PRISTINE
"Papakinggan kita? Para ano? Para maloko mo na naman ako?" sabi ko. Tinalikuran ko na siya pero hinila niya ako paharap.
"Makinig ka, last na, Pristine." sabi niya. "Fine, after this, don't bother me."
"I never really wanted to break up with you," panimula niya.
"'Yung Dad ni Madelline, he forced me to. Ang dami niyang naging banta sa akin, ipapahamak niya ang buhay mo at nila Tita. I felt so helpless kaya ginawa ko."
"He wants Madelline and I to be married because of business. Gusto niyang mag invest sila Papa sa company nila, and he thought that me, marrying Madelline was the best option."
"Hindi namin alam na, nalulugi na palang kumpanya niya kaya pinipilit niyang mag invest kami. He has illegal businesses too, kaya lalong umayaw sila Papa. And Madelline's mother.. she left them kasi binubugbog na pala siya. Si Madelline ang natira at 'yun ang ginagamit niya para maging panakot kay Tita para hindi siya magsumbong sa pulis."
"'Yung nangyari rin kay Tita Priscilla, si Tito Lester ang may kagagawan 'non. After knowing na susubukan kitang balikan, tapos si Madelline kinuha ng parents ni Maverick para maprotektahan, ginawa niya 'yun."
"I'm sorry I had to hurt you, that's the only option I did para hindi ka na mas mapahamak.." he said.
Tahimik lang ako habang hinila niya ako para yakapin. Hinayaan ko siyang gawin 'yon.
"Paano niya nalaman na sinusubukan mo akong balikan?" tanong ko nang marealize lahat ng sinabi niya.
Kumalas siya sa yakap at humarap sa akin. "Dahil kay Train.."
Nanlaki ang mga mata ko sa narinig. "No.."
"Inutusan siyang makipaglapit sa'yo ni Tito Lester, para hindi ka na bumalik sa akin. But guess what?"
"They failed. Sa akin at sa akin ka lang babalik, tandaan mo 'yan." he said before kissing me.
~~~
snow:
♡ heluuuu sori late,, pano kinuhanan ng phone :c
♡ ang korni nung explain churva ni trobol, lacking ako sa ganitong scenes e, pagbigyan huhu mag-iimprove (sana) pa naman yata ako HAHAHA. ayun skl stay safe mga mare :">
BINABASA MO ANG
PRISTINE | vrene
Short Story❝ when can i finally forget you? ❞ ↳ vrene ff ; epistolary & narration 𝘀𝘁𝗮𝘁𝘂𝘀: completed 𝘀𝘁𝗮𝗿𝘁𝗲𝗱: 06.17.18 𝗲𝗻𝗱𝗲𝗱: 09.25.18