Chapter 61
Lenna's POV
"My mom is a psychologist and I asked her once and I gave an example as a substitution of Zeph.....It started when Zephariah is depress and in pain of heart dahil sa death ng kanyang parents at she started to kill his tito and her mind became deteriorated."
"She's out of control Lenna and no one can stop her even Haydee." sabi ni Kylie
Napatingin ako sa kanila na nagtataka
"Si Haydee nga eh, hindi kayang pumatay pero pinipilit siya ni Zeph. Haydee was always be in Zeph's side. Zeph treats Haydee as her sister kaya hindi niya kayang mawala si Haydee. sabi pa ni Gabby
Ang dami niyang pinatay, kanyang tito David, si mama at papa, Ivan's mom and dad, ate Yenna, Veronica, Ruth at si BG.
Maya-maya ay dumating ang doctor.
"Who's the family of Ivan?"
Lumapit ako sa doctor. "Doc, I am not his sister nor her girlfriend but a closefriend. Tell me, how's he?"
Nakita ko ang lungkot sa expresyon ng doctor. No! Not again! Iiwan na naman ako?
"Miss....I'm sorry to tell you this---"
"Ano ba doc! Deretsahin mo ako!" napasigaw nalang ako sa inis.
"Ang machine nalang ang bumubuhay kay Ivan. Kung nais niyong mabuhay siya...kailangan niya ng heart donor"
Napaupo ako. Naramdaman kong umiiyak na pala ako. Kaya inalalayan ako nina Gabby at Kylie at niyakap.
"Queen....." nag-aalalang tawag sakin ni Xommia and she hugs me tight. Pilit akong kinocomfort ng mga kasamahan ko pati narin sina Gabby at Kylie.
Tumakbo ako sa ICU. Napaiyak ako and there I saw Ivan sleeping at ang machine nalang ang nagbibigay buhay sa kanya.
Tinawagan ko si Jake. I need the comfort from my bestfriend.
Dumating si Jake at tinanong ako kung anong nangyari.
"Jake, he needs a heart donor" naiiyak kong sabi. Kinagat ko ang labi ko para hindi makagawa ng ingay sa iyak ko.
Napaiyakin ko naman. Niyakap niya ako. "I'm here for you"
"Salamat Jake"
Nandito ang mga kasamahan ko at nag-aalala. Hindi ako pumasok ka klase. Malapit na ang examination namin and after that graduation na.
Ang bilis na ng araw. Pero sa mga araw na nakalipas may mawawala.
Magulo na ang buhay ko. Sobrang gulo.
Dumating ang gabi at umuwi muna ako sa mansion para kunin ang mga damit ko. Babantayan ko si Ivan sa ospital.
"Queen, sasamahan ka narin namin."
"N-no kailangan niyong bantayan ang mansion at kung may gangster fight...kayo-kayo nalang dahil wala akong gana." sabi ko nalang.
Ipinaubaya ko na kay Xommia ang mansion. Nagtitiwala ako sa kanila na makakaya na ang dadarating na gang fight
Inimpake ko ang mga dami at inilagay sa malaking bag ko na itim.
Sa Ospital, narito ako ngayon at humiga sa sofa para bantayan ko si Ivan.
Ayokong sumuko at alam kong hindi susuko si Ivan.
Kinuha ko ang monoblock chair at umupo sa tabi niya.
"Ivan, wag kang susuko please! Mahal na mahal kita! Please Ivan don't give up! I love you Ivan." naiiyak kong sabi at hinawakan ang kanyang mga kamay.
-------
Day 1:Nakatingin ako kay Ivan na mahimbing na natutulog. "Ivan, I love you. Please don't give up." hinalikan ko ang kanyang noo. Hindi pa maayos ang kanyang kondisyon and I hope magiging maayos na dahil hindi pa ako umamin sa kanya.
-------
Day 2:
"Ivan I love you at sorry na hindi ko inamin ito sayo dahil indenial ako nun." dumating ang mga kasama ko at tumambay muna rito.
"Kailan ang examination?" tanong ko.
"Next week thursday." sagot ni Xommia.
"Salamat sa pagpunta" sabi ko. They tapped my shoulder. Salamat dahil nandito sila sa tabi ko.
------
Day 3:
Hinawakan ko ang kamay ni Ivan. "Ivan, mahal kita. 'Wag kang bibitaw ah? Kasi....may dahilan ka para mabuhay." sabi ko at hinalikan siya sa noo. Matagal siyang mawala sa buhay ko. Hindi pa siya mawawala at never siyang susuko.
-----
Day 4:
Ganun parin ang aking ginagawa. Nagsusumamo ako sa kanya na gumising na siya sakaling narinig niya ang boses ko.
"Jake, salamat sa pagpunta."
"Wala iyon. Kumain ka muna." ibinigay niya sa akin ang lugar na kanyang binili.
Kumain ako sa maliit na mesa rito. Ayokong iwan si Ivan. Halos dito na ako nakatira. Oo, parang ganun na nga pero umuuwi rin ako sa mansion minsan.
-----
Day 5:
"Queen, may laban kami ngayong gabi." sabi ni Xommia
"At queen, nagsasanay na kami." nakangiting sabi ni Ramzo. Halata na kanila na nag-ensayo talaga sila. Nginitian ko si Ramzo. Obvious talaga na excited siya.
"Basta Queen, laban lang ah?" sabi ni Iverson kaya tumango akk.
"Fighting!" pagpapalakas ng loob ni Euclid sakin.
"Oo! Fighting!" sabi nila ng sabay sabay. Nginitian ko silang lahat at parang dumagdag ang fighting spirit ko.
-----
Day 6:
"Queen, nanalo kami kahapon queen. Chicken lang samin yun eh." sabi ni Ramzo
"Good news 'yan." nakangiti kong sabi.
Umuwi muna kami sa mansion. Nandoon rin naman sina Gabby, Abby at Kylie na nagbabantay kay Ivan.
"Hi mam!" nagulat ako dahil bumati sakin ang isa sa mga kasambahay namin.
Bumalik na pala sila. Lagpas isang buwan ang binigay kong day off sa kanila.
"Oh hi manang." bati ko.
Pumasok na kami kasama ang mga kasambahay ko at ang manong guard namin. Si manong Hedlor.
Hmm nagkasundo sundo talaga sila na sabay uuwi ngayon ah?
"Kamusta na po kayo mam?" tanong ng kasambahay ko
"Hindi okay. Pinipilit na maging matatag. May nalagas na isa sa amin. Maraming nangyari at marami ang nawala" pagtutukoy ko kay Ruth at BG at kay Ivan. Hahays Zephariah. Hindi ka pala humithit ng powdered chemical addiction---yun ang term ko. Akala ko nga nagshashabu siya. Tsk!
Akala ko humithit ka eh tsk may disorder ka palang baliw ka na p*nyeta. Kung pwede lang sana eh na hindi ka nalang ipinanganak sa mundong ito noh? Para walang second generation of gang history.
Bukas na nga pala ang examination namin. Habang nasa ospital ako at nagbabantay ay nagbabasa ako ng notes na pinahiram ni Xommia sakin.
Honor kaya ako at nanatiling nasa top 1. Sana kung papalarin ay maging valedictorian ako. Iaalay ko kay Ivan sa aking pamilya ang honor ko.
BINABASA MO ANG
Love Against Death (Completed)
Novela Juvenil[ BOOK 1 OF DEATH TRILOGY ] Everything seems to be okay since she has a perfect life. Without her parents, she lived with her elder sister. Nang dahil lang sa napasali ang kanyang ate sa kinatatakutang gang ay nagbago ang lahat and then she promised...