Chapter 14
Walk out
Habang naglilinis ako sa dome ng school ay palagi ako nangingiti. Paano ba naman kasi. Hinalikan na naman ako ni Ivion.
Not once, not twice but thrice. He also said that he will be in charge of my half sister. Even though it's hurting me seeing them together i can still manage myself and not making it obvious.
Ngayon naglilinis akong mag isa dito. May klase pa kasi si Ivion kaya hindi niya na ako matutulungan. As if i'm going to let him. That's unfair that i am the one who got detention and he will help me. To make it fair i didn't let him.
Wala na kasi akong klase ngayon kaya ginawa ko ang oras na yon sa paglilinis. Ayaw ko naman kasi gabihin dahil baka si Mama naman ang gagawa ng mga gawaing bahay.
I wonder why my mother and father got divorce. Hindi ko naman kasi maaalala dahil bata pa ako noon. Mga two years old ako nang nag divorce sila.
Bukod doon ay wala na akong may naalala. Ganoon na ba katagal na hindi ko na maalala?. Kung sabagay mga years pass narin yon.
Nagpatuloy nalang ako sa paglilinis. Wala rin naman akong mapapala sa kaiisip ng nakaraan. Hay!.
Kung sana'y nandito lang si Devina. Wala na kasi akong kasama tuwing kakain ng lunch. Wala rin akong kausap dahil bakante ang aking katabi.
Saan na kaya siya?.
It's going to be two weeks tommorow. Kung may problema siya ay pwede niya naman sabihin sa akin but then she just told me that i won't communicate with her. Makakatikim talaga sa akin ang babaeng iyon kapag nandyan na siya.
I finish cleaning and went to the stock room. After that i grab my bag and went home so i can rest.
Sumakay ako ng tricycle at sinabi sa mamang nag da-drive ang aking address. Agad naman kaming umalis sa campus.
Agad ko namang tinahak ang aking daanan ng nakarating na ako sa usual kong dinadaanan. Hindi ko na kasi pinapasok ang tricycle dahil maraming bato ang daanan.
I stared at the house of Ivion before i take my tracks towards my house. Hindi pa naman masyadong lumulubog ang araw kaya hindi ako nagmadali.
Kahit anong tingin ko sa kanilang bahay ay di ko maiwasang mamangha. Hindi naman sila ganoon ka yaman at ganoon ka hirap. Simple at normal lang ang kanilang buhay pero kahit simple at normal lang kanilang bahay ay engrande parin itong tignan.
I stop my tracks when i heard a beeping sound of a car. Napalingon ako sa gawi nito. Isang pamilyar na sasakyan ang huminto sa harapan ng bahay nina Ivion.
Unti unting bumukas ang pintuan sa back seat. Kasabay din noon ang paglabas ni Ivion kasama si Anthia.
Kaya pala pamilyar pero 'bakit dyan siya sumakay?. Alam kong wala ako sa lugar para magalit. Di ko lang kasi mapigilang magalit sa kanya.
Ilang beses ko ba kasing ilagay sa kokote ko na nagpapanggap lang kaming dalawa at kaya niyang e manipula ang kondisyon namin.
Napatingin siya sa aking direksyon. Nagkatitigan kaming dalawa at ito namang si half sister ko ay na kuryos kaya napatingin nalang din sa gawi ko.
My blood boiled like it's ready to erupt when Ivion's eyes met mine. Kung kelan sobrang init ng tingin ko sa kanya ay doon din maging sobrang lamig ng tingin niya sa akin.
Kita ko rin na inirapan ako ni Anthia at may binulong sa tainga ni Ivion. Tumango lang si Ivion.
Kung kaninang kumulo ako sa galit like an erupting volcano, ngayon ay parang tinabunan ng tsunami ng walang kahirap hirap. Nakita ko lang naman kasi na hinalikan ni Anthia si Ivion sa pisngi.
Akalain mo kanina lang siya nakapasok sa eskwelahang pinapasukan ko tapos nagawa na niyang halikan sa pisngi ang lalaking kakikilala niya lang.
"Mauna na ako ah!". Aniya sabay tingin sa akin at umirap. Humalukipkip siya.
Umirap ako rin ako sa kay Anthia at huminga ako ng napakalalim at pinsadahan si Ivion ng tingin mula ulo hanggang paa.
Kita ko na hindi maayos ang kwelyo ng kanyang uniform at masyado nang lukot ang kanyang pants. Nagbuntong hininga nalang ako bago umiling.
Tinalikuran ko nalang sila at nagsimula ng maglakad ng mabibigat na hakbang papunta sa aming bahay.
Ang bigat ng pakiramdam ko. Parang inatake ako ng baseball bat. Ang sakit talaga e. Kahit anong pigil ko sa aking nararamdaman ay makakaramdam parin ako ng sakit.
I plump myself on my bed. Memory of what happened lately came flashing on my mind. The way her lips touch on his cheeks sent shivers all over my system.
Nagagalit ako. Nagagalit ako sa sarili ko dahil nasasaktan na ako at kahit anong pigil ko ay nasasaktan talaga ako. Yung feeling na makakapatay ka talaga ng tao.
Urgh! Huwag mo nalang isipin kung magagalit ka lang naman Skylla!. Wala naman takagang may namamagitan sa inyo. Wag kang feeling.
Accept the truth!.
Nagdaan ang mga araw ay ganoon parin ang nangyayari. Palaging magkasama si Anthia at Ivion. Meron din namang oras si Ivion sa akin kaya ayos na yon.
My half sister is always cold to me. She is already famous here in this school because some made a rumor that Ivion and Anthia is dating.
And since the Darcena are known in this school she became famous. May mga alipores na nga siya e. Just like the usual when i was in high school.
Ako naman ay ganoon parin. Nagmamahal kay Ivion. Masakit parin hanggang ngayon kapag nakikita ko silang magkasama.
Naiisip ko tuloy kung napansin na ba si Ivion ng taong mahal niya. Mukha naman kasi siyang masaya ngayon. Sa palagay ko nga ay wala ng bisa ang pagpanggap namin.
Nagliligpit ako ng gamit. Another boring day again. My bestfriend is still not here. Marami na siyang "A." na record sa lahat ng subject niya.
Naglalakad ako papuntang library para mauli ang aking librong hiniram. Nag quiz kasi kami kanina kaya nag review ako. Infairness nga dahil na perfect ko ang aming quiz.
Kaunti nalang ang mga estudyante dahil uwian na. While walking in the corridor ay may narinig akong kaluskos sa isang hallway. Madilim iyon pero makakakita pa naman ako ng maigi.
Halos manigas ako sa kinatatayuan ko ng nakita kong naghahalikan sina Anthia at Ivion. Nawasak ang puso ko. Ang sakit sakit.
Nakapikit si Anthia samantalang dilat na dilat ang mga mata ni Ivion. Out of nowhere, sa panginginig ng kamay ko ay nabitawan ko ang librong hawak.
Nakalikha ito ng malakas na tinig. Napalingon naman kaagad ang dalawa sa akin. Shock was infaded in Ivion's eyes while my half sister is just the usual cold expression.
"Skylla!". Nanginginig na boses ni Ivion.
Lumuhod nalang ako at pinulot ang librong nahulog. Pagkatayo ko ay pinagpagan ko ang aking palda trting myself to stay cool even though i'm already wreck inside.
Huminga ako ng malalim para makakalma."Sorry for interupting. Aalis na ako!". Sabay walk out.
BINABASA MO ANG
Flipped (DBS#1) (Published)
Teen Fiction[Darcena Boys Series #1] "Age doesn't matter as long as i will be tied to you"-Ivion. Skylla Vindrell is a girl who can easily get a man by her seductive moves and action. She always does that because she wanted to be noticed by Ivion Haddrick Darce...