Chapter 50: Legend Cup

15K 655 43
                                    

ALIRA LANQUEZ

Tulad ng sinabing plano ni Ate Yara, naghihiwalay sina Kyzen, Shana, Dayne at Jhare ng direksyon.

Nadagdagan ng apat na puntos ang North nang matalo nila ang natitirang miyembro ng East at West. At lamang na sila ngayon ng pintong puntos kina ate Yara.

Kinakabahan ako para sa mangyayari. Pero sana lang ay manalo sila.

Ang screen ngayon ay naka-pukos kina Dayne at Wase ng North. Si Dayne na Ice Manipulator at si Wase na Water Manipulator.

Naging yelo ang inaapakan nila maski ang mga puno't halaman na nasa paligid nila. Tingin pa lang ay nilalamig na ako.

Nagpalabas si Dayne ng ice sword at water sword naman kay Wase. Sabay silang sumugod sa isa't isa at malakas na kalansing ng espada at ang lakas ng banggaan ang nagpahiwalay sa kanila. Nagiging mabilis rin ang galaw nila at nagkakatamaan.

Gumuhit ang dugo sa braso ni Dayne ng matamaan siya ni Wase. Isang malaking hiwa din sa kabilang braso ni Wase ang nagawa ni Dayne.

Pagkumpas pababa ng espada ni Dayne ay nahpakawala ito ng malakas na pwersa ng yelo na patungo kay Wase. Pagkumpas din ni Wase ay sinalubong nito ang ice. Pero naging yelo ang tubig at muntik na maabot nito ang tiyan ni Wase kung hindi siya nakaiwas.

Sumalubong sa kanya ang maliliit na pitak ng yelo na sumugat sa iba't ibang parte ng katawan niya. Sumugod si Dayne at tumama ang espada niya sa tiyan ni Wase na nagpatumba rito.

Nawala si Wase at naiwan si Dayne. Kahit na hirap ay tumakbo siya papunta sa gitnang bahagi ng gubat kung saan makikita ang pinakamataas ng punong kahoy na kanina'y kinaroroonan ni ate Yara.

Ang sunod na ipinalabas ay ang parehong sugatan na sina Jhare at ang babaeng taga North na si Sherra. Malaki ang hiwa ni Jhare sa kaliwang braso at tuyo na rin ang dugo rito.

"Ayokong manakit ng babae pero kailangan kong manalo" ani ni Jhare saka nagpalabas ng maraming espada at pinalipad papunta sa pwesto ni Sherra. Agad namang nakagawa ng shield si Sherra at iniharang iyon sa paparating na mga espada.

Nagpalabas si Sherra ng iba't ibang metal na matutulis at sunod-sunod iyong itinira kay Jhare. Puro iwas ang ginagawa ni Jhare at ang pag-iwas na iyon ay palapit kay Sherra. Sa gulat ay hindi niya naiwasan ang suntok sa sikmura na binigay ni Jhare. Tumalsik si Sherra na agad namang tinutukan ni Jhare ng espada sa leeg.

Nawalan ng malay si Sherra na agad namang nawala sa pwesto niya. Huminga ng malalim si Jhare at tulad ni Dayne ay tumakbo siya patungo sa gitnang bahagi ng gubat.

Ang sunod na ipinakita sa screen ay ang habulan ng dalawang anino. Ang isa ay naka-armor na si Shana at ang Shapeshifter ng North na si Thia. Pagkalabas ni Thia sa pader bilang anino ay nagpalabas siya ng espada at itinama iyon sa anino ni Shana. Lumabas si Shana at hawak-hawak ang dumudugong tiyan.

Ngumiti ng nakaka-asar si Thia at ginaya ang mukha at katawan ni Shana. Naging anino siya at papalapit na sa pwesto ni Shana. Naging alerto siya nang mawala ang anino ni Thia at lumabas ito sa likod niya. Nasipa niya ang tagiliran nito kaya nawala sa balanse si Thia at natumba. Kahit hirap ay nilabas ni Shana ang espada niya at sinugatan si Thia sa braso. Dumaing si Thia at pinilit na makatayo. Muling sinalubong ni Shana ng sipa sa sikmura si Thia kaya tumalsik ito.

Napa-ubo si Shana ng dugo at napahawak sa tiyan niya. Nanghihina na siya.

Pag-angat niya ng tingin ay nakatayo na si Thia at handa nang sumugod. Biglang nag-iba ang armor na suot niya at lumawak ang anino sa inaapakan nila. Dahil dun ay hindi makagalaw si Thia. Nawala si Shana sa kinatatayuan niya at lumabas sa harapan ni Thia. Hinawakan niya sa leeg si Thia at binuhat saka ibinalda sa lupa. Nawalan ng malay si Thia sa lakas ng pagkakabagsak at agad na naglaho.

South AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon