CHAPTER EIGHTEEN : Huh? Hotdog!

71 3 1
                                    



"Paano gagawin ko? Galit yata siya", I said while I pout my mouth.

"Hayaan mo lang. Aba siya dapat manuyo", sabi ni Tina.

"Kahit ako ang may topak?", sabi ko.

"Oo. Eh sino ba ang nangliligaw?", sabat ni Cassie.

"Siya", matipid kong sagot.

Nagtinginan silang dalawa at sabay na sumagot sakin, "Oh siya pala eh, hayaan mo lang siya."

"Girl, dapat matuto kang manikis", sabi ni Cassie.

"Anong manikis?", tanong ko naman habang hinahanap ko yung ballpen ko sa bag.
"Manikis. Yung ano...", sabi ni Tina pero naputol yung pagsasalita niya.


Hinintay kong ituloy ni Tina yung sinasabi niya pero wala akong narinig ni imik mula sa kanya. Nung pagtingin ko sa kanya ay nakatingin siya sa aking likuran. Agad naman akong lumingon sa aking likuran para i-check kung sino yung tinitignan niya. At shocks! Si Jason. Nandito si Jason.

"Anya pwede ba tayong mag-usap?", bungad niya sa akin.

Unsure of what to say. Tumingin ako sa mga kaibigan ko. Help! I said it with my eyes. At mukhang na-gets naman agad ako nung dalawa kong kaibigan and they started making face, na surprisingly ay naintindihan ko naman.
So I cleared my throat and turned back to Jason. "Oh ano yun? Sabihin mo na yung sasabihin mo", I coldly said.

"In private", matipid niyang sagot. At sinamahan niya pa ng matatalim niyang tingin na ngayon ko na lang ulit nakita. He looked kind of pissed. But I have to stand firm at huwag magsindak sa kanya at sa mga tingin niya. I took my time to answer and tried to breathe normally but I can't. My heart is beating fast. It felt like the usual 130 beats per second that I used to feel. I can't think straight but what he did next shook me.

He grabbed me by my arm and literally dragged me out of the classroom. I can hear the gasp of our classmates and surely it was accompanied with their shocked faces. Sinubukan kong kumawala sa pagkakahawak niya pero sobrang lakas niya. He dragged me until we reach exit of the hallway. Pagkahinto niya ay binitiwan niya na ako at huminga siya ng malalim. 

I'm expecting na magagalit siya sakin dahil sa mga tantrums ko but he cried and continuously said his sorry to me.

"Ano bang problema? Bakit ka umiiyak?", tanong ko sa kanya habang untii-unti ay lumapit siya sa akin at dumukdok sa balkat ko. Hindi siya sumasagot at unti-unti niya akong niyakap.

"What happened?", I asked him as he continue to cry like a manly girl.

"Miss lang kita", he said between the silent sobs. But I know deep inside there is more to it. He continued to cry and his hold on me gets tighter.
Wala naman akong magawa kundi ibalik yung mga yakap niya. But what's hard on my part is that I have to comfort him when I myself have a problem to focus on.

And because we are both emotionally unstable. Napagdesisyunan naming hindi muna pumasok sa isang subject namin. So basically we have all the time maghapon. Tinanong ko siya kung gusto niya nang umuwi but instead he asked me on a date. Obviously, I declined dahil ibig sabihin nun magka-cut in classes kami. But he's persistent so I said yes, a-absent kami. At ang mas magandang excuse ay masama ang pakiramdam namin kaya kami umuwi. That's what I want to think, what I want my classmates to think. Pero obvious naman ang reason ng pag-absent namin.

In the middle of thinking and worrying about what I should do, he brought me back to my senses. He crouched and kissed me quickly in my lips. Then he said, "Huwag ka na mag-isip. Samahan mo na ako sa date natin." After that I lost the ability to resist. He pulled me up and dragged me head first. We ran in the hallway like a couple running away from our homes.

Last Christmas You Broke My HeartWhere stories live. Discover now