Chapter fifty nine: the last video
Third Person's POV
"Tita.." (y/n) 's mother hugged without any word.
"You know what boys, she's so happy right now. Thank you for letting her go. Ngayon, she's resting peacefully. Kasama niya na ate niya--- huy wag ka ngang umiyak!" Singhal nito sa kapatid ng dalaga.
"Eh kase naman mommy eh! Iniwan na nga ako ni ate, iniwan niya pa ako! Napaaga!"
"Gago manahimik ka nga! So ayon na nga, salamat for being with her until her last breathe."
"Oppa." Kate called out. May bitbit siyang box.
Ang box na may mga sulat na gawa niya bago siya mamatay. Inabot niya iyon kay Kate bago pa siya atakihin.
"A-ano yan Kate?"
"Pinapabigay ni Unnie... mga sulat yan para sa inyo. At ito naman po sa inyo, tito, tita, kuya. Pero may ipapakita pa po sana ako bago niyo basahin yan." Lahat napatingin sa kanya.
She lend her phone and showed the picture of her unnie. Her last video.
"Bago siya maatake, vinideohan ko siya."
"Hi Unnie" bati ni Kate
"HOY! BAKIT NAKALABAS YAN NG GANYAN!"
"wala lang. Ano yang ginagawa mo?"
"Ah eto? Sulat ko para sa mga bata. Yan! Tapos na! Ilalagay ko lang to sa ilalim ng unan ko ha. At kapag nawal ako, ikaw magbigay nito. So okay, bakit ka ba nakavideo?"
"Tatanungin lang kita ng mga tanong. Like, Kiss, marry, kill, drop one save one, and kung anu-ano pa." She nodded happily that makes them fragile.
They will never see that smile anymore.
"Kiss, marry, kill. BooSeokSoon."
"Kiss Seungkwan, kase ang chubby ng cheeks niya hehehe. Marry Seokmin. Kill Soonyoung kase wala lang."
"Grabe noona ah!" Singhal ni Hoshi kahit na umiiyak na siya.
"Drop one save one. China line."
"Drop Jun, and save Minghao."
"Ouch naman. Bakit? " Komento ni Jun.
"Drop Jun para tumino naman sa buhay. Minghao is too good to drop."
"Manood ng horror kasama ang BooSeokSoon na maingay o manood ng romance kasama ang china line na bugbog sarado ka."
"Manood ng drama kasama ang Jeongcheol."
"Si ate ang duga!"
"Ganun talaga! Next question na!"
"Kung may magcommit ng suicide sa kanila, anong gagawin mo?"
"I'll support them. The charot. Syempre pipigilan ko! Mga gago lang nagpapakamatay."
"Sino ka kung hind mo nakilala ang seventeen?"
"Isa ako sa libo-libong babae na nagkakarandapa sa kanila. Isa sa carats na girlfriend ni Vernon at papakasalan ni Seungcheol. Lol."
"You're always my wife." Bulong ni Seungcheol.
"Kung hindi mo naging boyfriend si Jeonghan oppa or si Cheol oppa, sino ang boyfriend mo."
"Wala namang ibang magiging boyfriend si noona eh." Komento ni Chan.
"Jisoo. Bleh mali ka." They smiled sadly kase para bang, kinakausap sila ng ate nila.
"Hahaha sor na sor na. Eto next, patayin si Wonwoo o pakasalan si Mingyu?"
"Papakasalan ko na lang si Mingyu para walang patayan. Heart heart."
"Puta kaselos ah."
"Uy wag mo tong papakita kay Cheol nagseselos yun hahaha!"
"Hahaha I'll try. Eto, kung may ipapakasal ka sa seventeen, sino yun at bakit?"
"Sasabihin ni noona lahat ng ship. Lugi na naman ako."
"Lugi na naman si Dino Aegi. Ipapakasal ko ang Jeongcheol, Seoksoo, Soonhoon, Verkwan, Meanie, Junhao. Kase why not? Bagay naman sila eh."
"Kung may sasabihin ka sa seventeen ano yun?"
"Ano umm. Pakabait kayo kapag wala ako. Live each day like it is your last day. Tapos, lagi kayong makinig sa leader niyo ha. At kapag may ginawa si Kate like, pagalitan kayo, hayaan niyo lang. Ako nag-utos sa kanya. Salamat kase kayo ying kaibigan ko. Kayo yung mga kapatid ko. Hindi naman talaga ako aalis eh. Tandaan niyo, nanjan lang ako sa puso niyo. Promise, seventeen, and I, are always one. Iisa lang tayo. Kahit anong mangyari, wag niyong kakalimutan ang mga pinagsamahan natin. Mahal na mahal na mahal ko kayo. At hindi iyon magbabago."
"Unnie..."
And from there, inatake na ang noona nila.
They wiped their tears and nodded.
"We love you too noona." Yun na lang ang nasabi ni Minghao tuluyan nang umiyak.
Those smiles, they will never see how their noona smile anymore. Pero alam nila na masaya na ang noona nila. Na hindi na siya nasasaktan. Na wala na siyang sakit.
Now she's free from everything. She's free from pain. At iyon na lang ang pinanghahawakan nila.
BINABASA MO ANG
Fixing the Broken Compass ‖ Seventeen Tagalog fan fiction
FanficAyusin ko ang mga gusot sa buhay nila. Ayusin ko ang anumang nasira ko. Ayusin ko ang dapat hindi magulo. At higit sa lahat... Ayusin ko ang mga kaibigan ko. Fixing their lives is like fixing a broken compass. Na dapat magtuturo ng direksyon sa...