KH 13

1K 42 2
                                    

Ashley

"Ashley! I received a message from your dad. He said that we need to go to the Sari Hotel because a murder happened there."

"Okay."

Tatlong taon na ang lumipas mula nang mangyari ang kakaibang insidente sa aklat. Tatlong taon na rin simula nang bigla na lang nawala ang YSD club. Wala akong balita sa kanila simula noong araw na iyon.

Pagkatapos kong tuluyang gumaling, sinabi ni Daddy na panahon na para gawin ko ang totoong tungkulin ko—ang maging isang detective. At narito na nga ako ngayon. Isang propesyonal na detective.

"Good morning, Ms. Grey!" bati ng isang opisyal habang papasok ako sa hotel.

"Good morning. Ano ang nangyari rito?" tanong ko agad.

"Kaninang umaga, may tumawag sa amin, at sinabi nilang may natagpuang bangkay. Kaya agad kaming nagpunta rito. Natagpuan namin ang isang batang babae na nakaupo sa terrace ng hotel bandang 9:37 ng umaga. Narito po ang mga impormasyon na nakalap namin. Pakitingnan po," sabi ng opisyal at iniabot sa akin ang folder.

Binuksan ko ang folder at sinuri ang nilalaman nito.

-

Biktima: Sofia Anderson
Edad: 23
Silid: 254

Ang biktima ay natagpuang nakaupo sa isang upuan, nakatungo ang ulo sa mesa sa terrace bandang 9:37 ng umaga. Sarado ang kurtina ng pinto ng terrace, kaya't walang makakakita kung ano ang nasa loob. Ang isa pang detalyeng nakatawag pansin ay ang kamay ng biktima na nakapatong sa sandwich na nasa mesa.

Tatlong tao ang naitalang pumasok sa silid.

Mga Suspek at Kanilang Pahayag:

Pangalan: Unidentified

Edad: UnidentifiedRelasyon sa Biktima: Sinasabing kasintahan ng biktima

"Pumasok ako sa room ni Sofia bandang 9:37, sa pagkakaalala ko, dahil napagkasunduan namin na magkikita kami sa hotel na ito. Ngunit pagpasok ko, hindi ko makita si Sofia at nakalanghap ako ng pabangong hindi naman sa kanya. Dahil hindi ko siya makita, umalis na lang ako at tumawag sa staff ng hotel para linisin ang silid dahil napakaalikabok doon."

Pangalan: Cáriellè Fierré

Edad: 27Relasyon sa Biktima: Wala

"Ako ang naghatid ng pagkain kay Ms. Sofia. Pagpasok ko sa silid, inutusan niya akong ilagay ang mga pagkain sa terrace dahil gusto niyang doon kumain, kaya sinunod ko siya. Nagtanong siya tungkol sa akin, at sinabi niyang manatili ako dahil nag-iisa lang siya habang hinihintay ang kanyang kasintahan. Nag-usap kami tungkol sa aming mga paboritong libangan at natuklasan namin na pareho kaming mahilig maglutas ng krimen. Iyon lang ang nangyari."

Pangalan: Keira Alenza

Edad: 29Relasyon sa Biktima: Wala

"Ako ang naglinis ng silid. Habang naglilinis, nakalanghap ako ng kakaibang amoy na hindi ko mawari kung ano iyon. Nang matapos akong maglinis, lumipat ako sa terrace para linisin din iyon. Sa aking gulat, nakita ko ang isang batang babae na nakaupo sa upuan, nakatungo ang ulo sa mesa. Una kong inisip na natutulog lamang siya, pero nang subukan ko siyang gisingin, hindi siya tumutugon kaya tinawag ko agad ang mga pulis."

-

So ang huling taong nakakita sa biktima ay si Cáriellè Fierré? At ang unang nakakita sa katawan ng biktima at tumawag sa amin ay si Keira Alenza. Pero bakit hindi nagbibigay ng pangalan at edad ang taong sinasabing kasintahan ng biktima? Napaka-kakaiba.

"Ba't nga ba ayaw magbigay ng pangalan 'yung sinasabing 'Lover' ng biktima?" tanong ko.

"Hindi po namin alam," sagot ng isang opisyal.

"Dalhin n'yo ako sa crime scene, please," sabi ko.

Habang papunta kami sa crime scene, iniabot sa akin ng opisyal ang larawan ng biktima. "Ito po ang larawan ng biktima," aniya.

"Salamat. May nakazoom-in bang larawan ng kamay niya na nakapatong sa sandwich?" tanong ko.

"Oo, narito po," sagot ni Officer Jack at iniabot ang larawan. Inilagay ko muna ito sa tabi; mas gugustuhin ko munang silipin ang buong crime scene.

Pagdating ko sa terrace, nakita ko ang mesa kung saan natagpuan ang biktima. May hot sandwich, isang maliit na piraso ng fish fillet, at isang juice sa ibabaw ng mesa. Sa ilalim ng mesa, may natagpuang resibo na pirmado ni Ms. Anderson ngunit ang nagbayad ay si Mr. Brian Felps. Sino ito?

"Sino si Brian Felps?" tanong ko kay Officer Jack.

"Ayon sa aming imbestigasyon, ito ang pangalan ng sinasabing kasintahan ng biktima," sagot niya.

"Ah, ganun ba."

Nagpatuloy ako sa pag-iinspeksyon sa paligid. Napansin ko ang isang halaman sa gilid, at nang lapitan ko ito, may nakita akong manipis na pulang kurbata na tila itinago roon.

"Hmm. Alam ko na ngayon. Ang tunay na salarin ay inilagay ito rito dahil alam niyang makikita namin ito," sabi ko sa sarili.

Pagkatapos, tinignan ko ang kurtina at ang pinto.

"Sabi ng tatlong suspek na bukas ang pinto, at ang mga fingerprint na nakuha namin mula sa pinto at kurtina ay pag-aari ni Mr. Fierré at ni Ms. Keira," paliwanag ni Officer Jack.

"Ah, naiintindihan ko. Pakidala rito ang tatlong suspek," utos ko.

"Okay, tatawagin ko na po sila."

Ngayon, may ideya na ako kung sino ang tunay na salarin. Kailangan ko na lang makahanap ng matibay na ebidensya upang makumpirma ito.

~

Kaisei High: Not So Ordinary School [EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon