: Traitor?

304 12 0
                                    

Pagka-alis nung ale kanina ay nagtanong-tanong pa ako. Pero halos lahat sila ay gano'n din ang sagot sa'kin. So I assumed na nasa past ako. Nakakapagtaka lang talaga na wala akong narining na tungkol sa Kum dati.

Na'ndito ako ngayon sa sinasabi nilang auditorium dahil may announcement daw.

"Ikaw 'yung kanina na nag-iikot at nagtatanong-tanong diba? Why are you here though?" mataray na sabi sa'kin ng isang babae na sa tingin ko ay kasing edaran ko lang

"Curious ako e. Ba't bawal ba?" sagot ko dito

"Hindi naman. But curiosity kills the cat darling." naka-ngising sabi nito

"But cats have nine lives honey." naka-ngiti ko namang sagot at umalis na dahil baka mag-away pa kame no'n

"We've gathered you all here today because there is a prophecy to be given." anunsyo nung lalaking naka-royal coat na nasa itaas ng stage

May umakyat na isang babae na naka-white coat sa stage kaya tumahimik ang mga tao sa paligid. She closed her eyes and deeply breathes. And then she suddenly opened her eyes and it glows.

"Time will revenge for someone that died. Friendships will be broken for no one will believe. The enemy will trick the trusted one, but the trusted one will also trick the enemy. Those you treat as friends will also be your enemies." she said in a robotic tone. And for my surprise she looks at me directly into my eyes.

"In the night of the bloody moon the final stand of the hero will be judge. The decision that will be made will affect both sides. Trust will be broken and a friend will suffer."

Pagkatapos n'yang magsalita ay biglang umikot ang paligid kaya napa-mulat ako ng mata.

"Time's up. Did you all found the golden door? None of you are injured so I bet naka-pasa kayo." sabi ni ma'am kaya napa-tingin ako sakan'ya

"Yes ma'am." sagot naman ng mga estudyante dito sa loob kaya napa-tingin din ako sa paligid. So ako lang ang hindi?

"Okay, so now kumuha muna kayo ng chrysanthemum sa garden bago pumunta sa next class n'yo dahil gagamitin n'yo daw 'yon. Class dismiss." pagkasabi non ni ma'am ay kaniya-kaniyang punta sa garden ang mga kasama ko kaya tumayo na rin ako at sumunod sakanila.

Anong ibig sabihin ng prophecy na 'yon? May kinalaman ba ito sa mangyayaring war sa kabilugan ng buwan? Argg, stop thinking Ashley.

Habang namimitas ng bulaklak ay napa-dako ang tingin ko sa isang sulok kung saan naroroon si Ace at may kausap. Hindi ko makita ang mukha nito dahil nahaharangan ni Ace. Pero naaninagan ko ang suot nitong hood kaya naman nakilala ko agad ito. Kailan pa sila naging close?

"Guys tara na daw. Maya-maya darating na si ma'am sa room." anunsyo ng isa naming kaklase

Pinagpagan ko ang aking kamay at napa-tingin kay Ace na sumabay sa elementals papasok sa loob. Nilingon ko ang p'westo nila kanina at nakita kong nakatingin sa'kin si Eichine. Kinawayan ako nito kaya naman kinawayan ko rin s'ya pabalik at nagsimulang maglakad papasok sa room.

Wala pa ang professor na magtuturo sa'min kaya umupo ako sa tabi ni Carl dahil iyon nalang ang bakante.

"O my goddess!"

Lahat kami ay napunta ang atensyon sa tarantang si Kyle. Tila balisa s'ya base sa ekspresyon nang kan'yang mukha bigla s'yang napahilamos sa mukha saka tumayo at humakbang papunta sa pinto.

"The training is not yet over, Kyle. Where are you going?" tanong sakan'ya ni Kyla habang naka-taas ang kan'yang kilay. Lumingon naman si Kyle at seryosong sumagot, "It's none of your business."

Kaisei High: Not So Ordinary School [EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon