Chapter 1.
NOTE:
This is a work of fiction.Any names and details are products of Author's Imagination.
Warning:Don't distribute without my permission.And especially,no to PLAGIARIZE.
Aliana's POV.
"Aish,traffic na naman.Mali-late na ako sa meeting namin nito.Wala na ba'ng shortcut,Manong?"tanong ko sa Family Driver naming na si Manong Berto.Kagagaling ko lang kasi all the way from Cebu para sa isang Board Meeting ng Company na pamumunuan ko in the future.
Well kung ako ang tatanungin,mas gugustuhin ko'ng ibuhos na lang ang panahon ko sa mga Charity Event.Mas marami pa ako natulungang bata,mas masaya pa sana ako.
Kasalukuyan kaming nasa kalagitnaan ng traffic sa EDSA at medyo naiinip na ako.
"Eh Ma'am,rush hour po kasi ngayon.Oras ng pagpasok ng mga estudyante at mga empleyado kaya marami pa sasakyan ngayon.Bakit po kasi ngayon lang kayo umuwi?Ba't di kayo sumabay dun kay Sir---"
Napatigil sya ng makita nya ang pag-senyas ko sa rearview mirror ng kotse.
"Please lang,Manong.Masyadong maaga para banggitin ang pangalan ng taong yun.Ayaw kong stressful ang simula ng araw ko.Pag-dating natin sa Company,just wait me there until we're done.May pupuntahan tayo'ng Charity Event sa Bahay Ampunan sa Batangas."Sabi ko at tinuon ang atensyon sa mga batang nagsisi-pasukan na sa Catholic School na kinahintuan namin dahil sa Traffic.
Makailang sandal lang,umusad na ang mga sasakyan na sya namang ipinagpasalamat ko.
Nasa ganun ako'ng isipan nang maisipan ko'ng magbukas ng Social Media Account ko sa Facebook.Scroll lang naman ang mga ginawa ko dahil wala ako'ng balak magbukas ng Messenger at baka masira na naman ang araw ko pag nakita ko na naman ang pangalan nya.
And there,may isang news na nagpatigil sa pag-scroll ko.
"Tch.Kalandian na naman ng mga b*tch na 'to!May bago na naman s'yang stalker?!Ni wala man lang respeto sa asawa ng nilalandi n'ya!" sabi ko na lang sa isipan ko.Agad ko naman nireport yung photo na yun at nag-angry react sa Facebook Post nay un.
Wala na.Nawalan na ako ng gana mag-facebook.Finish na.Advance sila mag-isip eh!
Makalipas naman ang isang oras,nakarating din ako sa paroroonan ko 10 minutes right before the meeting!Gosh,mabuti nalang talaga at may pagka-speed racer 'tong si Manong Berto dahil kung hindi.mahaba-habang sermon na naman ang aabutin ko sa Daddy ko nito.
Habang nasa Company Lobby ako at kausap ang receptionist naming,nakita ko'ng papasok na rin ang isang pamilyar na lalaki kasunod ang isang Babaeng walang tigil sa pag-iyak na nagmamakaawa sa kanya.
Lahat ng tao dito sa Lobby,nasa kanila ang atensyon.
Tss.Kakatapos ko lang Makita sa Facebook ang oh-so-kalandian photo nila,mukhang sa Heartbreaking scene din mauuwi.
Kunsabagay,wala namang pinapatulan sa kanila ang lalaking 'to
Kase...
ASAWA KO SYA!OO,ASAWA KO ANG LALAKING NASA FACEBOOK POST KANINA.
Pero hindi naman kami nagpasakal---este nagpakasal dahil nagmamahalan kami.Like duh,s'ya kaya ang head-over-heels sakin *flip hair*
"Please naman,Axl oh.Wag mo naman ako'ng iwan.Hindi ko kakayanin na iwan mo 'ko!Ikamamatay ko!"Sabi nung Babaing Clown na mukha ng Drug Addict dahil sa pagkasira ng make-up nya.
Pero hindi ko na masyado pinansin ang pagmumukha n'ya dahil may isang bagay na kapansin-pansin talaga na noon ko pa iniisip simula nung makilala ko 'tong lalaking kausap n'ya.
Bakit ba ang daming babaing nagkakandarapa sa lalaking 'to?
Wala namang kaibig-ibig sa lalaking 'to.
Napakasama ng ugali,arogante,antipatiko,spoiled brat.
Kung ako ang tatanungin,lahat ng negative attitude ay sinalo na nya!
Pero na-fall <3
"Won't you stop,Hillary?I'm done with you!And look,ang daming tao na nakakakita sa atin,mahiya ka naman!Alam mo rin naman siguro sa sarili mo na self-proclaimed ka na naging tayo?E ikaw lang naman 'tong naghahabol sa'kin."sabi naman ng antipatiko na 'to.Mabuti naman at pinagsasabihan n'ya ang babaing 'to dahil ayokong magkaroon ng scandals ang malinis ko'ng Kumpanya.
"Hindi ako aalis sa Kumpanya n'yo hangga't di ka bumabalik sa'kin!"
"Then go!Ipahiya mo sarili mo!I still have my meeting to attend to!"Sabi naman ng lalaking 'to at lumingon sa kinaroroonan ko at napansin n'ya ako.
"Ah Hillary.I want you to meet someone."Nagpunta pa ang lokong 'to sa direksyon ko at hinila papunta sa ex-kabit n'ya.
"S'ya ba?S'ya ba ang pinalit mo sa'kin?!"agad na reaksyon nung Hillary nang Makita pa ako ng mas malapitan.
Agad naman nakarinig ako ng bulungan mula sa mga empleyado namin.Alam ko naman na hindi ako ang pinagbubulungan nila dahil hindi naman sikreto sa Kumpanya namin ang kasal namin.
Agad ko naman sila sinenyasan na tumahimik dahil gusto ko,rinig ng lahat ang sasabihin ko sa babaing 'to.
Pasalamat talaga ang lalaking 'to at medyo trip ko na pagtripan rin ang trip n'ya.
"She's Aliana Monteverde-Wu.Yeah,you heard it right.She's also a Wu because she's my WIFE.And to make it clear,never naging tayo!Ikaw lang naman ang buntot ng buntot sa'kin!"at talagang pinag-diinan nya pa ang salitang WIFE sa Hillary na 'to.
I take off my shades so she can see me clearly.
"Tapos ka na mag-eskandalo sa teritoryo ko,Babae?Kase kung hindi pa,pakihintay na lang nung Security Guards na kaladkarin ka dahil wala kaming oras na makinig sa sentiments and bitterness mo dahil may meeting pa na naghihintay sa amin sa taas." At lumingon naman ako sa lalaking katabi ko and I smiled at him sweetly "Let's go,Cream.Everyone's waiting for us."at umangkla pa ako sa braso nya.
Nilingon ko pa yung Hillary na halatang galit nag alit.
"Liars go to Hell!"She yelled at me.
"Sorry but not sorry because I'm the Legal One."at binigyan ko sya ng mapang-asar na ngiti and I flipped my longhair,sapat na para matamaan ang makapal n'yang mukha.
Lumakad na kami ng asawa ko habang magka-angkla kami para ipakita sa mga empleyado ang pagiging mag-asawa-on-screen-setup naming.Tiningnan namin lahat ng empleyado.
"Tapos na ba kayo mag-chismisan?Tapos na yung eksena.Go back to work now."sabi ni Axl sa kanila.
Kapag talaga nasa trabaho kami,nagtatransform ang Bakulaw na Axl into Strict Axl.I guess,nakuha nya kahit papaano ang pagiging strict ni Mama Amanda kahit papaano.
He's Axl Slate Dela Torre-Wu and He's My BadBoy Husband.
BINABASA MO ANG
Life with the BadBoy Husband
RomancePaano kung malaman mo na may Fiancee ka na pala kahit wala ka pa man din sa sinapupunan ng iyong ina? Paano rin kung ang Lalaking itinakda nila para sa'yo ay isang Dakilang Badboy? Paano rin kung ang Dakilang Badboy na 'yun ay ang mismong kaaway mo...