A/N: hi to mydanielle09. Thank you for supporting my stories. 😊
This is a POV of their son, Leighton Phineas Montecarlo. Last na talaga ' too!
Anyway, enjoy reading!
AFFAIR- SPECIAL CHAPTER
"THAT'S IT, DAD!" I YELLED at my dad. He didn't try to look at me. Nanatili lang siyang nakaupo sa mahabang sofa na nakatungo ang ulo. Hindi niya magawang tingnan kami na mga anak niya.
Ang mga ate ko naman ay tahimik na umiiyak sa sulok habang tila malalim ang iniisip ni kuya Justice.
I was in my condo when ate Faith called me. She said that our mom left early in the morning. Dad let our mom leave. I immediately go here hoping that I was able to see mom, but she was gone. Ni hindi ko man lang siya nayakap bago siya umalis. Hindi ko mapigilan na sisihin si dad kahit dugo pa niya ang nanalaytay sa katawan ko.
"You are getting to her to leave!"
"She chooses to leave," mahinang wika ni dad.
Hindi ko mapigilan na kumulo ang dugo ko sa sinabi niya. Tila wala itong pakialam na umalis si mom sa bahay ng walang paalam.
"Because you had an affair with your secretary!" Sigaw ko. Tumaas-baba ang aking dibdib sa sobrang pagpigil na huwag saktan si dad. I just have some little respect for him because he's my dad. Baliktarin man ang mundo. Hindi magbabago na ama ko pa rin siya.
Hindi umimik si dad. Hindi ko mabasa ang mukha niya dahil hindi ito tumitingin sa'ming mga anak niya. I just waited for him to explain that the humor wasn't true.
But, he didn't say anything. He still remains quiet about his secret affair. Hindi ko masisi si mommy kung umalis man siya at iniwan si daddy.
Masakit lang kasi hindi ko man lang nakikitaan si dad na nasasaktan din siya sa pag-alis ni mommy. Hindi na ba talaga niya mahal si mom? Where is my perfect dad that I was adored before?
"Hindi mo ba hahabulin si mom, dad?" Naiiyak na tanong ni ate Hope.
Tumingala ako upang pigilin na huwag pumatak ang mga luha sa'king mga mata.
"Our marriage won't fixed anymore. She chooses to leave."
"Bakit parang sinisisi mo pa si mom?" Tanong ko. "She left us because you cheated. Do you think she won't leave us after what you've done? You hurt her!"
I know our mom hurting than what I feel right now. Si mom ang mas apektado dito at mas nasasaktan.
"Tatlong beses na akong iniwan ng mommy mo," mahinang wika ni dad.
Tumawa ako ng pagak. "Because you cheated! Gaano katagal mo na bang niloloko si mom? Mas masarap ba ang mura kaya pinagpalit mo siya sa bata?"
Hindi ako nagpatinag kay dad nang tumayo siya at matalim na tumingin sa'kin. "Don't talk to me like that! I'm still your father!"
"Iyon na nga, e! Naging tatay pa kita!"
"Leighton!" Pagpigil ni kuya Justice sa'kin. "Still, he's our father. Show some respect."
Tumawa ako ng pagak. "Respect?!" I sarcastically said. "After what I saw in the video. You think kuya, he deserves to have my respect? I guess... not."
"Ama pa rin natin siya!" Giit ni kuya.
"Our father who had an affair to his gold digger secretary!"
"Don't insult her in front of me. Hindi mo siya kilala!" Pagtatanggol ni daddy sa kabit nito.
"Pinagtatanggol mo pa ang kabit mo, dad?" Hindi makapaniwala na tanong ni Ate Patience. Napailing-iling siya sa sinabi ni dad. "Okay, fine. Pinipili mo siya kesa samin— kesa kay mommy!"
BINABASA MO ANG
SPG 2:Be My Temptation (COMPLETED)
Fiksi UmumWarning | R18 | Mature Content Synopsis: Hiyasmin Real sa edad na trenta ay hindi pa niya naranasan na ma-inlove. She's NBSB -No Boyfriend Since Birth and it's her choice. Para sa kanya ang mga lalaki ay naglalaro lamang at hindi siya papayag na g...