LWTBBH 32

1K 42 2
                                    

Aliana's POV.

[Andito ka na ba?Puwede ba tayong magkita?]Text sa akin ni Axl.

[Yes,sure.Actually,may sasabihin ako sa'yo.]Pag-reply ko sa kanya at pinag-usapan na namin kung saan kami dapat magkita.

Napagkasunduan namin na magkita kami sa Function Hall ng mga Wu.'Yun din 'yung lugar kung saan in-announce na mag-fiance kami ng mga Grandparents namin kaya napaka memorable sa'kin ang lugar na 'yun.

Nagpasya ako na mag-taxi na lang dahil nag-iingat na ako ngayon lalo pa't buntis ako.

Nang maihatid na ako sa harap ng Hotel,inabot ko agad ang bayad sa taci driver at hindi ko na kinuha pa ang sukli dahil naaliw ako sa mga quotes at kwento n'ya sa buhay.Hindi alintana sa kanya ang mga problema.

Sana ganun din ako.

Nang makababa ako,sakto pa na may nakabangga ako'ng empleyada na may bitbit na mga mukhang importanteng documents at sakto pa na natapunan ito ng iniinom ko'ng gatas na nasa disposable cup.

Napansin ko ang nakalagay sa dokumento na 'yun.

Divorce Papers.

"Ay sorry.Hindi ko sinasadya,ha?Sorry talaga?" Pag-hingi ko ng sorry sa empleyada at tinulungan s'yang kunin ang mga nahulog na dokumento na natapunan pa ng gatas ko.

"Okay lang po,Ma'am." Sabi ng empleyada sa akin pero tiyak ako na mapapagalitan 'to ng taong nagmamay-ari ng documents na 'yun.

Naaawa ako para sa taong hihiwalayan n'ya.

"Sino ba ang may-ari n'yan?Iharap mo sa'kin sa receiving area para mapag-usapan namin na papalitan ko na lang."

"You don't need to do that.I already have a copy of our divorce papers."

Nagulat ako sa pinagmulan ng boses na 'yun.

Parang unti-unting nagkapira-piraso ang puso ko sa mga sinabi n'ya.

Nilingon ko s'ya at hindi ako nagkamali.

S'ya nga.Si Axl ang mismong nagsabi nun.

"A-ano?" Hindi mapaniwalang tanong ko sa kanya.

Naguguluhan ako.Is this some kind of a joke?Hindi ako updated huh?!

Ano na naman ang pakulo n'yang 'to.

"Follow me inside.May dapat tayong pag-usapan."



"Kung magjo-joke ka,make it sure na nakakatawa Axl!" Sabi ko at pilit na tumawa dahil sa mga sinabi n'ya kanina 'nung nasa labas pa kami.

Andito kami ngayon sa office n'ya and as usual,nag-tatalo.

"I'm not joking,Aly.Mag-hiwalay na tayo.This is the best thing for us." Sabi n'ya at inilahad sa'kin ang isang brown envelope at binuksan ko 'to.

Divorce Papers.

Nangilid ang luha ko at pumatak ito sa mismong papel.

Pinunit at inihagis ko sa mukha n'ya ang documents na 'yun out of anger.

Akala ko,magkakaayos na kami.

Akala ko,magkakabalikan kami.

Akala ko,mahal n'ya ako.

Lahat ng ipinakita n'ya,akala lang pala.

"Aly!You don't understand!I have my good reason to do this!" Sigaw n'ya sa'kin kaya naman napatayo ako at hinampas ng malakas ang desk n'ya gamit ang dalawa ko'ng kamay.

Life with the BadBoy HusbandTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon