part 35
Pagkatapos naming kumain ay si mama na ang nagrepresentang maghugas ng plato. Ihatid ko nalang daw si Ziggy pauwi sa kanila. Paglabas namin sa bahay ay bigla nalang huminto si Ziggy at hinawakan niya ang mga kamay ko. Nagulat ako dun pero nung tinignan ko ang kanyang mukha mukhang iiyak yata ito. Anong nangyari? Teka alam ko na yata, hindi niya siguro nagustuhan ang ulam namin kanina. Mas masarap talaga magluto si ninang eh. Sabi ko na nga ba. Pero paano yun? Sa labas ng bansa kaya ko kayang tiisin ang mga luto niya? Buti nlang talaga ha hindi siya iniwan ng asawa niya dun.
*****
Via: Ganun ba talaga ka panget?
Ziggy: H-ha? (tinignan niya ako na nakakunot ang kanyang noo)
Via: Alam mo Ziggy, dapat sinabi mo kasi kanina. Sanay na kami sa luto niya.
Ziggy:(umiling)
Via: kung sinabi mo lang sana, doon na kami dapat kumain sa inyo eh.
Ziggy: (napapikit sa iling)
via: Sobrang hindi ba talaga masarap? Wag kang mag-alala, mamaya, pag-uwi kao sesermonan ko si ma-
Ziggy: Ba't ka sasama sa kanya? (SERYOSO ANG MUKHA, kailan ba naging hindi?)
via: (silence)
ziggy: dahil ba to sa schola-
via: Ang feeling mo no! Hah! (cross arms tapos tingin sa ibang direksyon) Hindi lang sayo umiikot ang mundo ko at ang mga desisyon ko sa buhay!
ziggy: (silence)
via: (silence)
ziggy: sorry... (mahinang sabi)
via: Oo na! Ikaw na yung dahilan kung bakit ako aalis! (tinignan si ziggy)
ziggy: (napanganga)
via: Hindi ako matalino. Plus, hindi ko alam kung anong meron dun sa ibang bansa. Pero baka kasi...
ziggy: ano?
via: baka pagbalik ko, mas karapatdapat na ako sayo. (napayuko)
ziggy: (buntong hininga)
via: (bigla nlang tumulo ang luha kaya mas lalong yumuko.
******
Oo nga. Siya lang naman ang dahilan talaga kung bakit ako pumayag sa gusto ni mama. Kahit alam kong ayaw ko. Kahit na mahirap, kakakyanin ko. KAhit na alam ko naman talaga na hindi ko kaya. Baka kasi nagsasakali akong kahit sa ganitong kahirap na paraan, magiging bagay kami. Magiging proud sya sa akin. Masasabi niya na sa tagal ko dito sa mundo, may nagawa din akong ikauunald ng pagkatao ko.
*****
ziggy: Kailan ka ba naging hindi bagay sa akin Vianne?
via: (napatingin kay ziggy habang tulo ng tulo ang mga luha) SA LAHAAAAT NG ORASSSS!! (sabay sigaw)
ziggy: bagay tayo parati. sa lahat ng oras...
via: Hindi mo kasi alam kasi wala ka naman talagang alam... huhuhu
ziggy: (silence)
via: kailan ba ako naging bagay sayo? Eh di sana noon pa man, tayo na! Kahit nga ngayon, nagdududa parin ako kung ano ba ang trip mo.
ziggy: (silence)
via: Eh di dapat noon pa, gusto mo na ako! Hindi ka diring-diri kapag lumalapit ako sayo. Hind mo ako dapat dinedema! Kasi ang totoo, ayaw mo sa akin! Ang bobo-bobo ko! Ang daldal ko pa. Hindi pa ako mayaman. Hindi din ako makini-
ziggy: (biglang hug si Vianne)
via: (silence)
ziggy: Hindi mo ba ako tatanungin kung bakit ganun ako? (still yakap vianne)
via: HUWAG NA! Maiinis lang ako ng mara-
ziggy: Kasi masaya ako kapag nagpapansin ka sa akin. (hinarap si vianne tapos ngumiti)
via: a-ano?
ziggy: Gusto ko yun. Pakiramdam ko kasama kita palagi. HIndi kumpleto ang araw ko kung hindi mo ako kinakausap mag-isa.
via: BAD KA!! (pinapalo si Ziggy!)
ziggy: Ouy! (pinipigilan si vianne habang tumatawa)
via: BAD! BAD! BAD!
ziggy: Kaya wag kanang tumuloy.
via: (natahimik)
ziggy: Vianne...
via: Sorry. Nakapagdesisyon na ako Ziggy.
ziggy: Hindi ko na tatanggapin ang schoalrship. DIto na lang tayo mag-aral. Ayos yun diba?
******
Napanganga ako sa sinabi niya. Pero suntok sa buwan yun. Like kung mangingisda ka sa ilog pasig, minsan kalang makahuli ng malaking octopus. At para sa akin pa talaga ang rason kung bakit nya hindi to kukunin? Ano nalang sasabihin ng lahat sa kanya? Ang haba naman ng hair ko kung ganun. Swerte ko sa boylet ko. Pero may mali eh. Hindi ito tama.
******
via: Baliw ka ba sa akin at gagawin mo yan Zig? Ang ganda ng oppurtunity niyan.
ziggy: I don't care...
via: (umiling) Hindi pwede to. Ayusin mo yan. tanggapin mo yan.
ziggy: (biglang nagseryoso ang mukha) bakit?
via: Anong bakit ziggy?! Matalino ka! Alam mo kung sagot niyan!
ziggy: (nagstrong) Ayaw kong mahiwalay sayo kaya ko ni-reject ang offer.
via: (napanganga)
ziggy: Please Vianne, dito ka nalang...
via: Mali to Ziggy. Kailangan mong tanggapin yan.
ziggy: Ano pa ba ang gagawin ko para hindi ka na aalis?
via: (natahimik sandali, three seconds maximum. haha) w-wala. Kasi mali. Mali yang desisyon mo sa sarili mo. Mali na isakripisyo mo sarili mo sa akin. Mali na unahin mo ako kasya sa opportunity na yan sa buhay mo Ziggy. Di mo ba gets?
zigy: (malungkot face) Vianne pleaseeeee...
via: Umuwi ka na nga. Bukas na tayo mag-usap. Baka lasing ka lang ngayon. (tinalikuran si ziggy)
******
Dahan dahan akong naglakad palayo sa kanya. Ngayon gusto ko ng mainis sa luto ni mama. Sana hindi dahil sa luto kung bakit ganun ang isip ni Ziggy. Oo, hindi talaga masarap ang luto ni mama at alam niya yun. Kahit matagal nang hindi namin natikman ang luto niya, ramdam parin ng aming mga tiyan ang sakit ng bawat tikim nung unang panahon.
******
ziggy: Vianne!
******
Napalingon ako kay ziggy. Sobrang laki talaga ang tama ng lalakeng to. Kailangan niya nang mahismisan.
******
via: Bukas na tayo mag-us---
ziggy: AKO SI TRES!!
*******
to be continue...
BINABASA MO ANG
You With Me (COMPLETED)
Teen FictionPangarap nating mga babae na pakasalan tayo ng crush natin. Para sa atin, siya na ang ating dakilang OTL. Pero kung kayo pangarap niyo lang, ako, sisiguraduhin ko talagang maging kami. Kasi hindi ako mapakali kung hindi magiging kami. At walang mak...