Chapter 20
Lenna's POV
Napag-isipan ko na talaga yun ng mabuti. Na magt-training ako. Humingi ako ng favor kay Jake. Kaya maaga akong natulog para kinabukasan ay makapaghanda ako. I'm excited.
Kinabukasan,
Nandito ako sa loob ng kotse. Kasama ko ang dalawang bodyguards. Si Auntie ang nag-hire ng bodyguards para sakin. Syimpre, mapagkakatiwalaan. Matagal na iyong bodyguards ni Auntie. Well madami siyang PG-Personal Guard.
Nasa tapat ako ng mansion ng Asuncion. Breath in, breath out
Okay! Aja!
Pinagbuksan ako ng kanilang guards at maids. Kilala na ako ng mga maids kasi minsan rin ako pumupunta rito. Not aware of that?
Nang binuksan nila ang pinto, nakasalubong ko si Jake.
"Uhh asa'n ang lolo mo?" tanong ko. Kailangan kong sanayin ang sarili ko na hindi na ako maiilang sa kanya.
"Nasa office niya"
Tumango ako at umakyat sa hagdan. Alam ko kung nasaan ang office ni Sir Maximo Asuncion.
Kumatok muna ako sa opisina niya. Lumabas ang kanyang secretary. Matanda na siguro ang secretary niya kasi kulubot ang balat. Medyo nasa 40's na.
Pero dalaga ang kanyang porma. Ang kanyang lakad.
"Ano pong kailangan niyo?" tanong ng matandang sekretarya.
Minsan sa mga sekretarya diba ay bata pa ang mukha? Ibahin nito tong babaeng nasa harap ko. Siya si Sec. Gwen Reyes
"May kailangan po ako kay Sir Maximo"
"Ah sige po, wait lang po"
Pumasok siya saglit tapos pinapapasok niya ako sa loob.
"Oh? Ms. Ramirez? A friend of my grandson, take a sit"
A smiled awkwardly.
"Ms. Reyes, can you go outside for awhile?"
"Yes po sir"
Niligpit muna ni Sir Maximo ang kanyang mga papeles sa kanyang mesa.
Sir Maximo is the owner of Asuncion Hospital. Remember? Yung hospital kung saan sinugod si ate at doon rin in-anounce na dead on arrival siya.
Half of me na nakamove-on pero hindi parin ako titigil kay Zephariah at sa kanyang kasamahan.
"Uhh, pwede po ba ako magpapaturo sa iyo ng martial arts?"
Taka siyang nakatingin sakin. "For what reason hija?"
"Sir Maximo, I have a valid reason...kaya pwede po ba?" nahihiya kong tanong.
"Hindi naman ako masyadong busy hija. Kaya pwede, kung ano man yang reason na 'yan, I'll support you."
I smiled victoriously.
"I'll inform you kung kailan tayo magsisimula"
Tumango ako at magpasalamat kay Sir Maximo. Lumabas ako sa kanyang double door. Nandoon si Jake na nakasandal sa pader.
Ngumiti ako. Lumapit siya sakin tapos ginulo niya ang buhok ko.
"Uyy ano ba?! Sayang effort ko sa pagsuklay dude!" naiinis kong sabi. Tumawa siya.
So guys? Pakiinform po ako na medyo tinotopak siya pero parang hindi na medyo. Sobra eh. I missed that laugh and smile.
Sobrang na miss ko ang dati kong bestfriend. Simula nung nag-confess siya sakin accidentally. Obvious naman kasi. Sa galit ayun binuhos ang selos, galit at ang nararamdaman niyang special feelings sakin.
Nung nag-confess siya. Nagtitipid siya sa pagsasalita. Kung nakikita niya kaming dalawa ni Ivan na magkasama. In his eyes nandun ang kanyang pagkalungkot. Hindi ko naman kasi kasalanan. Malay ko bang ganun ako kamanhid? Sige inaamin ko..manhid na pala ako noh?
Pero masasabi ko bang manhid ako kung may nagugustuhan ako?
Hindi pa ako sure sa feelings na ito. Syimpre ang manhid, mag-iisip yan. Dinadala lagi ang utak. Minsan hindi susundin ang puso.
Yan ang manhid. Siguro dahil sa gwapo siya? Gwapo naman talaga si Ivan eh.
Niyakap ko si Jake.
"Oh napayakap ka?" halata na nagulat siya sa inakto ko.
"Wala lang. Na-miss lang kita. Namiss ko yung dating Jake na nakilala ko. Yung bestfriend ko na si Jake." medyo ang O.A. na noh?
Tumawa siya ng mahina. Mga dudes, pinagtawanan lang naman ako ng mokong.
Hinampas ko siya sa braso. "Ganyan na ba ang pagkamiss mo sakin? Kaya ka nag-huhug diyan"
"Loko ka ah?!"
Nagtawanan kami. Mamaya na aiguro ako uuwi. Dito na muna ako maglulunch. Namiss ko kasi si Jake eh. Hahaha yung baliw na Jake.
Kung sa amin. Makakasabay ko doon si auntie. Pero sobrang strict ni Auntie na aabot sa punto na mag-wawalk out kasi walang ganang kumain?
Dapat kasi may right manners sa harap ng pagkain. Kailangan tahimik lang at ituon ang atensyon sa pagkain.
Nanood kami ng movie clips ni Jake sa kanyang Cinema House. Oh diba? Sosyal na kung sosyal.
May nakahandang pop corns at coke. May tortillos at piatos din tsaka nova.
Pagkatapos naming manood ng movie na bakbakan. Gusti niya ng bakbakan eh. Eh ako? Wag niyong isipin na gusto ko ang mga love stories.
Gusto ko rin ng bakbakan. Yeah
Yung nagpapatayan. Iniisip ko na ako yung traitor. Isang kaibigan na traitor. Isa siyang Mafia Queen.
Nasa harap niya palagi ang kanyang mga kaibigan na gusto niyang patayin. Not literally kaibigan. Kasi gusto niya lang gumanti sa kanila. Then nung naabot sa puntong nalaman ng mga kaibigan niya slash killer sa pagpatay sa kanyang younger sister, sobra silang nagulat.
Na makita nila ang Mafia Queen. Ang bagong mafia Queen na siyang pumatay sa Gangster Queen.
Kaya, sa huli pinatay niya ang isa niyang kaibigan na sobrang close niya. Nabalutan siya ng galit.
May parte sa kanya ang guilty.
Parang life story ko lang noh? Soon I will be the next gangster Queen.
Sisiguraduhin ko yan na mapapatay ko yang Zephariah na kinatatakutan ng lahat.
***
BINABASA MO ANG
Love Against Death (Completed)
Teen Fiction[ BOOK 1 OF DEATH TRILOGY ] Everything seems to be okay since she has a perfect life. Without her parents, she lived with her elder sister. Nang dahil lang sa napasali ang kanyang ate sa kinatatakutang gang ay nagbago ang lahat and then she promised...