CHAPTER SIXTEEN

654 40 0
                                    

Bailey Point of view

KASALUKUYAN akong nandito sa kuwarto dahil hindi pa naman time ngayon at mamaya pa akong 1 pm hanggang 9 pm time check 10 pa lang kaya nagpapahinga muna ako ngayon, samantalang si Taliyah pumasok na yun ngayon 10am kasi ang pasok niya pero maaga rin ang uwi niya 6pm samantalang ako papasok ng 12 kasi luch nila ngayon gusto ko siya makita kahit ilang minuto ko lang siya makita kasi siya nagbibigay ng inspirasyon sa akin.

Kung bakit malalaman niyo rin pero hindi pa ngayon.

Naghanda na 'ko papasok dadaan ako sa mall para bumili ng pagkain ko at para na rin sa luch ni Iya kasi nangako rin pala ako noong nakaraan na ililibre ko siya hindi naman siya maarte sa pagkain nag ayos na 'ko ng sarili para makaalis na rin.

Makalipas ang isang oras ay natapos na ako sa pag aayos kaya bumaba na ako dala ang susi ng aking motor mag-mo-motor na lang ako ngayon para hindi hassle kailangan ko maabutan si Iya na hindi pa bumibili ng pagkain baka kasi masayang yung dala ko ayoko naman mag-text kasi suprise ko nga 'to sa kaniya late naman siya bumababa kaya maabutan ko rin siya tiwala lang.

Naabutan ko si ate kaya nagpaalam na ako sa kaniya pagtapos ay dumeretsyo na ako sa aking motor para naman magpunta muna sa mall sana lang may maabutan pa ako sa canteen na Iya.

Nandito ako ngayon sa school at papunta na sa canteen nakita ko si Iya papasok pa lang sa canteen tadhana na talaga gumagawa ng paraan, kaya nagmadali agad akong pumasok sa loob sabay akbay rito na wala lang ata sa kaniya dahil siguro sanay na siya at alam naman niya ugali ko na 'to.

Nagpatuloy siya sa paglalakad ng bigla nito tinanggal ang pagkaka akbay ko dahil uupo na pala siya.

"Bakit ang aga mo, ala una pa klase mo di ba?" Sabi niya.

Kabisado namin schedule ng bawat isa.

"Oo alam ko, pero may gusto kasi akong ibigay sa'yo  kaya maaga ako pumasok." Sabi ko.

"Ano ba yun dalian mo gutom ako ngayon at wag mo ako aasarin baka layasan kita at mag-friendship over na tayo." Sabi niya.

"Mayroon ka ba? High blood ka masyado high blood ka naman araw araw pero hindi naman ganyan ka OA." Sabi ko.

Hinampas ako nito sa braso kaya ngumiti na lang ako. Siguro pamanakit talaga babae, I mean mahilig sila manghampas.

"Tse, tigilan mo ako Bailey sasapakin talaga kita eh." Sabi niya.

Kinuha ko yung paper bag at binigay 'to sa kaniya nakita ko na bigla siyang napangiti, favorite kasi niya yun kung itatanong niyo ano yun siomai tapos yung bulalo kaya alam niya agad ang amoy.

"Thank you, alam mo talaga favorite ko eh." Sabi pa niya.

"Ikaw pa alam ko na yun, magkasama tayo ganyan lagi ang kinakain mo. I conclude." Sabi ko sa kaniya.

Kumain na lang siya dala siguro ng tuwa.

"Kain ka rin dito, madami siya masyado." Sabi pa niya.

Kung alam mo lang makita lang kitang busog at masaya okay na ako at masaya na para sa akin buo na araw ko.

Corny man pakinggan pero gano'n talaga, walang basagan ng trip.

𝗙𝗜𝗡𝗗𝗜𝗡𝗚 𝗠𝗥. 𝗥𝗜𝗚𝗛𝗧 ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon