not edited
Yanna pov*
"sabi mo ay uuwi na tayo?"naka ngusong tanong ni andrei"namimiss kona ang girlfriend ko"dugtong pa niya.
"Tumawag si lolo... sa sabado na daw at sa palawan ang daretso"paliwanag naman ni Allison.
"at bakit?"i asked
"i don't know basta yun ang sabi ni lolo. "so next day na pala yun? thursday ngayun eh
"baby let's go"naka ngiting singit ni nix sa tabi ko bago ako hinawakan sa kamay at hinila
"Saan tayo pupunta?"I asked, but he just hold my hand tight. nakakapag taka naman basta na siya nanghihila.
Pero nasagot ang tanong ko ng tumigil kami sa isang park. Sa park kung saan ko siya nakita nung paalis na kami.
Kung saan akala ko nagkakamali akong nandito siya. kung saan nasilayan ko ang muka niya bago ako tuluyang umalis sa lugar na ito.
"Alam mo bang, akala ko nandito kayo nung isang linggo"Naigilan ako at humarap sa kanya. "narinig ko ang boses ni Kyrie nun, sinubukan kong tawagin at hanapin ka dito sa buong park pero hindi kita nakita."Natawa siya bago naglakad patungo sa ice cream store. naka sunod naman ako sa kanya.
"Two medium Vanilla ice cream"sabi niya sa tindera. Nang magawa iyon ay ibinigay niya sakin ang isa.
"Nandito kami nun"sambit ko, napatingin naman siya sakin
"Alam ko" Ehhh? alam niya? sabi niya ay AKALA niya lang."nakita ko ang Van na sinasakyan niyo ng paalis na kayo. sinubukan kong habulin yun pero inabutan ako ng Traffic light at nakalagpas kayo dun"Natatawang Paliwanag niya.
Nakaupo kami dito sa bench habang kumakain ng ice cream.
Saglit kaming natahimik.
"Bakit pinatawad mo pa rin ako?"natigilan ako sa pagkain ng Ice cream at mabilis na napalingon sa kanya.
nagtataka ang muka niya, Malungkot ito at seryoso.
"Ako ang may gawa kung bakit na-namatay ang a-anak natin. H-hindi ko manlang siya naalagaan ng maayos. Kasalanan ko lahat bakit nangyari ang mga yun"
Natahimik ako at hindi nakasagot. Bakit nga ba? am i guilty dahil may kasalanan din ako? alam ko sa sarili kong napatawad ko na siya pero
bakit nga ba ganung kabilis? Dahil ba...?
"Dahil.......Mahal kita, at mahal na mahal pa rin kita"wala sa sariling sambit ko dahilan para matigilan siya.
-Nixon POV-
"Dahil mahal kita, at mahal pa rin kita"natigilan ako ng sambitin niya yun. A-akala ko...
Damn!! buong akala ko napatawad niya lang ako dahil sa anak namin. Although sinabi niyang mahal niya pa ako. A-akala ko sinabi niya lang yun para sa kaakanan ng anak namin.
Tumingin ako sa kanya. Nakita ko ang mga luhang bumabagsak sa mata niya kaya agad ko siyang niyakap.
"Mahal din kita.. Mahal na mahal"sambit ko"i-im sorry baby.. I'm really sorry"
"sorry din dahil nagalit ako. I know that would hurt you so much too"Napa ngiti ako.
Okay na talaga kami.
Kumalas ako sa pagkakayakap ay naka ngiting tinignan siya sa muka. Naka nguso siya kaya lalo akong napatawa.
"Why are you pouting?"i asked. Lalo siyang ngumuso.
"nakakabitin"Rinig kong bulong niya. Nangunot ang noo ko at napa ngisi nalang. Inilapit ko ang muka ko sa kanya na siyang kina atras niya.
"w-woi a-anong ginagawa mo?"lalo ang napangisi ng Mautal siya. Ikinulong ng dalawang kamay ko ang bewang niya. RInig ko ang mga pag lunok niya kaya natawa ako ng mahina.
YOU ARE READING
The Innocent Devil (completed)
De TodoCover photo wrong' because of spelling of innocent. They said Don't judge the person just because of the external appearance Don't judge the person because of the weird Gesture Don't Judge the person you Don't know And don't judge the girl named Al...