Wish

190 9 6
                                    

SHAN’S POV

Kanina pa ako nakatingin sa kisame ng aking kwarto, iniisip ang nangyari kanina. May sira na ba ang utak ng hinayupak na Drake na ‘yon? Napahawak ako sa parteng hinalikan ni Drake. Ang kapaaaaaal ng pagmumukha niyang halikan ako sa pisngi?! Aargh! Bwisit na lalaki! Naku lang, ‘pag makita ko lang siya, humanda siya sa ‘kin.

Bumangon ako at bumaba. I saw my brother watching NBA , so I sat beside him.  We were occupied and enjoying what we’re watching on the television when someone knocked on our door.

I stood up to open and see who did it. Wala akong nakitang tao pagbukas ko ng pintuan. I loured when I didn’t see anything. Luminga-linga ako sa paligid para tignan kung may tao pero wala talaga. When I about to close the door, something caught my attention. There is a red small rectangular box on our place mat. Kung hindi lang sa sinag ng buwan ay hindi ko ito makikita, thank God, there is.

I picked it then closed the door. Tumabi ako kay Kuya at napansin niya ang hawak-hawak ko.

“ Ano yan?”

“ Box kuya”

“ Alam ko tanga, what I mean is, ano yung laman.”

“Psh. Sandali lang kasi. Excited much?”

Inalis ko ang pulang ribbon na nakatali, binuksan ko pagkatapos. My eyes widened when I saw a gold necklace. Sino kaya ang nang-iwan dito? In fairness, ang ganda nito. There is an image on the part of the pendant, a two person hugging each other. I can’t determine what is it.

 I can’t determine what is it

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

“ May nanliligaw  sa ‘yo?”

Taka kong nilingon si Kuya. “ Anong manliligaw? Wala no!”

“ Sus, siguraduhin mo lang Shan.”

“ May problem ba kung meron, Kuya?”

Napaisip naman siya habang hawak ang baba.

“ Depende.”

“Whatever. “

Maaga akong nagising kinaumagahan pero hindi para mag-jogging, kundi dahil hindi ko maalis sa isipan kung sino yung nang-iwan dun sa necklace na ‘yon. Mukha pa naman itong mahal.

Pagkalabas ko ng sasakyan ni Kuya Stefan, nakita ko si Drake sa labas parang may hinihintay. Naglakad ako papunta sa kanya para sana kutusan dahil sa ginawa sa akin pero iba ang nangyari. Nakahanda na ang kamay ko para sa gagawin nang biglang matapilok ako dahil sa maling paghakbang. Buti na lang nasalo agad ako ni Drake.

Ang kanyang dalawang braso ay nasa aking beywang bilang suporta. Hindi ito masyadong mahigpit. Samantalang ang mga mukha namin ay sobrang lapit, yung naduduling na ako sa sobrang lapit.

Naramdaman ko siyang kumilos kaya bahagya akong nalayo sa kanya, akala ko bibitawan na niya ako pero hindi pala. Unti-unti niyang nilalapit ang kanyang mukha kasabay ng paghapit niya sa aking beywang na nagging dahilan ng muling pagkakalapit namin lalo.

It Takes Time (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon