part 24
Bumangon ako para sa lunes! Napakagandang lunes ng buong buhay ko! Tinigan ko ang mukha ko sa salamin. Ito ang mukhang kulang sa tulog pero hindi STRESS! Ito ang power ng LOVE! Hindi ako nakatulog nung friday night dahil sa nangyari, tapos nung sabado,hinatid ni Ziggy sa akin ang pares ng sapatos ko tapos kinilig ako kaya kulang na naman ang tulog ko.Nung linggo, nagtext siya sa akin ng "good nayt" kaya kinilig na naman ako at kulang na naman ang tulog ko. Pero pagtingin ko sa mukha ko sa salamin, walang bahid ng stress. Ito na talaga ang the best!
Pagkatapos kong pagalitan ng principal at pinabalik na ng room kasi class time na wala naman akong naintindihan sa mga sinasabi kasi lundag ako sa kilig na dala ni Ziggy. Useless mga paalala ng principal sa akin. Ito na talaga!
Nasa hallway na ako ng naisipan kong pumunta ng CR para tignan ulit ang mukha ko. Ayaw kong mapahiya kay Ziggy. Nagwiwi din ako. Lalabas na sana ako ng cubicle ng bigla kong narinig ang boses nila Maria at ang fans niya. Kaya hindi muna ako lumabas. May narinig kasi ako.
******
Classmate 1: For real Maria? May boyfriend ka na?
Maria: SHHH! Huwag kayung maingay.
Classmate 2: Sino?
Maria: Secret.
Classmate 1: Hulaan namin...
Classmate 2: Si Ziggy?
Maria: (no voice)
Classmates: OH MYYY!
Maria: SHHH! Baka may makarinig sa inyu!
Via: (sa isip: AMBISOSYA TALAGA!)
Classmate 1: Kailan pa?
Maria: Nung prom night ko siya sinagot.
Via: (sa isip: SCRIPTED! Kami kaya magkasama nun!)
Maria: Hinatid niya muna si Vianne sa bahay nila tapos bumalik siya sa school para kunun ang shoes niya tapos nagkita kami.
Via: (silence. #speechless)
Classmate 2: Tapos?
Maria: Nagsorry siya sa inasal ni Vianne. Ganun raw kasi yun.
Classmate: Then?
Maria: Nagsorry siya kasi inwan niya ako ng walang pasabi. Kayanga dali-dali siyang pumunta sa school. Kasi may sasabihin daw siya sa akin. Yun pala yun.
Classmate 2: Ang sweet naman...
Maria: Kaya ayun, sinagot ko siya. Please dont tell others. Baka kumalat at makaabot kay lolo. Pagagalitan si Ziggy.
Classmate 1: Sure! Tara na!
*******
Napaupo ako sa sahig ng CR dahil sa mga narinig ko. Natulala sandali at hindi namalayan na tumutulo na pala nag mga luha sa mga mata ko. Hindi ko alam kung san banda ako mag-umpisang bumangon, basta ang alam ko, masakit sa puso. Sobrang sakit.
Nagmartsa ako papuntang classroom habang tumutulo ang luha sa mga mata ko. Siya lang ang makapagsabing hindi yun totoo. Siya lang. At sana hindi.
Pagdating ko sa classroomay nandun na si teacher at bigla silang natahimik lahat dahil sa pagbagsak ko ng pintuan. Dumiretso agad ako sa pwesto ni Ziggy na tinignan lang ako. Talaga lang ha? Plain na tingin lang talaga Ziggy? Walang pag-alala? O pagkabigla lang man? Wala lang ba talaga sayo? Katabi ni Ziggy ang higad na si Maria na malungkot ang mukha. Ang sarap sipain.
Mga basura ng lipunan!
*******
Ziggy: Anung nangya--
Via: (habng umiiyak) Bumalik ka ba sa school pagkatapos mo akong hinatid sa bahay nung prom night?
Maria: Vianne, ano--
Via: HUWAG KANG MAKIALAM DITO IKAW NA HIGAD KA! HINDI IKAW ANG KAUSAP KO!
Teacher: Ms. Gomez--
Via: ZIGGY! SUMAGOT KA!
Ziggy: Oo
********
Lumunok ako at nagmartsa palabas ng room. Tumakbo ako sa likod ng gym at inakyat ang mataas na pader. Napasigaw pa ako kasi nasugatan ako. Tapos, tinakbo ko ang kalsada papuntang bahay. Sa bahay, nabigla si kuya kasi nakita niya ako, nagtanong siya kung anong nangyari sa akin. Hindi ko siya pinansin at umakyat ako sa hagdan at sinarado ang pinto at humiga sa kama habang umiiyak.
MASAKIT! SANA MATAPOS NG IYAK ANG LAHAT NG SAKIT NA DALA KO.
*********
TO BE CONTINUE...
BINABASA MO ANG
You With Me (COMPLETED)
Подростковая литератураPangarap nating mga babae na pakasalan tayo ng crush natin. Para sa atin, siya na ang ating dakilang OTL. Pero kung kayo pangarap niyo lang, ako, sisiguraduhin ko talagang maging kami. Kasi hindi ako mapakali kung hindi magiging kami. At walang mak...