"Aren't you going to talk to them?" Althea's pissed face turned to him.
"No!"
Nagpatuloy itong paliguan si Evanns na naglalaro lang sa bathtub. Oh well, tatlo sila na nasa loob.
"But you're family is devastated and they really want to talk to you. Your mother is also agree to see her psychologist."
Napaiwas siya ng tingin at niyakap ng mahigpit si Cyrus na tahimik na naglalaro.
"I don't care."
Napabuntong hininga nalang siya sa sagot nito at sinubuan siya ulit ng prutas. They are on the middle of their bath when she felt hungry. Inutusan niyang maghiwa ito ng prutas na kinakain niya ngayon.
"Mommy i want to see lolo." Maya-maya lang ay sabi ng anak niya. Halos mabulunan siya at agad na hinaplos ni Cyrus ang likod niya.
"Evanns. No, we can't. Forget about them." Salubong ang kilay na sagot niya sa anak.
Kita niya ang lungkot na bumalatay sa mukha nito.
"B-But..."
"Quit it, Evanns."
"I want my lolo!" Kinalma niya ang sarili niya at hinawakan ang mukha ng anak niya.
There's no way na ilalapit niya pang muli ang anak niya sa kanila.
"Evanns, look at mommy." Malamig na tinignan siya ng anak niya at naiintindihan niya 'yon.
"You will not going to see them again. I don..."
"Mommy i want my lolo!" He started to give her a rant. Hindi niya alam kung bakit biglang uminit ang ulo niya.
"Evanns! Wag kang makulit! Kung sinabi kong hindi, hindi!" She shouted. Nakita niyang natigilan ang anak niya at lumayo sa kanya. Nangingilid ang luha netong lumapit kay Cyrus na agad na itinago sa dibdib niya.
Napailing nalang ang lalaki at disappointed na nakatingin ngayon kay Althea na mainit ang ulo.
"Baby, pagbigyan mo na ang bata. I understand that you don't like them to see Evanns but he wanted it." Marahang kausap niya dito.
Kung nakakamatay lang ang tingin ay kanina pa siya nakabulagta dahil siya naman ngayon ang tinignan niya ng masama.
"Stay out of this, Cyrus."
"Althea, Evanns just want to see his lolo, for once!" He couldn't get this. Napakabilis uminit ng ulo ng babae pag pamilya niya ang pinag-uusapan.
"No! Hindi ako papayag! Tsaka why do you care?! I said stay out of this, Cyrus! You don't have the right to command me!" Natigilan ito sa sinabi niya at natahimik nalang.
"I'm sorry." Mabilis na humingi ng tawad si Althea ng makita niyang nasaktan niya ito.
Huminga lang ng malalim si Cyrus at tumango. Bago umahon sa bathtub kasama si Cyrus na nakatingin ngayon sa ina niya.
Mabilis na twinalyahan ang bata at tsaka binigyan si Althea.
"Ako na magbibihis kay Evanns." Malamig na sabi niya at mabilis na lumabas sa banyo.
Napasandal nalang siya sa gilid habang nakapikit ng mariin. Kinalma niya ang inis na nararamdaman niya bago siya nagpasyang lumabas sa banyo.
Pagkalabas niya ay wala ang dalawa sa kwarto kaya nagbihis na agad siya bago pumunta sa living room. He saw Evanns watching in tv. Agad na tumabi siya dito.
"I'm sorry, Evanns." Nilingon siya ng kanyang anak at napabuntong hininga ito at yumakap sa kanyang ina.
"I'm sorry also, mommy." Napangiti siya at hinalikan niya ito sa noo.
BINABASA MO ANG
Ghost of the Past
RomanceMali bang mahalin ang taong may mahal ng iba? Mahal niyang nasa kabilang buhay na?