you with me - 46

231 3 0
                                    

part 46

Nakaupo lang ako sa upuan ng terminal, naghihintay ng taong sana ay mabait. Palipat-lipat ang tingin ko ng may nakita akong outlet. Biglang nag-shining like a diamond ang mga mata ko. Sa wakas, ma-charge ko na rin ang cellphone ko. Matatawgan ko na si Mama. HUHUHUHU.

*****

Nangingig pa akong sinasaksak ang charger ko sa outlet sabay tulo ng luha ko. Huhuhu. Shyet.

****

Tao: Miss?

****

Napalingon ako at isang anghel na mula kalangitan ang nakita ko at may kasama siya. Pero tinignan ko siya ng mabuti, magulo ang kanyang buhok. Madumi ang kanyang damit. Mabaho siya. Huhuhu. Isang taong grasya. Baka saktan ako nito kasi baka nasa teritoryo niya ako. Baka dito siya palaging natutulog gabi-gabi.

****

Via: Parang awa mo na, ate... Isang battery life lang po. Gusto ko na pong umuwi sa amin. Namimiss ko na po ang boyfriend ko. Nakakaloka diba? Mas namimiss ko pa ang boyfriend ko keysa sa kuya at papa ko. huhuhu. Gusto ko lang po talaga siyang mayakap. Parang awa niyo na po, huwag niyo po akong saktan. huhuhu.

****

At isang katahimikan ang nabalot.

****

Isa pang tao: Iwan mo na nga yan. Mukhang baliw-

****

Napatigil ako. Kahit taong grasya man ito, kailangan ko ng kasama sa gabing malamig na ito. Ayaw kong mamamatay mag-isa dito. Kailangan ko ng karamay. Kaya, niyakap ko ang dalawang paa niya para hindi siya makalis.

****

Via: Parang awa niyo po, huwag niyo po akong iwan mag-isa dito. Nakakatakot po. Hindi ko po alam kung anong lugar po ito. huhuhu

****

Isa pang tao: Bitawan mo nga siya, sisipain kita jan e--

tao: Huy, Francis! Ikaw talaga, bad nito. Ahh, miss sige, bitawan mo na ako, pramis hindi talaga ako aalis.

Via: (pinusan ang luha) Talaga?

tao: Oo, ano pala pangalan mo? Gabi na ah. Hindi ka taga-dito?

Francis: Baliw yan. Iwan na nga natin yan...

tao: Shhh. Wait nga muna, ikaw ang atat mo.

Francis: Aissht.

tao: Ako si Evenishane. Ito classmate ko, si Francis. Ikaw?

Francis: Ex-classmate.

Evenishane: Frans, gusto mo suntok?

Francis: (silence)

Via: Vianne...

Evenishane: Vianne, ang ganda naman ng name. Joke lang. mas maganda parin sa akin.

Via: (napatawa)

Evenishane: Oy, napatawa kita.

Via: Hindi kasi halata na joker ang mukha mo.

Francis: Boom.

Evenishane: Ouch ha. Atleast. O, bakit ka pala kung maka-asta mukha kang baliw jan?

Via: Magcha-charge sana ako ng cellphone. Na-lowbatt kasi, hindi ko macontact ang pamilya ko. Hindi ko kasi alam kung anong lugar na'to.

Francis: Brgy. Vizayaz. O, tapos na. Uwi na tayo Vens, gusto ko ng matulog.

Evensihane: Wait nga.. Oo, nasa Brgy. Vizayaz ka. Bakit? Taga-saan ka ba?

You With Me (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon