The Visit

331 12 1
                                    

Isang linggo matapos ang pagbisita namin ni Tristan sa bahay nila, napagdesisyunan namin na umpisahan na ang nalalapit na kasal. Sa susunod na buwan na ang kasal namin pero heto kami ni Tristan, nakaupo lang sa sala habang nanunod ng action movie.

Bahala na raw ang pamilya namin sa lahat. Ang tanging gagawin na lamang namin ni Tristan ay ang pamimili at pagsusukat ng susuotin. Ayos naman sa amin iyon.

Kanina pa ako hindi komportable sa ayos namin ni Tristan. Hindi niya binibitawan ang kamay ko magmula noong mag-umpisa ang pinapanuod namin. Magkahawak-kamay kami habang nanunuod at paminsan-minsan, dinadantay ni Tristan ang ulo niya sa aking balikat.

Nagugulat at nakikiliti na lang ako kapag nararamdaman ko ang mainit na hininga niya sa may leeg ko. Hindi ko alam kung anong pinaggagawa niya. Naloloka ako.

Kapag pinapasadahan ko siya ng tingin, isang malalim na titig ang sumasalubong sa akin. Kaya hindi ko maiwasang ibalik agad ang tingin sa harapan.

“Love…” he said in a husky voice.

“Hmmm..” aniya ko habang tutok sa pinapanuod.

“Look at me.”

Agad-agad ko naman siyang tinignan.

Mapupungay na mata ang sumalubong sa akin. Akala ko magtatagal ang aming titigan ngunit nakita kong nagbaba siya ng tingin.

I followed his gaze. I saw him licked his lower lip while looking at my lips. Tumindig ang aking balahibo nang hinawakan niya ang gilid ng aking labi. I bit my lower lip.

Nararamdam ko ang unti-unti niyang paglapit.
I admit I’m waiting for his kiss but it didn’t happen. Umangat ang tingin niya sa aking ilong papunta sa aking mga mata. His jaw tightened as I saw desire on his eyes.

In a swift move, his lips met mine. His kisses were passionate. It wasn’t aggressive. Parang dinadala ako ni Tristan sa ibang lugar sa paraan niya ng paghalik.

He hold and caressed my face at lalo niyang pinailaliman ang paghalik sa akin. Hindi ko namalayan na nakahiga na pala ako sa sofa. He stopped kissing my lips and so, I have the chance to breath. Doon lang ako nagkaroon ng pagkakataon para makahinga ng maluwag pero napasinghap ako nang maramdaman ko ang labi niya sa aking leeg.

“Tristan…” daing ko.

Parang wala siyang narinig dahil patuloy lang siya sa ginagawa. Naramdaman kong unti-unti siyang bumababa. Tinignan ko siya at para akong nauupos na sigarilyo nang makita kong naka-expose na pala ang kalahati ng katawan ko.
He bent down to resume his kisses on me when his phone rang.

“T-tristan..y-your phone..” nahihirapang sambit ko.

Ang kanyang mga halik ay nakakahumaling.
Walang tigil ang pagtunog ng kanyang cellphone kung kaya’t pinigilan ko siya sa paghalik sa akin.

“Shan…” tutol niya.

Alam ko ang nararamdaman niya dahil ganoon din ako pero baka importanteng tawag iyon.

“Answer it. Baka importante.”

Ngumuso siya kaya napangiti ako. “Tristan.”

“Fine.”

Akala ko sasagutan na niya ngunit nagkamali ako. Inayos muna niya ang aking damit pagkatapos ay hinalikan niya ako sa noo.

“Later, okay?” aniya.

Tumango na lamang ako.

Nanatili akong nakaupo sa sofa. But minutes later, pumunta ako sa kusina at sinimulang ihanda ang mga gagamitin para sa hapunan namin.

It Takes Time (On-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon