Chapter 12
Manipulate
Halos malaglag ang panga ko sa aking nakita. That's why she's familiar. She's my half sister. Anong ginagawa niya dito. Hindi pa ba siya kontento sa eskwelahan na pinapasukan niya?.
"Mrs. Vindrell you can now take your seat beside Mr. Darcena". Di ko akalain na may mas ikakalaglag pa pala ang aking panga.
Ngumiti siya ng matamis kay Ivion. Hindi manlang siya pinansin ni Ivion. He just give him a cold look.
Kita ko na ginuguluhan na siya ng iba pang lalaki. Siyempre dahil nagmana siya sa kay Papa niya.
Parang kumukulo ang aking dugo paakyat sa aking ulo. Gusto kong sabihin sa guro nila na marami pang bakanteng upuan kaya bakit doon siya pinaupo.
Nakita ko ang paglahad ng kamay ni Anthia, ang half sister ko, kay Ivion. Tinanggap din naman ni Ivion iyon tapos binitawan na siya.
Unti unti akong nakaramdam ng sakit sa puso ko. Di ko akalain na makikita ko si Ivion na may ibang kahawak kamay. Ang sakit pala sa feeling.
Hindi ko na tinignan. Tandaan mo Skylla. You two are just pretending. Walang lugar ang pagseselos dito.
Tinahak ko nalang ang daanan palagpas sa kanilang classroom. Kita ko sa gilid ng aking mga mata na nakatingin si Ivion sa akin. Di ko alam kong nagulat siya o ano basta napaawang nalang ang kaniyang labi.
Hindi ko nalang siya pinansin. Pagkalagpas ko sa kanilang classroom ay pumasok na kaagad ako sa aking classroom. Even though we are pretending i can still feel my heart ache so much that i can't handle it.
Get to your senses Skylla. Alam mo naman na imposible yang sinasabi mo. He will never love you the way you love him. Masasaktan ka lang. He's just being good to you because he's pretending and following the rule and conditions about your pretend relationship with him.
Speaking of rules and conditions.
The condition said that he will prevent and avoid girls. Dapat sa akin lang ang buong attensyon niya the way i give my attention to him pero ano yon ang nakita ko kanina? Excemption?.
God Skylla huwag kang mag-isip ng ganyan. Hayaan mo nalang siya. He can manipulate the rules and conditions after all so there's no point of pinpointing him because you just saw him talking to another girl.
Let him be. Kung kaya niya e manipula ang rules ay kaya ko rin. He manipulate it first. That reason is enough to manipulate the rules and conditions too. Hindi pwedeng hahayan mo lang siya sa kanyang ginagawa.
If he can do it so can i period. I just want evidence that he really broke the rule, though i clearly saw it with my own two eyes but since i'm considerate i let it consider for now.
Wala ako sa sarili habang nagtuturo si Mrs. Reyes sa aming klase. Gaya nga ng dati wala parin ang bestfriend kong si Devina. Asan na kaya siya ngayon.
I tried to focus on the lecture but some thought is bugging and bothering my mind that cannot make me focus to what Mrs. Reyes is lecturing.
Natapos din naman ang klase sa simpleng ring ng bell. Hindi na ako nakapaghintay. Dumiretso na ako sa canteen kung saan madalas akong tumatambay tuwing lunch.
I didn't wait for him. I quickly order my lunch and sit on my usual seat. Hindi rin naman nagtagal ay nakita ko sa gilid ng aking mga mata na pumasok si Ivion sa canteen kasama si Anthia.
Nagpalinga linga pa sa paligid si Ivion. May hinahanap siya siguro. Wala na akong pake kung sino yon kaya nagpatuloy ako sa pagkain ng aking lunch habang nakaismid sa kanila. Akala ko pa wala akong pake!.
When his gaze stop in my table that's when i realize that he was looking for me. He take is trail towards me leaving my half sister.
Kita ko naman ang pagkairita sa mata ng aking hating kapatid ng napagtanto niyang pupunta sa aking direksyon si Ivion. Ano ka ngayon 'ha?. Hindi makukuha ang lahat at mas lalong hindi mo makukuha si Ivion.
Since when did i learn to be bitter?.
"You didn't tell me that you are already here". Bungad sa akin ni Ivion with a serious look on his face.
I just shrug and assure him a ginuine smile. Pipilitin ko nalang ang sarili ko dahil alam ko namang wala akong magagawa kung kasama niya ang half sister ko.
"Nagugutom na kasi ako kaya hindi na ako nagpaalam". Palusot ko para hindi na siya magduda sa aking ginawa.
Kita ko naman na nagsimula nang maglakad si Anthia papunta sa amin and 'boy she can really caught all the attention in one swift move'.
The way she walk her hair sways freely. Tila ba parang hinihipan lang ng walang kahirap hirap ng hangin and the way she look at me i can see anger, irritation, and disgust in her eyes.
Nag iwas nalang ako ng tingin sabay baling kay Ivion na ngayon ay may dala ng tray ng pagkain at uupo na sa aking harapan. I am sitting alone in my usual table so there is a vacant seat in front of me where he sits.
Hindi rin naman nagtagal ay laking gulat ko ng umupo si Anthia sa tabi ni Ivion na nasa harapan ko.
Patago akong umirap sa kanya samantalang siya naman ay inirapan ako ng hindi patago. So much for being my half sister 'huh?.
Tinuon niya ang buong atensyon sa kay Ivion na kanina pa pala nakatingin sa akin. Mabibigat ang tingin niya sa akin. Tila ba may mali sa akin.
Talagang may mali! Di ba obvious?.
Umiling nalang ako. Tila disappointed. Totoo naman kasi na disappointed ako dahil sa babaeng yan. Nagpatuloy nalang ako sa aking kinakain na hindi na sila nilingon pa.
Kahit di ko sila nilingon ay kita naman sa gilid ng aking mga mata na may binulong si Anthia sa kanya. Hindi naman siya pinansin ni Ivion kaya hinawakan na niya sa braso.
Nagawa niya pang maglandi sa harapan ko. Such a flirt.
May binulong naman pabalik si Ivion sa kay Anthia dahilan kong bakit ito napangiti. I eat my lunch faster than before just so i can leave this two.
Agad ko naman dinala ang aking tray para ilagay sa counter ng canteen at makalabas na.
Napa angat ako ng tingin sa kanila. Halos matumba pa ako sa aking kinatatayuan ng nakita kong nakatingin na pala si Ivion sa'kin with the same look on his handsome face.
Does he even know that he already broke our rules and conditions?.
Huminga ako ng malalim bago lumabas sa canteen. May kung anong galit at sakit sa kaloob looban ko.
How can he do that? How can he do that to me? Though he doesn't know that i have a feelings for him but how can dare he!.
How dare he manipulate the rules. How dare he manipulate the conditions. I hate him because he can manipulate.
BINABASA MO ANG
Flipped (DBS#1) (Published)
Teen Fiction[Darcena Boys Series #1] "Age doesn't matter as long as i will be tied to you"-Ivion. Skylla Vindrell is a girl who can easily get a man by her seductive moves and action. She always does that because she wanted to be noticed by Ivion Haddrick Darce...