Chapter 16

55 7 0
                                    

Chapter 16

Program

I was preoccupied in class. I didn't even making it obvious because i already know what's going to happen if i get caught.

Kanina hindi ko naman nadatnan si Ivion at nagpapasalamat naman ako doon. I arrive here early kaya ganoon siguro ang nangyari.

Another simple day but it's not simple to me. I can't feel why?. Maybe because of what happened yesterday?. I don't know and i can't tell.

"Class may roon tayong activity. This will be pass on monday. Individual. It's your book, page 143". Wika ng teacher namin bago siya umalis sa classroom.

Page 143. Itatak mo yan Skylla. Kahit yan nalang ang ipasok mo sa utak mo. 143 is a meaningful number because by words it means 'I Love You'.

Teka lang! Bakit ko nga ba inisip yon?!.

Fuck that 1-4-3!.

"Excuse me?". Isang boses ng lalaki ang aking narinig habang naglalakad na ako papuntang Mini Park ng school.

Nilingon ko kung saan nanggaling iyon. Isang mestizong lalaki ang aking nakita.

He's tall and masculine. Gwapo din siya. Maganda ang kurba nang kanyang katawan at infairness ang lakas ng dating niya.

It reminds me of him.

"Bakit?". Tanong ko ng natapos ko nang na examine ang katawan ng lalaki. Parang siya lang ang nasa harapan ko ngayon. Posible pala yon at pamilyar siya sa akin.

"I can see that your having a hard time! Would you mind if i join you?". He offered. Pati ba naman ang english niya ay naaalala ko siya.

"Sure! I don't mind anyway". I smile hiding the frustration at naglahad ng kamay."I'm Skylla and you are?".

"You can call me Xeon!". Aniya at tinanggap ang aking kamay. Napakunot ang noo ko ng bumitaw na kami.

"Xeon Darcena?". I ask and giving him a questioning look. He just smile and nodded in agreement.

Kaya pala pamilyar ang lalaking ito dahil pinsan niya si Ivion. Hindi na nakakagulat dahil alam na ng lahat na magpinsan sila.

Nagpatuloy nalang ako sa paglalakad. Binalot kami ng nakakabinging katahimikan. I want to start a conversation but i don't know where to start first.

Kakamustahin ko ba siya kung ano sa feeling ang maging pinsan ni Ivion o hindi?. Ano ka ba Skylla siyempre hindi but.....di ko na alam.

Bago pa ako makakapagsalita ay naunahan na niya ako.....

"So! I heard you're in a relationship with my cousin Ivion. Is that true?". Hindi ko akalain na ganito ang unang tinanong niya sa akin.

"We are not in a relationship and no offense, I hate your cousin so much". I answered as a matter of factly.

Napatawa siya sa aking sinabi."Why do you hate him, anyway?". Tanong niya. Na no-nosebleed na talaga ako sa English niya. Uso na ba ang English speaking ngayon?.

"Hindi ko rin naman alam kung bakit pero naiirita ako sa kanya. He's such a playboy. Wala nang matinong magawa". Sagot ko na nakakadiri sa tono.

"Ganyan naman talaga ang pinsan ko e. Nasanay na siyang ganyan pero malay natin baka may taong makakapagmatino sa kanya". Iling iling niya at humalakhak.

"Grabe ka ring pinsan no? Nagawa mo pang sabihin yan sa pinsan mo". Wika ko sa kaniya. Napatawa narin.

"You're right but it's true, though. Hindi siya magiging matino sa kahit anong bagay pero sa tingin ko may isang tao ang makakapagmatino sa kaniya". Sambit niya at nag isip isip.

"Sino?".

"Uhmm.....he always talk about this one particular girl. He said that this girl didn't notice him even though lots of girls are aftering him".

Sa sinabing niyang yon ay may pumasok sa utak ko."Gusto niya siguro ang may challenge na babae kaya nagustuhan niya ang babaeng iyon". True.

Ganyan naman kasi ang mga playboy e at hindi na siya excemption. It makes me wonder if this guy here beside me is a playboy to.

"I don't think that's the reason. He already loved that girl a long time ago. Magkapareho din sila noon ng School nang high school palang siya". I nodded in understanding and want to hear some more reason.

"He really love that girl 'huh?...". It makes me wonder kung ano ang reaksyon ng babaeng yon kapag nakita niya si Ivion na may kasamang ibang babae.

"Yup! He love that girl. Siya yan palagi ang bukambibig niya kapag nasa hapag. Sasabihin niya kay tita kung ano ang ginagawa ng babaeng mahal niya kaya palagi namang aliw na aliw sa kanya si Tita. Who would know that a notorious playboy like him will continue loving that specific girl". Aniya.

Totoo naman. Kahit nga ako ay magugulat din siguro. Isang milagro sa isang playboy na kagaya niya na manatili sa isang babae. Kung sa bagay, mahal niya nga 'di ba?.

Parang tinapakan ang aking nawasak na puso kaiisip na hindi ako ang babaeng mamahalin ni Ivion.

Naluluha ako pero agad ko naman iyong pinunasan ng di niya nalalaman. Sa ibang direksyon kasi siya nakatingin kaya hindi niya siguro mahahalata.

"Pwede ko bang malaman kung ano ang personlity ng babaeng iyon?". Napalingon siya sa akin na may multong ngiti sa labi. Alam ko kung ano ang nasa isipan niya ngayon ng sinabi ko yon.

I won't tell him anyway, Hell!. I would rather be heart broken than telling him about that. Kasalanan ko naman kasi na inilihim ko yon e kaya ako ang mananagot.

"If it's okay? Ikaw din naman ang nag open up ng topikong ito kaya na curious lang ako sa babaeng sinabi mo". Nagkibit ako ng balikat na parang di big deal sa akin kahit na nagbobombahan na ang kalooban ko.

Tumango siya at hinarap ang kanyang mukha sa mga bulaklak ng mini park. Kita ko na nag-iisip pa siya kaya hinintay ko nalang ang isasagot niya.

"Di ko alam basta sa pagkakaalala ko ay magkasing edad kayo ng babae. Maputi rin siya kagaya mo. Hindi siya matangkad at hindi rin siya maliit, katam tamang tangkad lang. Maganda rin siya.....". And so on.

Bakit parang magkaparehong magkapareho kami ng personality? Feeling ko ako yung tinutukoy niya. Assuming talaga ako.

Imposible namang ako yon!. Una sa lahat hindi ako yung tipong babae na mahilig sa romance though nanonood naman ng drama. Hindi rin ako magugustahan ni Ivion dahil naglalaro lang din naman ako kagaya niya.

It's funny that even he's playing with someone's feelings, i still love him. Nagagalit na tuloy ako sa aking sarili dahil kahit anong muhi ko sa kanya ay nagre-rebelde ito at mas lalo siyang mahalin.

It's like i was program to love him and will never ever be angry and mad at him. This is why i hate his affects on me because it made me even more in love with him and at the same time angry at him coz he's my weakness.

If i'm program to love him then i will find a way to reprogram myself just so i can hate him and be mad at him because this program is very difficult for me to handle.

Flipped (DBS#1) (Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon