PARANG wala sa sarili si Denny nang bumalik siya sa cafeteria, kahit na tinarayan na siya ni Avah ay tahimik at sa isang direksyon lang tumingin si Denny habang umupo.
"Denny what's got into you? Kanina mo pa ako hindi pinapansin!"halos mapalakas ang boses ni Avah.
"S-sorry something came up ahead."
"Something came up? Bakit ano ba nangyari? Diba kinuha mo lang ang cellphone mo?"
And speaking of cellphone, nag ring ang cellphone ni Denny kaya dinampot niya ito at binasa ang text message.
"Hi Denny it's me Blake, I wish to talk to you a little longer, I'm interested to know more about you I hope I have the chance :)"
Gumuhit ang ngiti sa labi ni Denny indicating that he's happy that Blake texted him immediately after he ask his number.
"O tapos ngingiti-ngiti ka diyan sino ba kasi yan?" May halo nang inis sa tono ng boses ni Avah but instead on replying on his best friend he chose to reply on Blake's text message.
"Hi Blake, sure I'm glad to tell you more about myself I'm interested to know about you too."Send.
Nasobrahan na ang inis ni Avah kaya dinagit na niya ang cellphone ng kaibigan saka binasa ang text, her jaw almost dropped when she read the text messages. Wala na siya sa sarili nang tignan niya ang kaibigan niya. Her face obviously covered with shock when she returned Denny's phone.
"Blake Sebastian? Tell me I'm wrong."
Tumingin muna sa paligid pagkatapos nagsalita.
"Don't tell anyone please?"mahinang pakiusap ni Denny.
"Oh my gosh! Seriously? The varsity player is interested in you?"
"Hindi naman sa ganyang interested gaya ng nasa isip mo, it's more like he wants to be friend."
Umiling si Avah."No honey let's just say that I know a way around boys, hindi ang katulad ni Blake ang makikipagkaibigan sayo Denny."
"S-so you mean he's just making fun of me?"
"Sira! That's not what I meant and most of all don't play dumb with me, alam kong alam mo kung ano ang tinutukoy ko, hindi na bago sayo ang magkaroon ng manliligaw." Natumbok kaagad ni Avah ang punto niya.
"Yan ba talaga ang nasa isip mo Avah?"
"Bakit hindi ba totoo? Hindi ang tulad ni Blake Sebastian ang kakaibigan sayo, it will only fall in two things, it's either he likes slash interested in you or may kailangan siya sayo."
"W-well hindi ko alam kung saan sa nabanggit mo."
"Well honey go and figure it out, you do know na maraming nagkakandarapa sa lalaking yon even gays like you kaya hindi mo maaalis ang mga possibilities that he's just taking advantage on you."
"Don't worry I'll keep that in mind, hindi ko hahayaan na gamitin niya lang ako for his own purpose."
NAG text si Denny na sa isang round table siya tatambay malapit lang sa building ng kaniyang classroom. Habang nagsusulat si Denny ay may nagsalita.
"Hi Denny."tumingala siya.
He saw his angelic smile again, yung ngiti na hindi mo gugustuhin na mawala ang paningin mo ng kahit na isang segundo lang.
"Hi Blake."ganti ni Denny.
Nilagay ni Blake ang bag niya sa bakanteng upuan at may dala itong dalawang bottled iced tea.
"For you."nakangiting inabot niya 'yon kay Denny.
"Thanks Blake nag-abala ka pa."pero sa kaloob looban niya ay kahit na ito lang ang binigay ni Blake ay tuwang tuwa ito.
BINABASA MO ANG
Let Me Go
RomanceDenny believed that love will not give anything positive results and will always ends up in disaster, iyon ang paniniwala niya pero nawala ang paniniwala niyang iyon nang makilala niya si Blake. Nang nagkatuluyan silang dalawa ay akala niya ay masay...