Mao's POV
It is been 9 months since I left Blue. Nanganak na rin ako sa anak namin at noong bumalik ako rito sa Japan ay sinabi ko kay mama ang nangyari habang nasa Pilipinas ako. Even, papa knew what happened. Nagalit siya sa ginawa ni Vince kaya ang sabi niya sa akin kapag nakita daw niya si Vince ay makakatikim siya ng suntok but we stop papa for doing that such thing. Siya lang kasi ang lalaki dahil puro kami babae nakapalibot sa kanila. Tapos dumagdag pa ang apo niya na babae rin.
Yes, our baby is a girl and I named Meimi dahil dito ko siya sa Japan pinanganak but we called her Mei.
Bumaba na ako ng hagdanan para ipagtimpla si Mei ng gatas niya pero pagtingin ko ay wala na pala siyang gatas. Kailangan ko bumili ng gatas ni Mei.
"Mama, bibili lang po ako ng gatas ni Mei." Paalam ko kay mama, my biological mother. Siya ang kasama ko sa bahay. Tutal hindi naman sila kasal ni papa at kasal na si papa bago niya nakilala si mama but mommy Sachi, the wife of my father ay tanggap naman niya na ako as my father's daughter and because of that pumayag na rin si papa na gamitin ako ang Arata. Kahit pa paano ay may dalawa akong mommy.
"Okay, Mao. Take care." Sagot ni mama.
Naglakad na ako papunta sa malapit n grocery store. Napatingin ako sa paligid ko dahil may isang grupo ng estudyante naglalakad. Siguro papasom na sila sa eskwelahan ngayon. Grabe, I missed those days noong nasa middle school pa ako dahil kasama ko rin ang mga kaibigan ko sa tuwing papasok ng school.
Papasok na sana ako sa loob ng grocery pero may umagaw ng pansin kaya napatingin ako sa direksyon na iyon. I saw a familiar feature at hindi nga ako nagkamali sa nakita ko. What he's doing here?
Agad ako pumasok sa loob ng grocery na hindi ko alam kung bakit ako nagmamadali. Hindi naman sa tinataguan ko siya pero hindi ko inaasahan na makikita ko siya rito sa Japan. Ang layo na nito pero sabagay may pera naman siya para pumunta rito.
Pagkakuha ko ng gatas ay binayaran ko na agad sa cashier at lumabas na sa grocery.
"Finally found you, Mao." Muntik ko ng mabitawan ang hawak kong gatas dahil sa pagkagulat. Lumingon ako sa likuran ko and I saw him. He's smiling at me. Ayan na naman ang dimple niyang iyan. Iyan ang nagustuhan ko sa kanya dahil may maganda siyang ngiti. "I missed you."
Wala kahit anong lumalabas sa bibig ko dahil hindi ko alam kung ano ang sasabihin kay Blue ngayon. I really wasn't expected to see him today.
"Hindi mo ba ako namiss?" Tanong niya. Wala na ako magawa ng kunin niya sa akin ang hawak kong supot ng gatas. Iyon lang naman ang pinunta ko sa grocery eh.
"Ano... Um... Hey." Iyon ang lumabas sa bibig ko ngayon.
"How are you?"
"I'm fine." Ngumiti ako ng pilit sa kanya. Naalala ko tuloy kung bakit ako umuwi rito, siya ang dahilan. Sobrang nasaktan ako ng makita kong may babaeng humalik sa kanya.
"Ang anak natin? Hindi ba ang sabi ko sayo na pakilala mo lang ako sa kanya bilang ama niya."
"Y-Yeah, don't worry. Makilala ka naman niya kapag malaki na siya."
"So, a boy or a girl?"
"Babae ang naging anak natin at pinangalan ko siyang Meimi." Tumango tango lang sa akin si Blue
"Can I see her?" Tumango ako sa kanya at inangat niya ang supot ng gatas. "Gatas ba niya ito?"
"Yes, naubusan na kasi siya ng stock kaya bumili ako ngayon. At si mama na muna ang bahala sa kanya." Tumango siya ulit sa akin at naglakad na kami pareho.
"I made a promise to myself before, Mao. Hindi na kita papakawalan pang muli kapag nakita kita rito."
"Kaya ba nandito ka ngayon?"
"Yes, but I have other reason why I'm here." Napatingin ako sa kanya para bang gusto ko malaman ang isa pa niyang dahilan. "I want to talk with your parents. I want their blessings and after that yayain na kita magpakasal sa akin."
I remember when he told me before I left.
"Kung magkita muli tayo ay hindi na kita papayagan na iwanan muli ako. But if that time comes ay sa simabahan na ang baksak mo, Mao."
Mukhang seryoso talaga si Blue na yayain ako magpakasal kapag magkita muli kami, pero seryoso nga ba talaga? Alam kong maraming babae ang magkakagustu sa kanya dahil may itsura siya kaya lang suplado at mabilis uminit ang ulo pero pagdating naman sa akin ay sobrang maalaga at sweet.
"Remember that I told sa simbahan na ang baksak mo kapag nagkita tayo? And if that time comes. Mukhang ito na ang panahon na iyon."
"Huwag ka na muna sumaya dahil hindi mo pa nakakausap ang mga magulang ko." Wala naman akong balak sirain ang magandang mood ni Blue pero nagsasabi lang naman ako ng totoo. "Alam nila ang nangyari sa akin habang nasa Pilipinas ako, Blue. Galit si papa sa ginawa ni Vince noon."
"How about me? Galit ba siya?" Hindi ako sumagot dahil noong sinabi ko sa kanila na naging karamay ko si Blue noong panahon na iyon ay mukhang hindi naman galit si papa.
"No. He is not mad at you. Gusto pa nga nila makilala ang ama ni Mei."
"I'm willing to introduce myself, Mao. Gagawin ko ang lahat hanggang pumayag sila sa pagpakasal natin."
Hindi na ako sumagot pang muli hanggang makarating na kami sa bahay.
"Mama, I'm home." Binubad ko na ang sapatos ko at nilagay sa shoe racks. Kumuha naman ako ng dalawang indoor slippers. "Here. Hindi pwede ipasok ang sapatos sa loob ng bahay kapag nandito ka sa Japan."
"Ganoon pala dito." Sinuot na niya ang slipper na binigay ko bago pa niya nilagay sa shoe racks ang rubber shoes niya.
"May kasama ka pala, Mao." Napatingin ako kay mama.
"Yes po. Si Blue po pala."
"Ikaw pala yung ama ng apo ko."
"Good afternoon po."
"Tamang tama ang pagbisita mo rito, hijo dahil nandito ngayon ang papa ni Mao kasama ang mommy Sachi niya."
Napansin kong nakatingin sa akin si Blue.
"Asawa ni papa. Maya ko na lang sabihin sayo ang iba pang detalye. Hindi ba gusto mo sila makausap? Nandito na si papa kasama si mommy Sachi ko." Tumango lang siya sa akin. Pumunta na kami sa dining room dahil nakarinig ng tawanan mula doon. "Hello, papa. Mommy Sachi."
"I'm glad you-- Oh, you're with someone." Tugon ni mommy Sachi pagkita kay Blue.
Papakilala ko na sana siya sa kanila pero naunahan na ako ni Blue.
"Hello. I'm Blue De Luca."
"You are the father our Mei." Sabat ni papa.
"Yes, sir."
"Are you going to marry our daughter?"
"Yes. That's why I'm here because I really want to talk with all of you."
"Okay, good. Have a sit." Kinuha ko na kay Blue ang supot ng gatas na pinamili ko kanina.
BINABASA MO ANG
5 Ways To Fall In Love With My Best Friend
RomanceDe Luca Series # 3 Blue is a bad boy in their school campus pero niisa ay walang gustong lumapit sa kanya until she met Mao Arata, a half Japanese. During his college he really had fun with his best friend but one day, nagbago ang lahat pati ang pak...