--------
"AMETHYSSSSST!!!!!" sabay sabay na sigaw ng tatlo ng magmulat ang mga mata ko.Aish. Kahit kelan talaga napakaiingay! =___=
Sabay-sabay silang tumakbo palapit sakin at niyakap ako.
"U-uh.. C-can't b-breath." Sabi ko pero parang wala silang narinig at nakayakap pa rin ng mahigpit sakin TSK.
Kaya naman ang ginawa ko, tinulak ko sila isa-isa para makalayo sakin. Geez. Ang hirap huminga tsk
"Bat ba ako andit---" nanlaki ang mga mata ko ng marealize ko kung bakit ako nandito.
Y-yung kamay n-ni Faier... nag-apoy. GEEZ! Ipinilig ko ang ulo ko at napabaling ang tingin ko sa sofa na di kalayuan sa may pinto at nakita ko si Faier na prenteng nakaupo doon habang nakakunot ng bahagya ng noo.
Nagtayuan lahat ng balahibo ko sa katawan ng magtama ang paningin namin. Katakot! Akala ko di na ko matatakot sa kanya dahil sa ugali nya pero nakakatakot naman na may powers sya!
"What?" The hell! Kahit nagtatanong sya, yung boses nyang napakalamig ay di nagbabago tsktsk. I wonder kung sa yelo pinaglihi yang lalaking yan at kung puro kinakain nya tsk.
"I can read your mind. Stop thinking nonsense." I rolled my eyes heavenward ng dahil sa sinabi nya ng may bigla akong naalala.
"Can you use your magic again? I mean.. dito mismo sa loob. Gusto kong makita." Sabi ko na naging dahilan ng pagkunot ng noo nya. What the hell is wrong with this guy!?
Maya-maya lang ay napailing sya at akmang ibubuka na nya ang kamay nya ng..
"Hep hep!" Sigaw ko bigla.
"Hoooraaay!" Thalina, amira at Glei ( "-____-)
"Come closer. Gusto kong makita ng malapitan." Sabi ko kay Faier while motioning my hand as a sign of commanding him to come near me at di ko na pinansin pa yung tatlo. Im more interested in this thing and i do really want to see it personally at malapit sakin.
Before kasi, i dont really believe that powers do really exist. Its hard to believe, kasi dun sa mundong pinanggalingan ko ay walang ganyan maliban na lang sa mga perya chuchu ganun.
Halo halong emosyon ang nararamdaman ko habang papalapit sya sakin. Di ko alam kung natatakot ako o excited o kinakabahan o kung ano man. This will be the first-no. scratch that - this will be the second time na makakakita ako ng ganito kasi yung first e kahapon.
Nang tuluyan na syang makalapit sakisinipa si Amira na nakaupo sa may tabi ng kama ko. Tiningnan nya naman ako ng may nagtatanong na tingin. Nireplyan ko naman yun ng umalis-ka-dyan-kundi-sisipain-ulit-kita-ng-napakalakas-look. Ewan ko ba kung naintindihan mya yun pero nagdadabog syang tumayo at sinipa ng konti yung bangko kaya bahagyang natamaan si Faier.
Tiningnan naman ni Faier ng matalim na tingin si Amira at nanlaki ang mata nito bago tumakbo papunta sa likod ni thalina at glei na nasa paanan ng kama ko. At kung bakit sila napunta dun? Di ko alam.
"Sit." Utos ko. Napatingin naman sakin si Faier at kumunot ang noo.
"What the hell did you just say!?" Medyo inis ang tono nya. Mygad. Di ko alam kung pano nya name-maintain yung cold look nya kahit inis na inis na ang tono ng boses nya at nakakunot ang noo nya. Wow lang! Talented!
"Sit." Ulit ko sa sinabi ko kanina.
"Im not a dog!" Oh ayan. Inis na talaga sya.
"No one said that you are a dog." Tama naman ako diba? Anong problema nya?
"You have no rights to tell me what to do." madiin nyang sabi. Feeling ko tuloy sobrang lamig ng buong katawam ko sa lamig ng boses nya. Geez.
"Pinilit ba kitang sundin yung sinabi ko!? Hindi diba?! Sinunod mo ba?! Hindi din diba?! Hayan nga oh! Nakatayo ka pa nga! Oh e anong nirereklamo mo ngayon?!" Kaurat. Laki ng problema nya ah. Tsk
He just rolled his eyes heavenward na nagpakunot ng noo ko. Gosh! Mukhang bakla nga talaga sya! Geez.
"IM NOT A GAY!" sigaw nya sa mismong harap ko.
"Ano ba?! Wag kang sisigaw-sigaw sa harap ko kasi di ko alam kung nagtoothbrush ka na ba o ano, pwede ba?!" Kainis. Basta-basta na lang sisigaw sa mukha ko. Buti na lang mabango hininga nya buset.
Sinamaan nya naman ako ng tingin."Osyaa. Ipakita mo na." Kumunot lalo noo nya. God! yun lang ba ang alam nyang expression!?
"Yang powers mo kako patingin na ako!"
Paglilinaw ko. Mukhang di nya naintindihan e."Why would I?"
What the--!!!
"Ano?!" Kainis.
"Why would I show you my power?" a-ano bang nakain ng lalaking to??
"E d-diba kanina pinapakita mo na? O tuloy mo na." Sabi ko pa. Naguguluhan ako sa kanya e.
Tinaasan nya lang ako ng kilay.
Bigla naman akong may naalala at tumingin ako sa tatlong babae na kasama namin dito na sa ngayom ay naguguluham na parang nagtataka saming dalawa.
"Akala ko ba bawal kayong gumamit ng powers ekek dito. Sabi nyo dati diba? Pwes, isusumbong ko itong unggoy na to!" Sabi ko sabay turo kay Faier tsk.
"A-ahh am-methyst. S-sya kasi yung anoo.. president. H-hindi mo sya pwede isumbong kasi may karapatan syang gumamit ng powers nya kahit anong oras nya gusto." -Thalina
"O-oo nga amethyst hehe." -Amira
A-ano daw!? President?!
"T-teka nga! P-president?! Itong kumag na to?! How come?!" Nagtataka kong tanong. At tumingin sa lalaking nasa harap habang nanlalaki ang mga mata ko. Mygad. Ano bang pinasok ko?!
"I give orders, not the other way around. You get that already?" Balik na naman sa blankong mukha at masungit na malamig na boses. Bipolar!
"Arte." Bulong ko pero dinig naman nya.
"And dont use words that we dont understand like "e-ekek" and "k-kumag"." he said at bahagyang kumunot na naman ang noo ng banggitin yung dalawang word.
"Ahh...ahh... BWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA" I burst out laughing. Ampangit! AMPANGIT PAKINGGAN PAG SA KANYA NANGGAGALING! HAHAHAHA GEEZ.
Tawa-tawa lang ako ng tawa at nakakapit pa sa tiyan ko at wala akong pakealam kung nakakunot man ang noo nilang tatlo.
Srsly!? Sa social media ko lang naman talaga nalaman yun when i was browsing on the internet before at minsan sa mga estudyante na naririnig kong nag-uusap pero di ko akalain na magiging katawa-tawa yun sa mundong to HAHAHAHA Priceless!
Bumalik naman ang tingin ko kay Faier ng mahimasmasan na ko kakatawa. Nanlalaki ang mata ko tumingin ako sa kanya
NAMUMULA ANG TENGA NYA!
HAHAHAHA
WHAHAHAHHAHA
BWAHAHAHAHHAHAHAHAHAHA
Oh my gosh!!!!
Yang malamig na yan?! Namumula?! I cant help myself but to laugh kasi this was my furst tine seeing him bring like this sa ilang oras na nakasama ko sya.
Yung itsura nya, galit na yata. Naramdaman ko na parang biglang ang init na sa pakiramdam. kanina naman hindi ganun e. Napatitig ako sa kanya. A-anong ginagawa n-nya? lalong umiinit ang paligid. Yung usapan ni Thalina, Amira at Glei, hindi ko na maintindihan kasi nakafocus lang ako sa init na nararamdaman ko na parang feeling ko masusunog na yung balat ko. Pero ang mas nakakatakot dun, y-yung m-mata ni F-faier, kulay pula! Nagtayuan na naman lahat ng balahibo ko sa katawan! Goosebumps!
"AAAAAAHHHHHHHHH!!!"
YOU ARE READING
ALISTAIR ACADEMY (The Long Lost Princess)
FantasyALISTAIR ACADEMY ------ Every beginning has an end. But the what-so-called end is just the beginning. Everything starts from the start. But their story begin from the end.