you with me - 4

425 5 0
                                    

YOU WITH ME - 4

Pinapunta ako sa principal's office dahil sa nangyari. Paki ko? Eh sanay na ako kaya okay lang sa akin. Sobrang nainis na kasi ako. Kaya kung hindi pa yan titigil si Ziggy sa ginagawa niya sa puso ko hindi lang isang baso ibubuhos ko sa kanya sa susunod! Isang swimming pool na ng pineapple juice. Nakakainis!

Next day, pagpasok ko sa classroom ay nakalimutan na nang lahat ang nangyari. Bakit ba hindi? Eh halos linggo-linggo o buwan-buwan, laman ako ng away ng school. Ganern lola niyo mga tsong eh! AZZTERG!!

Teacher: Okay class. Get your books so we can begin our discussion.

Via: Hi Ziggy. Pwede pa-share ng book? Naiwan ko kasi akin. (insert puppy eyes)

Ziggy: (tingin lang kay Via)

Maria: Sa akin ka nalang mag-share Via kasi mas accessible dahil nasa likuran kita.

Via: (roll eyes) [SA ISIP: Napa-kontrabida mo naman girl. Gusto mo ipakain ko sayo yang libro mo?]

Maria: Via?

Via: Ahehehe. Feel ko mas okay kung palit tayo ng pwesto ngayon. Para hindi ka na mahirapan at ako din. O diba? Ayos!

Maria: Parang hindi nama--

Via: ANUBA! (standing ovation) (sfx: Galit effect) [SA ISIP: Isa nalang! Matatamaan ka na sa aking bruha kang linta ka!]

Teacher: Anong meron jan?

Maria: Si Via kasi mam wala pong book.

Teacher: Ms. Gomez... Diba required ang book para sa subject nato? No books no entry diba ang policy?

Via: [SA ISIP: May araw ka din sa akin kang Mariang Linta ka!]

Teacher: Now get out Ms. Gomez...

Via: Pero mammmm..

Teacher: Hindi mo na ako madadala sa mga ganyan mo

Via: Mam naman.. Promise po behave po ako

Teacher: No. Get out!

Via: (habang palabas ng room) Ziggy, huwag kang magloko. Papatayin talaga kita.

*******

Lecheng buhay naman to oh! Yang Maria na yan! Humanda ka talaga sa akin pag maka-tsempo ako sayo. Pasalamat kay may pangalan kang hawak kung wala lang talaga, matagal ka ng lumipat ng school. Hmmmp!

TING!

Tumunog ang cp ko. Nag-chat si Marcos sa akin.

FROM MARCOS: "Haha. Kwawa k namn boss! Crush mo malandi na nman! **insert photo ni Ziggy at ni Maria na nag-uusap. In short, masaya**"

TO MARCOS: "Nagdizcaz lng yan sa lisonz!"

FROM MARCOS: "weeh? Tapos gni2 din? *insert mas sweet photo ni Maria at Ziggy*"

*******

Sumurok ang dugo ko sa nakita. Hinawakan ni Maria ang kamay ni Ziggy at nagtawanan sila. Ba't sila nag-uusap eh may teacher sa harap?

Dali-dali akong pumunta ng room. Nasa canteen ako estambay kasi saan pa diba? Kaysa sa secret base ko eh ang dilim dun. Pero walang multo, inpirnez.

Pagdating ko sa room ay nakita ko talaga na palihim na nagtatawanan ang mga linta. Papatayin ko talaga ang mga to tapos igigisa ko para may makain ako pag-uwi. Paborito pa naman ni tatay at ni kuya ang mga ginigisa kong luto.

Via: (padabog na pumasok ng room) MGA WALANG HIYA!

**shocks ang lahat. Except kay Marcos na tumatawa ng mahina**

Via: Diba sabi ko sayo Ziggy papatayin kita kapag naglandi ka naman? At talagang nagpapalandi ka ah!

Teacher: Ms. Gomez... Tama na yan! At bakit may cellphone ka? Bawal yan dito ah!

Via: Bakit ako lang pinapagalitan mo mam? Bakit hindi ang dalawang to na kung makaasta mukhang mag-jowa! Ang kakapal ng mga mukha.

Maria: Via, tama na...

Ziggy: (galit na tumingin kay Via)

Via: Ba't ganyan ka makatingin? Ano? Malandi ka talaga Ziggy. Akala ko ba ako lang. Ako lang yung pipansin mo noon. Ba't iba na ngayon? Huhuhu. Anong nangyari sa ating dalawa? Huhuhu. (nagdrama ang lola)

Teacher: (umaawat) Ms. Gomez, tama na yan! Labas! Confiscate ko cellphone mo.

Via: Ziggy! Please tulungan mo naman ako. Ako yung mahal mo diba?

Maria: Via...

Via: Isa ka pa! Magbabayad ka talaga sa akin kang linta ka!

Teacher: MS. GOMEZ!

***********

TO VEE CONTINOW!

You With Me (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon