Chapter 3
Detention
Habang nagtuturo ang aming guro ay hindi ko maiwasang isipin ang nangyari kaninang lunch time.
Guilty talaga ako ngayon. Yung tipong magpapaka matay ka talaga dahil hindi mo makakaya ang guiltyness. May point rin ang ex ni Warth kanina na masasaktan ko lang siya.
Nagbuntong hininga nalang ako. Huwag mo nalang munang isipin Skylla. Mag focus ka nalang muna sa klase. Ma so-solusyunan mo lang yan.
Dapat kasi hindi na ako pumasok sa ganitong problema e. Ngayon lang talaga ako natauhan dahil sa nangyari kanina. I guess i really am a bitch huh?.
Hindi na ako makapag isip ng iba kundi ang nangyari kanina. Arghh. Ikaw talaga Skylla hindi ka talaga nag-iisip a no?. Am i really too desperate for his attention?. Sa tingin ko nga ngayon ay parang hindi worth it sa akin ang atensyon niya.
He don't deserve me. He deserve someone better and that's not me. Itatatak ko talaga sa kokote ko ang inisip kong yan.
For the mean time i will just be contented of Warth. Wala naman kasi siyang kasalanan. Nagmahal lang siya. Wala namang mali don kaya i will just stick to it and enjoy our relationship.
Parang kanina iniisip ko rin yan sa canteen tapos hanggang ngayon iniisip ko parin. Nakakatawang isipin sa dinarami rami ng iisipin ay uulitin ko lang din naman palang isipin.
Baliw na talaga ako. Ang pinaka baliw na babae sa buong mundo. Nakakailang nalang talaga ang pangyayaring ito. Bakit ba kasi maraming emosyon? Hindi ba pwedeng maging 'stick to one' nalang ang ating emosyon?. Kung masaya dapat masaya lang at kung malungkot ka naman dapat malungkot din.
"Mrs. Vindrell?".
Napabalik ako sa huwisyo ng tinawag ng guro ang aking pangalan. Ngayon ko lang din napansin na marami na palang nakatingin sa akin.
Napayuko nalang ako ng wala sa oras dulot ng kahihiyang nakuha. Nagpaka preoccupied ka pa kasi e. Ayan tuloy na special mention ng guro.
"Mrs. Vindrell?". Tawag ulit ng guro. Napa angat nalang ako ng tingin sa kanya dahil napipilitan ako.
"P-po?".
"Nakikinig ba o wala. I'm sure wala. When this class is finish follow me to the conference room. Detention for not listening on the class. Understood".
"Y-yes...Ma'am". Nauutal kong sagot sa kanya. Wala naman kasi akong magagawa.
"Good!". Ani nito.
Nagpatuloy na sa pagtuturo ang guro namin. Na detention pa tuloy ako dahil sa pagka preoccupied. Yan ang mapapala mo palagi Skylla Vindrell. Keep it up.
Nakinig nalang ako sa klase at pilit na isinantabi ang aking iniisip sa ibang bagay. Imbes na balewalaan ay nag focus ako sa dini-discuss ng guro.
Ilang oras na pakikinig sa klase ay nag ring din naman ang bell namin as a sign of dismissal. I quickly fix my things and put it in my bag. Nag take note kasi ako dahil baka ma special mention ulit.
"Mrs. Vindrell!". Napabaling ako sa guro na nagturo sa amin kanina. Sinenyasan niya akong sumunod sa kanya na ginawa ko naman pagkatapos kong magligpit.
Sumunod nalang ako sa guro papuntang conference room. Doon ako ma de-detention. Pagkapasok ko palang ay may sinabi na ang guro namin sa naka assign na guro dito sa detention.
Pagkatapos sabihin sa kanya ay pinaunlakan na nila ako ng mga salita. Marami silang sinasabi na tinatanguan ko lang para matapos na ang daldalan nila.
Natapos rin naman sila sa kaka salita. Sa huli ay pinapirma lang nila ako sa anicdutal. Ipapaperma lang naman pala tapos may daldalan pa.
They give me my punishment and that is community servicing. Maglilinis ako sa buong school. Starting today daw ang punishment ko kaya wala na akong nagawa.
That what you get when you have detention.
BINABASA MO ANG
Flipped (DBS#1) (Published)
Ficção Adolescente[Darcena Boys Series #1] "Age doesn't matter as long as i will be tied to you"-Ivion. Skylla Vindrell is a girl who can easily get a man by her seductive moves and action. She always does that because she wanted to be noticed by Ivion Haddrick Darce...