Chapter 12: YOU?!

44 0 0
                                    

Chapter 12: YOU?!

            Busy ang lahat para sa seminar na iyon. Nakakatuwa dahil lahat ay naroon para matuto. Bata at matanda ay nakisali. Hindi man iyon bahagi ng pakay nila, at least may maiwan silang aral.

            Kasalukuyang nagle-lecture ang isa pa nilang kasamang doktor — si Dr. Rojan. First aid ang topic nito. Tapos na si Yke magsalita kaya nakaupo na lang siya. Naroon din ang mga sundalo at nakilala na niya ang ilan sa mga ito. Nakahiyaan lang niyang magtanong tungkol kay Thracey. Baka akalain ng mga ito na may masama siyang balak kahit wala. Mapaghinala kasi ang mga ito at kailangan iyon sa trabaho. Siya na lang ang mag-isang tutuklas.

            Ang tanong: Saan siya magsisimula?

            At mukhang may sagot na…..

            Lucky day! Kasama ng siya sa misyon nila at dito pa.

            Itinapat niya ang camera sa babaeng dumaan. Si Thracey! Hinabol pa niya ito ng tingin. At confirmed…..

            Nice! Talagang pinagtatagpo kami ng tadhana. Mamaya kita lalapitan dahil mukhang may mahalaga kang pupuntahan.

            Nakita niya kasi itong papunta sa kubol kung saan naroon ang superior nito. Na kilala na rin niya….. si Col. Evangelista.

            Destiny?!

_____________________________________________________________________________

Thracey:

            May nakatingin sa’kin. Sigurado ako! Kung sino ka man, makikilala rin kita!

            Serious…..

            Formal…..

            Cold…..

            Thracey….. Thracey….. Thracey…..

            Papunta s’ya kay Col. Evangelista. Magtatanong tungkol sa nakita niyang lalaki kahapon.

            At least, nakumpirma ang lahat. Hindi na kami magtatagal dito.

            She walked toward the coronel’s quarter and still fell that someone is staring. Inilinga niya ang mata hanggang sa mahagip si Yke. May hawak itong camera at nakatutok sa….. kanya?! Hindi niya alam kung tama siya o hindi.

            Anak ng…..!!!

            Then she mouthed….. YOU?! Nagpatuloy lang siyang naglakad but she was gone mad…..

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

            “Lt. Sarmiento, ikaw pala. Anong kailangan mo?”

            “Ahm, Coronel, what do you think about the rebel yesterday?”

            “He explained everything at nasabi na rin niya ang gusto niya. I believes in him.”

You're Near, Yet So FarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon