Kabanata 32

5 0 0
                                    

Walang sikreto ang hindi nabubunyag sa buhay ng isang tao. Kaya sa pagkakataong ito ay gulat na gulat ang mga Del Valle ng makitang may pulis na inaresto ang mag-asawang Thara-Sy dito sa loob ng kwarto pansamantala ng dalaga sa hospital.

Lahat sila ay nagtataka kung bakit hindi man lang umangal ang mag-asawa sa pag-aresto ng mga pulis sa kanila.

"What is the meaning of this?" Naguguluhang tanong ni Mr. Del Valle habang palipat-lipat ang tingin sa mag-asawang Thara-Sy at sa mga pulis na hawak ngayon sila.

Walang nagtangkang magsalita sa mga pulis kaya bago pa magbuga ng apoy si Mr. Del Valle ay siyang dating ng lalaking nagpagulat sa magkabilang pamilya.

"Erick?"

"Kevin?"

Sabay na sabi nila. Kumuyom ang kamao ni Erwin habang ang asawa nito ay hindi makapaniwalang tumingin sa kanila.

Ngumisi siya sa harapan nilang lahat bago ipinakita ang license ID niya sa harapan ng lahat.

"I'm sorry to disappoint you, Mr. and Mrs. Thara-Sy but Erick is not my real name. My mission is already done. This is Agent 00101, Kevin Daighne Del Valle, a Private Agent Investigator of First Unit Division. You both are under arrest for doing some Illegal weapon transaction." Lumawak ang ngisi niya ng makita ang galit na mata ng mag-asawa.

"Traitor!" Galit na singhal ni Erwin sa kanya.

Gulat na napatingin sa kanila ang lahat. Pero hindi na napigilan ni Mr. Del Valle na suntukin si Erwin.

"This is for my daughter! Why did you let her live in your sinful hands!" Paulit-ulit na sinuntok niya ang naging ama ng anak niya.

"S-Stop it." Yumakap si Linda sa asawa niya para harangin ang muling pagsuntok sana ni Mr. Del Valle sa asawa niya.

"Where's my niece?! Where is Althea?!" Napalingon silang lahat sa babaeng sopistikadang dumating pero ng makita si Cyrus ay bigla itong namutla.

Napasinghap si Mr. Del Valle ng makita siya.

"Nurse Cabral?" Tunong sarkastikong pagpansin sa kanya ni Mr. Del Valle.

Good thing at wala ang asawa niya dito dahil kung hindi ay hindi ito papalagpasin ng kanyang asawa. Hindi ito makakalabas na walang pasa.

"Janice." Tinignan niya ang kapatid niya na hawak ngayon ng pulis.

Kinuha muna ni Michelle ang pamangkin niyang si Cyrus na natutulog sa tabi ng kanyang ina. Mabuti nalang at hindi ito nagising. Diretsong nilabas niya ito dahil baka magising sa boses ng mga matatanda.

Saktong paglabas niya ang diretsong pagpasok ng kanyang ina na nilagpasan siya. Nanlaki ang mga mata niya at hindi niya na napigilan ito ng makapasok ng tuluyan ang ina niya sa loob.

"Janice Calvarte, anong kinalaman mo sa pagkapunta ng anak ko sa nakakahiyang pamilya niyo." Nandidilim na tanong niya pagkapasok niya. Halos matigilan siya lalo ng marinig ang boses ng babaeng ninakawan niya ng anak.

"T-Thea..." Halos kapusin siya ng hininga ng masampal siya nito sa magkabilang pisngi.

"Janice!" Napasinghap si Linda at tinignan ng masama si Thea.

"Anak namin si Althea! Stop saying that she's your daughter because she's not! Janice! Sabihin mo sa kanila! Tell them na gumagawa sila ng kwento!" Nagwawalang sigaw ni Linda sa kapatid niya na namumutla.

Hindi nakapagsalita si Janice at napatingin sa gawi ng babaeng nakahiga sa kama na may swero sa katawan. Halos mapasinghap siya ng makita ang kalagayan ng dalaga.

"Just tell them the truth." Ngayon si Kevin naman ang nagsalita.

Masama ang tingin sa kanya ng mga Del Valle habang ang mag-asawang Thara-Sy ay naghihintay ng sagot niya. Walang sabi-sabing lumuhod sa harapan niya. Napasinghap ang mag-asawa sa ginawa niya.

"J-Janice."

"What the hell, Janice. D-Don't tell me..." Napapikit ng mariin ni Erwin at hindi kayang ituloy ang sasabihin niya.

Napatakip ng mukha si Janice at paulit-ulit na tinungo ang ulo niya.

"I-I'm sorry. Patawarin niyo ako. L-Linda, E-Erwin..." Humihikbing sabi niya. Napaawang ang bibig ni Linda habang napapailing.

"N-No. Imposible! Paano nila magiging anak ang anak ko? Kitang-kita ko kung paano siya umiyak noong sanggol palang siya! Paanong naging anak nila si Althea?! Stop this bullshit!" Galit na sigaw ni Erwin sa nakaluhod na si Janice. Patuloy ang pag-iling ni Janica.

Ang mga Del Valle ay nakikinig lamang pero mahalim ang tingin sa kanila.

"I-It was my fault. They have the same birthdate and hospital. I was in front of incubator habang pinagmamasdan ko ang lahat ng sanggol sa harap ko. I was watching my niece that time pero habang tumatagal ay tumatamlay ang kulay niya. I panicked when I saw her turned into violet. I saw her died on that time. Althea died in front of me. I was about to go inside pero nakita ko si Mr. Del Valle na nakangiting pinagmamasdan ang anak niya. I thought he's aware about Althea's death but no. He only cares for their daughter. That's the time when I saw the twins, specially Xandra. Who is very active on that time. Napatingin ako ulit sa pamangkin ko at pinigilan kong maluha ng wala na talaga siyang buhay sa harapan ko." Nanginginig na napaluhod ni Linda habang nakatulala naman sa kanya si Erwin.

"That's the time when I decided to plan everything. From acting to be a nurse and the CCTV's. After I introduce myself as a nurse to Mr. Del Valle, I made my move." Napapikit siya ng mariin at nagisising tumingala sa kanila.

"W-Wala akong balak ipagpalitan silang dalawa. But remembering on how my sister wants to have a child pushed me to did it. Ilang beses kang nakunan Linda and seeing you breakdown again was too much. Althea died, your child died again. A-Alam kong mali. B-But I don't want you to take the risk again when you found out that your baby died. You almost died when you tried to suicide. I-I'm sorry to admit that I switched the babies. I was about to carry the other twin but I saw Xandra's eyes. I took Xandra in place of Althea, and do the same with Althea. I switched those two babies in place. P-Patawarin niyo ako. I-I just love my sister so much." Napahagulhol si Linda at napatakip sa mukha.

Hindi siya makapaniwalang kayang gawin 'yon ng kanyang kapatid. Gusto niyang magalit pero hearing her side ay hindi niya magawang magalit dito dahil ang rason na 'yon ay dahil sa kanya na kahit mali ay ginawa niya.

Halos mapasinghap silang lahat ng hilain siya ni Thea na punong-puno ang galit ang mukha. She received a four very hard slapped on her cheeks.

"Wala kang puso! I will surely sue you for that!" Galit na galit na sigaw nito at nagwawala na. Pilit siyang inaawat ng kanyang asawa pero hindi niya ito maawat. Desidido siyang saktan niya ang babae.

"I cried for the wrong baby! I am mourning for almost 21 years! Ni hindi ko napalaki ang anak ko! I didn't saw her grow up because of you! H-Hindi mo alam ang pakiramdam na nangungulila ako sa isang anak ko na gustong-gusto kong ako ang magpakain at magpaligo! H-Hindi mo alam kung gaano kasakit na araw-araw iniisip kung sana buhay ang anak ko ay ako ang maghahatid sa kanya sa paaralan niya. This is all your fault! Kasalanan mo lahat! Kasalanan mo kung bakit hindi niya nakilala ang kambal niya!" Napahikbi si Thea at napaluhod nalang. Niyakap siya kaagad ng asawa niya.

"K-Kasalanan mong ipinagkait mong makasama ang kambal niya! I-Ipinagkait mo sa namatay niyang kakambal ang makilala siya. N-Ni hindi sila nagtagpo. N-Ni hindi sila nagkita. N-Ni hindi sila nagkausap. N-Ni hindi sila nagkakilala. K-Kasalanan mo. A-Ang sama-sama mong tao! A-Ang sama-sama mo!" Humahagulhol na sabi niya. Pati ang asawa niya ay napaluha na rin. Maging si Lindon ay nagpahid ng luha.

Cyrus decided to sit beside her bed habang tulalang nakatingin sa dalaga habang nakikinig sa mga masasakit na salitang naririnig niya. Hinaplos niya ang mukha ng dalaga.

"X-Xhanna knows about you. Kilala ka ng kakambal mo." Bulong niya rito at hinalikan ito sa noo niya.

"I'm sorry for being indenial. I loved her. But baby, what did you do to me to make me fall harder than her. I'm afraid to admit but this is already too deep." Hinawakan niya ang kamay nito at hinalikan.

"I don't wanna lose you." He murmured before he kissed her forehead.

Ghost of the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon