Pagkatapos ng masayang pangyayari, may kalakip na kalungkutan. They were right. Just like what happened to us. Hindi ko inaasahan na mangyari ito. And, I really don't know kung paano ito nagsimula. As far as I remember, I just asked Drake kung ano ang ginagawa niya.
It was happened in the evening. Hindi ko alam kung nag-away talaga kami o ano. We started in a good conversation. Hindi ko alam kung bakit umabot ng ganoon. Ang babaw lang ng pinag-awayan o pinag-usapan namin pero bakit ganun?
At first, I asked him kung anong ginagawa niya. Ginagawa daw niya yung Reinforced Concrete nila kaya sinabi ko sa kanya na ituloy na lang niya yun kasi naistorbo ko ata siya. Hindi ko maintindihan yung nireply niya sakin kasi hindi naman related yun.
"What are you talking about?" I asked. I think Drake have other chatmate. It is okay for me because I have it also.
"Wala." he said.
"Na-wrong send ka ba?"
"Bakit na-wrong send ka ba?" Balik tanong nito sa akin.
"Nope. Ikaw lang."
"Galit ka?"
"Nope. Bakit naman ako magagalit sayo?"
He replied and said "Wala lang. Tinanong ko lang"
"Okay gawin mo na din RC mo."
Nawalan na daw siya ng gana. Nanikip naman ang dibdib ko. Parang sinabi na din niyang nawalan na siya ng gana dahil sa akin. I asked him why but he said nothing. Hindi ako naniniwala na wala siyang rason.
"Lame excuse Drake."
Matagal siya bago nag-reply.
"Syempre pornhub." sagot niya. Sa sinabi niyang ito, hindi kaagad gumalaw ang mga daliri ko para gumawa ng mensahe pabalik sa kanya. I know it is a man's nature. But still, I was a little bit shocked.
"Uy." Nakita kong sabi niya. Agad-agad naman akong nag-reply sa kanya.
"Ano?" malamig na sabi ko.
"Wala. Sige night na din."
Sa dinami-rami ng pwede niyang sabihin, bakit iyon pa kasi ang sinabi niya.
"Bakit...bakit naman kasi ganoon ang sinabi mo Drake?" tanong ko.
"Joke lang naman iyon." agad niyang sabi. Pero kahit na.
Nag-send siya ng emoticon na parang nagsasabi ng "Anong masama doon?"
I am right. Because of me, nawalan siya ng mood. Nasaktan ako pero hindi naman gaano.
Alas nueve pa naman daw ang klase niya bukas noong tinanong ko siya.
I am listening to a random music while chatting with my friends when he asked me kung ano naman daw ginagawa ko. He also asked me kung ano ang mga priorities ko. Siyempre, study first.
Out of the blue, sinabi niyang ang bilis ko daw magbago. Natigilan ako saglit at napaisip. Inisip ko kung nagbago ba talaga ako. I think wala naman ang nagbago sa akin so why he asked me that question to me? Sinabi ko sa kanyang hindi ko alam na may kasamang emoticon na malungkot.
"Bahala ka. Ayoko ng nagdra-drama." he said.Hindi ko akalain na sabihan niya ako ng ganito.
"Hey Drake, I'm not making any drama here. Are you angry?"
"Bakit naman ako magagalit?"
Okay I give up. "Wala. Sige good night. Wala ka na ata sa mood." Hindi niya inopen pero alam kong nabasa niya. Pakiramdam ko, galit nga siya. Napagdesisiyunan ko na lang na matulog. Pero, hindi ko inaasahan na sa pagpikit ng aking mga mata, may naramdaman akong mainit na likido na umagos sa magkabilang gilid nito. Hanggang sa unti-unting dumami at impit na iyak na lang ang pinakawalan.
BINABASA MO ANG
It Takes Time (On-going)
FanfictionIt takes time to finally found the right person.