CHAPTER FOURTEEN : Pick It Up, Pick Me Up

61 4 1
                                    

Nakakapagod talaga ang mag-byahe. I slept for almost 11 hours straight after namin makauwi galing ng field trip. But all is good lalo na nung ma-confirm ko na hindi pala panaginip yung nangyayari sa amin ni Jason. Tetee pele telege. Emeged!

But the sad thing is balik realidad na naman kami at kailangan na naming pumasok sa school. Dagdagan mo pa na magpapasa kami ng narrative report bukas dahil pahabol yun ni Sir Marco nung dumaan pa kami ng NIDO Learning Center sa Taguig at Manila Ocean Park. Marami daw kami natutunan for sure dahil sa dami nang mga napuntahan namin sa matipid at masayang field trip namin. Totoo naman pero alam mo na. Nakakatamad talaga lalo na kung pagod ka pa sa biyahe. All I want now is to sleep again then eat delicious food.

■■■

2 days later ay napag-alaman kong exam na namin next week. So what am I supposed to do? Siyempre, magreview. Pero nanunuod lang ako ng K-drama and I know I'm doing something bad, but it felt so good.

Maya-maya na lang ay tumunog ang phone ko. I immediately reached for my phone at the side table beside my bed to check who sent me a text. At makita-kita ko, isa na naman distraction sa aking pag-rereview.

From: Jason

Anya, can you help me. This is serious.

After reading Jason's text ay kinabahan ako kaya agad ko namang tinawagan ang mokong dahil baka kung ano na ang nangyari 'dun.

And the worst part of calling him right now, is he's not picking up the phone. Kinakabahan na ako. Suicidal ba 'to? Ano ba kasi ang problema niya? Baka naman konsensya ko pa yung kaluluwa niya. Jason pick up the phone!

I tried calling him repeatedly but he did not respond. So I have to settle for half an hour, thinking, worrying and torturing myself.

Should I go to him? Should I go to his house? Eottoke! (What to do? in Korean)

Without thinking any further ay kinuha ko yung phone at wallet ko para puntahan si Jason. I don't care if I don't know where to find him and what should I do to find him, basta pupuntahan ko na siya ngayon. And here I am hoping that it's not yet too late. (Oo na. I know I am overreacting right now but I can't help it.)

As I'm about to step out of our gate, my phone rings.

Noong nakita ko yung Caller ID ay agad kong sinagot yung phone call.

"Hi Anya! Why are you callin-..."

"Anong why are you calling?! Okay ka lang ba, ha? Nasaan ka ba? Alam mo bang alalang-alala ako sa'yo?!", I said angrily and worriedly as I interrupt him mid-sentence.

He did not answer and it was silent for a while until I hear him chuckling. Pinipigilan niya ang tawa niya?!

"Hoy Jason! Anong tinatawa-tawa mo, ha? Answer my question! Okay ka lang ba?", I shouted on my phone.

"Yes Anya. Okay lang ako. Okay ako. Natatawa lang ako kasi ang OA mo. Di pa tayo niyan ha", he said while laughing.

"Sira ulo ka pala eh. Magtetext ka nang ganun tapos sasabihin moa ng OA ko?!", I said why I was still irritated.

"Sorry na. Magpapaturo lang naman sana ako sa'yo. Kasi diba malapit na nga yung exam natin. Next Wednesday na. Tsaka para makita kita. Miss na kita eh."

"Naku! Tigilan mo na nga ako Jason. Alam mo bang nanunuod ako. Bye na. Hinihintay na ako ni Lee Min ho. Bye-b"

"I'm serious Anya. Babagsak na ako sa tatlong subjects kapag hindi ako nakakuha ng high marks dun."

Last Christmas You Broke My HeartWhere stories live. Discover now