Sabay-sabay kameng napatigil at napalingon sa kung saan sa dahil sa sigaw na ‘yon.
“SA CITY!” sigaw ni Nathan at tumakbo papunta sa pinang-galingan ng sigaw kaya’t sumunod na kame sakan’ya
Naabutan namin ang mga immortals na may kinakalaban na mga dark users. Lumapit kame sakanila at tumulong. Marami ang umaatake ngayon kaya nahihirapan kame dahil kulang kame sa tao. Sugatan kase ang iba at kasalukuyang nagpapagaling.
“Argg!” daing ni Mike nang matamaan s’ya ng isang earth ball. Sinugod nito ang taong naghagis sakan’ya ng bolang iyon. Gano’n nalang ang pagkunot ng noo ko ng mapansing ang kasama namin kanina ang kalaban n’ya. Isang elemental ng Kal basement.
Nilibot ko ang paningin ko at gano’n nalang ang aking panlulumo nang makitang kalaban nga ang Kal basement. So they also betrayed us. Marami na talaga ang ahas sa panahon ngayon, madalas hayop, minsan tao. Hindi lahat ng hayop nasa gubat. Traitors are just roaming around, madalas nakakasalubong ko pa. Traitors are fake and they don’t respect, they are greed and not contented of what they had. I smiled bitterly. How nice of them
“Ashley, dodge!”
Napatingin ako sa fire arrow na bumubuluksok papunta sa p’westo ko. Mabilis akong umiwas but then a vine and an arrow suddenly appeared in front of me and it’s too late for me to dodge it.
“Be careful Ashley.” Sabi ni Kyla matapos n’yang hatakin ng whip n’ya ang palaso na dapat tatama sa akin.
“Thanks.” I sincerely said and patted her shoulder to heal her bruises dahil puno na s’ya ng sugat at dugo.
“Oh gosh, thank you!” masayang sabi nito at pumunta sa isang commoner na hindi kaya ang kalaban na dark user.
I roamed my sight and found out that Ace, Kyle, Eichine and Elvis are nowhere to be found. But the fire arrows are from Ace. But where are they?
“Looking for someone?”
I looked at the girl in front of me na bigla nalang sumulpot. Her face resembles that of a doll’s and her proportions are like that of a mannequin’s, she has a long wavy hair and her eyes seem to glow when the moon’s lights passes through. Oh no Ashley, it’s not the time to admire her beauty.
“Done checking me out?” naka-ngising sabi nito kaya napa-irap ako
“In your face, sandali nga sino ka ba?” inis na tanong ko dito dahil baka mamaya kalaban ‘to sayang naman.
“Hulaan mo.” Naka-ngiting sabi nito
“Stop it, wala akong oras sa kalokohan mo.” Sabi ko at tinalikuran s’ya. Well honestly, hindi ko nararamdaman na masama s’ya. Nakakagulat din na ang gaan ng loob ko sakan’ya.
“Why Kyle?”
Napatigil ako sa paglakad dahil narinig ko ang pangalan ni Kyle. I turned around and saw Ace, Kyle, kuya Geo and Elvis facing the elementals, headmistress, kuya Gabriel and my mom, Queen Elizabeth.
Lumapit ako kay Claire at tinapik ang balikat n’ya kagaya nang ginawa ko kay Kyla to heal her wounds. Ginawa ko rin kay ate Yeri na nasa kaliwang bahagi ko.
Itinuon ko ang atensyon sa harap dahil parang may dumaan na malakas na hangin. At sa isang iglap ay naglalaban na silang lahat. Masyadong mabilis ang pangyayari kaya hindi ako agad naka-react at natamaan ng fire shuriken na galing kay Ace.
Umayos ako ng tayo at pinagaling ang sugat sa aking balikat. I looked at Ace who is currently looking at me.
“Gusto mo ba malaman kung bakit namin ginagawa ‘to, little girl?” naka-ngising tanong nito. Argg! I really hate it when people start to brag my height deficiency and underestimate me on the same course. Alam kong maliit ako, hindi na kailangan pang ipamukha sa’kin ng lokong ‘to.
“I’ll take that as a yes.” Ace said and summoned his Axe-like swords. “Well my reason is simple. I just want to be part of the rebellion. And also, I want to protect the persons that I love. You know, Eichine your sister. And do you know that Charles is my brother? Of course not. S’ya nga hindi n’ya alam ikaw pa kaya?” natatawang sabi n’ya and started to attack me. I just dodge his attacks with my scythe.
So he’s doing it because he wants to and because he loves my sister? Hah, it was very difficult to understand what love could do to a person. Love could make you do unexpected things. Love could make you forget who you are. Love could blind you into doing some unforgivable things. Love is crazy as hell.
“I’ll spare you this time Ashley, but before that give me a reason why I shouldn’t kill you.” Sabi nito at tumigil sa pag-atake
“Dahil ako ang unang papatay sa’yo.” Sagot ko at naunang umatake sakan’ya na naiwasan n’ya naman. Aatake na sana ulit s’ya pero may humarang sa’kin na isang lalaki.
“Ako ang kalabanin mo Ace.” Seryosong sabi ng lalaki sa harap ko kaya nakilala ko ang boses na ito. Si kuya Gabriel.
“Then make me.” sagot ni Ace at sumugod kay kuya. Hindi ko masyadong makita at masundan ang galaw nila dahil parehas silang mabilis kumilos.
Lumingon ako sa kanang bahagi ko dahil may nararamdaman akong papalapit na kung ano sa p’westo ko. Naiwasan ko naman agad ang mga bullets na ‘yon.
Tinignan ko ang pinanggalingan ng mga ‘yon at bumungad sa’kin ang isang lalaki na hindi pamilyar ang mukha sa’kin.
“Look what we have here. The Goddess of light.” he exclaimed at sinimulan akong paputukan ng baril
By the way of how he moves, I assumed that he’s not that strong, but he’s not that weak either.
“Kailangan kitang mapatay para pakawalan na nila ang pamilya ko.” Seryosong sabi nito at mas lalong pinadami ang balang pinapaputok paputa sa’kin na s’ya namang iniiwasan ko at sinasangga ng aking scythe.
“Kailangan mo ba talaga gawin pa ito para doon? Bakit hindi ka nalang humingi ng tulong sa nakakataas?” sagot ko sakan’ya na pilit paring iniiwasan ang mga bala n’ya
“Wala akong choice. Papatayin nila sila.” Malungkot na sabi nito pero biglang nagbago ang ekspresyon n’ya
“There is always a way wherein you can get out of a certain mess without causing more huge mess in the process boy. You could’ve chosen the small and difficult path that leads you to a good and peaceful outcome instead of the wider one that will eventually lead you behind the bars. You could’ve chosen the right path man.” Malungkot na saad ko rito
Aatakihen ko na sana s’ya ng water shuriken pero nagulat nalang ako nang bigla s’yang tumalsik at tumama sa isang puno.
“Ang galing mo umiwas babe.” Sabi ng babaeng kakarating lang. Humarap ito sa’kin kaya nakilala ko ito. Siya ‘yung babae kanina. And what the hell did she just call me? Babe? Eww.
“You make my cardiac muscle pump blood through my vascular system really fast.” Dugsong pa nito na ikina-kunot ng noo ko
“May sakit ka sa puso?” tanong ko at iniwasan ang mga balang galing ulit sa lalaking naka-recover na pala sa atakeng ginawa ng babaeng ito
“No, I said I think I like you na.” natatawang sabi nito at inilabas ang mga sharp cards n’ya na bigla n’ya nalang inihagis sa lalaki. Nanlaki ang mata ko nang bumalik sa kamay n’ya ang cards na may bahid na ng dugo. Nilingon ko ang lalaki kanina at nakitang pugot na ang ulo nito.
Who the hell is she?
“Shoo, doon ka na babe. May haharapin ka pa. I got your back.” Ani nito at kumindat. Is she gay? Gosh, ang ganda n’ya para maging lesbo.
“Your highness.” Tinignan ko si Claire na lumapit sa p’westo namin
“Princess Eichine is here.” Sabi nito na nagpa-seryoso sa’kin.
I must face her.
~
Votes and Comments are highly appreciated!
Enjoy reading!
Lovelots! ❤
BINABASA MO ANG
Kaisei High: Not So Ordinary School [EDITING]
FantasyAshley Grey, a student and also a ruler, has to sacrifice her happiness and be pretentious to protect the people surrounding her. Will she be able to fulfill her existence's purpose? ~~~//~~~ [HIGHEST RANK] #01 out of 410 stories - Agents (10-21-202...