CHAPTER TWENTY-EIGHT

520 31 0
                                    

Jasmine Point of view

NAGISING ako na sumasakit ang ulo.

Haist... Ano naman ba ang nangyari sa akin?

Ang last na naalala ko biglang nagdilim ang paningin ko tapos ngayon nandito na agad ako sa clinic namin grabe real quick talaga.

Natigil ako sa pag iisip ng sumulpot ang mga kaibigan ko na may dalang pagkain, so... meaning lunch na pala grabe naman nangyari sa akin nagulat din sila kasi gising na ako specially si Joaquin.

"Okay ka na girl? Grabe  nag alala kami sa'yo." Sabi ni Aubrey.

"Oo nga bess, may sakit ka ba o hindi ka kumain? What happen to you?" Nag aalalang tanong ni Taliyah.

"I'm fine, maybe stress lang kaya ganoo'n pero okay na talaga ako." Sabi ko sa kanila ayoko na rin mag alala pa sila sa akin nakakahiya na rin kasi.

"Sure ka girl? Hindi ka ba nakakaramdam ng panankit ng ulo ko o pagkahilo?" Tanong ni Aubrey.

"I said I'm fine, wala ng masakit sa akin kaya wag na kayo mag alala pa sa akin. I can handle this." Sabi ko pa sa kanila para hindi na sila mag alala, paano halatang masyado sila kung mag alala sa akin.

"Sure na sure ba talaga yan?" Paninigurado ni Taliyah kaya nag okay sign ako sa kanila habang nakangiti.

"Anyway, sino nagdala sa 'kin dito?" Tanong ko alam ko naman na si Joaquin yun gusto ko lang masiguro ayoko mag-assume.

Ayoko mag-assume kasi ako masaktan charot.

"Ako, nagulat pa nga ako sa'yo, nag alala ako ng sobra sa'yo." Sagot ni Joaquin.

"Okay, I'm already fine now guys kaya wag na kayo mag alala okay, sige na tara na nagugutom na rin ako papasok na ako sa afternoon class ko." Sabi ko pa.

"No! kailangan mo magpahinga ngayon, bukas ka na pumasok wala kami roon bess nag iisip ka ba?" Sabi ni Taliyah

Okay, ganyan sila ka OA mag-react, well alam ko naman nag alala sila kasi ako lang mag isa tapos sila magkakasama pero kasi kaya ko naman talaga ng ako lang. Baka Jasmine 'to.

"Wag na nga kayo mag alala sa akin, maayos na ako nagutom lang talaga ako kaya nangyari yun. Oo tama gutom lang yun kaya sige na tara na labas na papaalam lang ako sa nurse okay wala ng pero." Sabi ko saka tumayo.

Pinipigilan nila ako pero hindi nila ako kaya dahil malakas 'to hindi uso sa akin ang majority wins, labanan 'to ng matira matibay. Hinila ko sila isa isa kaya wala na sila nagawa kung hindi ang tumayo at kusang lumakad palabas.

Akala ko ayaw pa baka magwawala ako rito charot lang mga besh.

Pagkalabas nila ay pumasok na ulit ako para naman magpaalam kay Ms. Rivera na aalis na ako nakakahiya naman mawala agad ako rito kabastusan kasi siya lumapit ako sa kaniya.

"Ms. Rivera okay na po ako, babalik na po ako sa klase ko. Siguro naman po wala ngangyayari sa akin." Sabi ko pa.

Strong ata ang isang Jasmine Mendoza.

𝗙𝗜𝗡𝗗𝗜𝗡𝗚 𝗠𝗥. 𝗥𝗜𝗚𝗛𝗧 ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon