Kabanata 3

33 17 3
                                    

Nonsense

Sobrang lakas ng buhos ng ulan sa labas at mula sa nakalimutan ko ang payong ko at hindi ko pagdala ng kotse ay stuck muna ako ngayon dito sa clothing shop ko.

Tumawag kanina si Caleb na susunduin niya ako pero sinabi kong huwag na dahil baha ang daan na galing sa kanila at hindi makadaan ang mga sasakyan. Kaya ngayon ay mag-isa nalang akong nagpapatila ng ulan.

Pinauwi ko ng maaga ang mga tauhan ko dahil alam kong uulan ng malakas. Ako naman ay may hinahabol na design kaya ako nagpahuli. Muli kong pinasadahan ang gawa kong costume. Tipid na napangiti ako at iniiwas ko nalang ang tingin ko. May naramdaman kasi akong kurot sa dibdib ko kaya ayokong matagalan ang pagmamasid sa gawa ko.

Bigla akong napalingon sa pintuan ng shop ko ng biglang may pumasok. Bumilis ang tibok ng puso ko at agad na napatayo ng makita kong lumusong siya sa ulan.

"What are you doing here? Alam mong umuulan, bakit ka lumusong?" Hindi ko maiwasang mainis sa kanya.

"I know you're still here." Umupo siya sa tabi ko habang basa ang buhok niya. Huminga ako ng malalim at lumapit sa tagong dresser at kumuha ako ng towel.

"Here. Baka magkasakit ka." Inis na inihagis ko kay Cyrus ang towel.

"Wait. Why are you sudden annoyed?" He amusingly asked me while chuckling. May gana pa talaga siyang tumawa ngayong basang-basa at nilalamig siya galing sa ulan.

"I'm not! Bilisan mo diyan. Hindi ka na dapat pumunta dito." Nabasa pa tuloy siya ng ulan. Ayoko pa namang may nagkakasakit ng dahil sa akin.

"And you'll going to stuck here all night? Paano kung may masasamang taong pumasok dito sa loob?" Hindi ako nakapagsalita sa sinabi niya. Mukhang nahalata naman niyang may point siya sa sinabi niya kaya napailing nalang siya at tinap ang space sa tabi niya.

Motioning me to have a sit beside him. I automatically obliged.

"Hindi pa din naaayos ang kotse mo?" Umiling ako sa kanya at isinandal ko anh likod ko dito sa sofa.

"I didn't bring my car." Kibit balikat sa sagot ko sa kanya. Hinarap ko ang mukha ko sa kanya at nagtama ang paningin namin.

Bigla siyang natigilan sa pagpupunas ng buhok niya at napatitig sa mga mata ko. Lumunok ako ng biglang lumapit ang mukha niya sa mukha ko.

"Cyrus." I breathed habang palapit ng palapit ang mukha niya sa akin.

"I want to know more about you." I whispered while looking into his eyes. I can't read him either.

Sa pagbilis ng tibok ng puso ko ay ipinikit ko ang mata ko hanggang sa maramdaman ko ang paglapat ng malambot na labi niya sa labi ko. Mas lalong nagwala ang tibok ng puso ko. I was about to move my lips pero nauna siyang gumalaw kesa sa akin. I was shocked pero nagawa ko parin na makipagsabayan sa galaw ng labi niya.

We're almost out of breathe when the kiss ended. Namula ang mukha ko ng magtama ulit ang mga mata namin.

"Althea Louisse Tharal-Sy." Nanlaki ang mga mata ko. How did he know my name?

Napansin niya namang nagulat ako kaya agad siyang ngumiti ng tipid.

"I heard your name from my employees." Kibit balikat na sagot niya. Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng disappointment sa sinabi niya.

I thought he did some research about me. Masyado akong assuming.

"Y-You kissed me, Cyrus." Sabi ko sa kanya. Nanlamig ako ng makita kong walang emosyon ang mata niyang nakatingin sa akin.

Ghost of the Past Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon