."
"The reason why she place her fake daugther in your hospital is because of you, after nya kong hanapan ng kahinaan nakita at nakilala ka nya, but because of your new look he seems not interested with you, he is interested with the old porsche."
"Kaya ba kita nakita sa hospital galing sa Room 13c?" Tanong ko.
"Tama ka, this is somehow related with business but beleive me, gusto kong lumayo noon para di kana madamay pa pero wala akong nagawa, hindi kita gustong gamitin o kung ano pa man, I have a genuine intention porsche maniwala ka."
"How about lizzy? anong balita sa kanya?" Tanong ko dahil alam kong nabrainwash na sya ni <r. bozan.
"Lizzy is fine, pero she need to face the consequences of what she did." Sagot ni Jazzle.
"Nung araw na makita mo ako sa Room13C lahat yon co-incidence lang wala akong intensyon na magpakita sayo, dahil ayaw kitang guluhin but things happend for a reason at baka nga kaylangan na kitang harapin." Dagdag pa ni yuno.
"Did you remember this place?" Tanong ko kay yuno bilang pag ala-ala sa lugar kung saan kami unang nagkita. Ang lugar kung saan sya iniwan ng kanyang Bride at ang lugar kung saan natuto syang magparaya.
He look at me with a smile then he nod. I haven't seen his smile for so long and it brightens his face maybe this is the closure we both needed.
"You know what guys, I'm afraid to admit that I hate you Yuno. But at the end of the day it was you who can settle all of this." Sambit ni Jazzle.
"Jazz we both need each other dahil may alam ang papa mo sa kaso ni Mr. Bozan." Sagot naman ni yuno.
"Madaling napasara ang kaso dahil nabayaran ang mga kapulisan, at ang mga nawawalang bata ay maaring si Mr. bozan ang may gawa, maliban doon wala na kaming ibang alam, Pero hindi ibig-sabihin non ay hindi na ko tutulong hanggang hindi ko nasisigurong ligtas si porsche sa ano mang panganib mananatili ako sa tabi nyo, kahit alam kong wala akong pag-asa kay porsche."
"Jazzle." Pagtawag ko sa pangalan nya.
"I know porsche, this is not the right time to talk about this at hindi pa ayos ang lahat saamin ni Lizzy. Wag kang magalala, ngayong alam ko ng alam mo ang nakaraan sa pamilya nyo ni yuno mas makakahinga na ko ng maluwag, What I want for you is a genuine Love kasi yun ang nararapat para sayo."
I am looking at his face while he was talking, kelan lang kami nag kakilala pero nakikita kong mabuti at totoo sya sa mga salita nya, Lizzy have no idea of what kind of loss she have for choosing her career over this man. Masyado syang nasilaw ng kasikatan.
YOU ARE READING
The Nerdys Checklist (How to Get the Famous Pogi)
روحانياتWhat if miss Nerdy Girl fall inlove with a famous Heartbreaker? Magkakaspark kaya When Porsche is persistent to her FAITH? She's a warrior. She fight using her faith, she love using her faith, she's Strong because of faith, she's tough because of F...